Sắp tới, DN sẽ được trừ thuế TNDN khi chi các khoản ủng hộ phòng chống Covid-19

Đây là nội dung đáng chú ý tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

trừ thuế TNDN, ủng hộ phòng chống Covid-19, Dự thảo Nghị định

Sắp tới, doanh nghiệp sẽ được trừ thuế TNDN khi chi các khoản ủng hộ phòng chống Covid-19 (Ảnh minh họa)

Theo đó, Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, doanh nghiệp là người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, có khoản chi ủng hộ, tài trợ cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Điều 2 của Dự thảo Nghị định này ghi nhận:

- Doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ bằng tiền, hiện vật cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam thông qua các đơn vị nhận tài trợ quy định tại khoản 2 Điều này.

- Đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ bao gồm: Chính quyền địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; tổ chức công đoàn các cấp; cơ sở y tế điều trị dịch bệnh Covid-19; đơn vị lực lượng vũ trang, cơ sở y tế cách ly tập trung được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao nhiệm vụ (trừ cơ sở cách ly y tế tập trung tự nguyện tại khách sạn, resort); trường học; Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; quỹ từ thiện, nhân đạo; cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia; và tổ chức có chức năng huy động tài trợ.

Các đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ có trách nhiệm sử dụng, phân phối đúng mục đích của khoản ủng hộ, tài trợ cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 đã tiếp nhận.

- Hồ sơ xác định khoản chi ủng hộ, tài trợ gồm có: Biên bản xác nhận khoản chi ủng hộ, tài trợ có chữ ký của người đại diện doanh nghiệp là nhà ủng hộ, tài trợ, đại diện của đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định này hoặc tài liệu khác chứng minh khoản ủng hộ, tài trợ, kèm theo hoá đơn, chứng từ mua hàng hoá, phiếu xuất kho (nếu ủng hộ, tài trợ bằng hiện vật) hoặc chứng từ chi tiền (nếu ủng hộ, tài trợ bằng tiền) hoặc các chứng từ khác liên quan.

Dự thảo này xuất phát từ vướng mắc khi thực hiện pháp luật về thuế TNDN trên thực tế. Trong thời gian qua, có một số khoản chi cho việc ủng hộ, tài trợ trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nêu trên, doanh nghiệp, tổ chức không được hạch toán, tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN bởi không thuộc phạm vi các khoản tài trợ được tính vào chi phí được trừ theo quy định của Luật Thuế TNDN 2008.

Do đó, để thể hiện sự động viên, khuyến khích của Nhà nước đối với tinh thần chung tay của doanh nghiệp, tổ chức trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cũng như khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức tiếp tục thực hiện các hoạt động ủng hộ, tài trợ này trong tương lai, theo đề xuất của Chính phủ, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 128/2020/QH14, tại khoản 8 Điều 3 quy định giao Chính phủ “Hướng dẫn việc cho phép được tính vào chi phí được trừ của doanh nghiệp, tổ chức các khoản chi ủng hộ, tài trợ cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN”. Như vậy, sắp tới, khi Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 được thông qua thì doanh nghiệp, tổ chức sẽ được trừ thuế TNDN khi chi các khoản ủng hộ phòng chống Covid-19.

Xem toàn bộ Dự thảo Nghị định tại đây. 

Lưu ý: Nếu Quý Bạn đọc không tải file về được từ nút Tải về, vui lòng bấm chuột phải tại nút Tải về và chọn Mở Tab mới sẽ tải được file. THƯ KÝ LUẬT rất xin lỗi vì sự bất tiện này.

Lê Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
721 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;