Những quy định cần lưu ý về khai thuế thu nhập cá nhân theo Nghị định 126

So với pháp luật về thuế trước đây, Nghị định 126/2020/NĐ-CP về quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý thuế đã sửa đổi một số quy định về khai thuế thu nhập cá nhân. Dưới đây là những quy định cần lưu ý về khai thuế thu nhập cá nhân theo Nghị định 126.

khai thuế thu nhập cá nhân, Nghị định 126/2020/NĐ-CP

Những quy định cần lưu ý về khai thuế thu nhập cá nhân theo Nghị định 126 (Ảnh minh họa)

1. Tổ chức, cá nhân được tự lựa chọn khai thuế TNCN theo tháng hoặc quý

Khoản 1 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ghi nhận thuế TNCN là loại thuế thu theo tháng. Tuy nhiên, trường hợp người nộp thuế đáp ứng các tiêu chí theo quy định tại Điều 9 Nghị định này thì được lựa chọn khai theo quý.

Trước đây, tại Khoản 3 Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định: Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công khai thuế trực tiếp với cơ quan thuế theo quý.

Nếu khai thuế TCNC theo quý, tổ chức, cá nhân phải đảm bảo các điều kiện dưới đây:

- Người nộp thuế thuộc diện khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định này nếu đủ điều kiện khai thuế giá trị gia tăng theo quý thì được lựa chọn khai thuế thu nhập cá nhân theo quý.

- Việc khai thuế theo quý được xác định một lần kể từ quý đầu tiên phát sinh nghĩa vụ khai thuế và được áp dụng ổn định trong cả năm dương lịch.

2. Tăng thời hạn nộp hồ sơ đăng ký thuế khi thay đổi thông tin CMND, CCCD

Quy định này được ghi nhận tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 126 như sau:

Người nộp thuế là cá nhân khi thay đổi thông tin về giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu thì ngày phát sinh thông tin thay đổi là 20 ngày (riêng các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo là 30 ngày) kể từ ngày ghi trên giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu.

So với trước đây, Luật quản lý thuế 2019 chỉ cho phép người nộp thuế khi có thay đổi thông tin đăng ký thuế thì phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

Có thể thấy, hiện nay, thời hạn nộp hồ sơ đăng ký thuế khi có thông tin thay đổi đã tăng thêm 10 ngày.

3. Không phát sinh nghĩa vụ nộp thuế TNCN vẫn phải khai thuế

Về vấn đề này, điểm a.1 khoản 1 Điều 16 Thông tư 156/2013/TT-BTC trước đây quy định tổ chức, cá nhân trả thu nhập không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tháng, quý thì không phải khai thuế. Tuy nhiên, trong số các trường hợp không phải nộp hồ sơ khai thuế được liệt kê tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 126 lại không đề cập đến tổ chức, cá nhân trả thu nhập không phát sinh khấu trừ thuế TNCN.

Do đó, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công dưới mức giảm trừ gia cảnh (11 triệu đồng/tháng) không phải nộp thuế TNCN nhưng tổ chức, cá nhân trả thu nhập vẫn phải thực hiện khai thuế.

4. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế

- Đối với loại thuế khai theo tháng, theo quý:

  • Chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo tháng;

  • Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo quý.

- Đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm:

  • Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm; chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm;

  • Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế;

  • Chậm nhất là ngày 15 tháng 12 của năm trước liền kề đối với hồ sơ khai thuế khoán của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán; trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới kinh doanh thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày bắt đầu kinh doanh.

- Đối với loại thuế khai và nộp theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế.

(Theo Điều 44 Luật Quản thuế 2019).

Lê Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1334 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;