Những điểm mới của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) gồm 4 chương, 11 Điều với nội dung cơ bản như sau:

Phạm vi điều chỉnh 

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hiện hành quy định cả về nội dung chính sách và về quản lý thuế. Luật Quản lý thuế (có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2007) đã quy định các nội dung về quản lý thuế bao gồm đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế, xử lý vi phạm, khen thưởng để thay thế cho các quy định về quản lý của các luật thuế hiện hành. Vì vậy Luật Thuế TTĐB số 27/2008/QH12 chỉ quy định các nội dung về chính sách thuế. Nội dung quy định về phạm vi điều chỉnh được thể hiện tại Điều 1 của Luật Thuế TTĐB số 27/2008/QH12.

Về các nội dung mới cơ bản của Luật Thuế TTĐB

Đối tượng chịu thuế: Các điểm mới chủ yếu trong quy định này là: bổ sung ôtô dưới 12 chỗ ngồi vừa chở người, vừa chở hàng vào đối tượng chịu thuế TTĐB, đồng thời quy định cụ thể tiêu chí đối với loại xe này; Bổ sung xe ôtô có dung tích xilanh trên 125 phân khối vào đối tượng chịu thuế TTĐB; Bổ sung tàu bay và du thuyền (trừ tàu bay, khách du lịch) vào đối tượng chịu thuế TTĐB.

Đối tượng không chịu thuế: Về đối tượng không chịu thuế, Luật Thuế TTĐB số 27/2008/QH12 kế thừa các quy định của pháp luật về thuế TTĐB trước đây, đồng thời quy định bổ sung một số trường hợp cho phù hợp với thực tiễn hiện nay. Cụ thể là: tàu bay và du thuyền sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hóa, hành khách, khách du lịch không thuộc diên chịu thuế TTĐB; Các loại xe ôtô dưới 24 chỗ ngồi nhưng được sử dụng cho mục đích chuyên dùng như: xe cứu thương, xe chở phạm nhân, xe tang lễ; Xe ôtô thiết kế có chỗ ngồi, vừa có chỗ đứng chở được từ 24 người trở lên (xe buýt nội thành và liên tỉnh, xe buýt vận chuyển khách trong sân bay, nhà ga) không chịu thuế TTĐB; Hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan, hàng hóa từ nội địa bán vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan, hàng hóa được mua bán giữa các khu phi thuế quan với nhau không chịu thuế TTĐB (trừ xe ôtô chở người dưới 24 chỗ ngồi).

Về thuế suất thuế TTĐB

Đối với mặt hàng rượu, bia. 

Để thực hiện cam kết khi gia nhập WTO và bảo đảm phù hợp với thực tiễn cũng như mối quan hệ với đồ uống có cồn khác, Luật Thuế TTĐB số 27/2008/QH12 quy định: mặt hàng rượu từ 20 độ trở xuống có mức thuế suất là 25% (hiện hành là 20%); Rượu từ 20 độ trở lên, áp dụng thuế suất theo lộ trình: từ năm 2010 đến hết năm 2012 áp dụng thuế suất 45%; Từ năm 2013 trở đi áp dụng thuế suất 50%; Đối với mặt hàng rượu thuốc, rượu hoa quả áp dụng thuế suất theo độ cồn như các loại rượu khác để bảo đảm sự minh bạch của chính sách và chống gian lận trong thực hiện; Đối với mặt hàng bia áp dụng mức thuế suất thống nhất đối với mọi loại bia, không phân biệt hình thức đóng gói, bao bì và có lộ trình thực hiện tương tự như mặt hàng rượu. Cụ thể là: từ năm 2010 đến hết năm 2012 áp dụng thuế suất 45%, từ năm 2013 trở đi áp dụng thuế suất 50%.

Đối với mặt hàng ôtô

Đối với xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, quy định mức thuế suất phân biệt theo dung tích xi lanh với nguyên tắc dung tích xi lanh lớn hơn sẽ phải chịu mức thuế suất cao hơn. cụ thể: dung tích từ 2.000cc trở xuống: 45%; Dung tích trên 2.000cc đến 3.000cc: 50%; Dung tích trên 3.000cc: 60%; Đối với loại xe từ 10 chỗ đến dưới 16 chỗ ngồi, giữ nguyên mức thuế suất hiện hành là 30%; Đối với xe ôtô thiết kế vừa chở người vừa chở hàng (như xe VAN, xe pich up có hai hàng ghế ngồi trở lên) quy định thêm một dòng riêng trong Biểu thuế TTĐB với mức thuế suất 15%; Đối với loại xe ôtô sử dụng nhiên liệu hỗn hợp (xăng kết hợp với điện, năng lượng sinh học), bổ sung thêm một dòng riêng trong Biểu thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất áp dụng đối với ôtô cùng loại; Đối với loại xe ôtô chạy hoàn toàn bằng năng lượng sinh học, bổ sung thêm một dòng riêng trong Biểu thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 50% mức thuế suất áp dụng đối với ôtô cùng loại.

Đối với loại xe ôtô chạy bằng điện, quy định mức thuế suất cụ thể: loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống mức thuế suất là 25%; Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ ngồi mức thuế suất là 15%; Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi mức thuế suất là 10%; Xe thiết kế vừa chở người vừa chở hàng (có từ hai hàng ghế trở lên) là 10%.

Đối với xe môtô có dung tích xilanh trên 125 phân khối, quy định mức thuế suất là 20%; Đối với tàu bay và du thuyền, quy định mức thuế suất là 30%.

Đối với kinh doanh vũ trường, điều chỉnh tăng mức thuế suất từ 30% lên 40%; Đối với mátxa, karaoke giữ nguyên mức thuế suất hiện hành.

Đối với dịch vụ casinô, trò chơi điện tử có thưởng, kinh doanh đặt cược, điều chỉnh mức thuế suất từ 25% lên 30%.

Đối với kinh doanh gôn, điều chỉnh mức thuế suất từ 10% lên 20%. 

Về giá tính thuế

Theo quy định của Luật thì giá tính thuế đối với hàng hóa sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra tại nơi sản xuất chưa có thuế tiêu thụ đặc biệt; Đối với hàng hóa nhập khẩu là giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu. Giá tính thuế đối với mặt hàng bia lon hiện hành được trừ giá trị vỏ lon. Để thực hiện được mục tiêu hướng dẫn tiêu dùng đối với mặt hàng bia, đồng thời bảo đảm thực hiện cam kết khi gia nhập WTO áp dụng một mức thuế suất đối với mặt hàng bia, Luật Thuế TTĐB số 27/2008/QH12 quy định rõ giá tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất, giá nhập khẩu chưa bao gồm thuế TTĐB.

Việc quy định giá tính thuế là giá do cơ sở sản xuất bán ra, vì vậy, giá tính thuế đối với bia lon, bia chai là giá bao gồm cả vỏ lon, vỏ chai. Mặt khác, việc không trừ vỏ lon là phù hợp với thông lệ quốc tế, bảo đảm bình đẳng với các mặt hàng khác cũng có bao bì như rượu, thuốc lá.

Về miễn, giảm thuế

Về nội dung này, Luật Thuế TTĐB số 27/2008/QH12 kế thừa quy định của Luật hiện hành nhằm tạo điều kiện chia sẻ rủi ro với người nộp thuế khi gặp khó khăn khách quan do thiên tai, hỏa hoạn.

Nguồn: daibieunhandan.vn

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
579 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;