Sẽ không được làm kế toán nếu rơi vào 04 trường hợp này

Đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu kế toán quy định tại Luật kế toán 2015 , đảm bảo chuẩn mực kế toán, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, tuy nhiên vẫn không được làm kế toán. Vậy lý do ở đây là gì?

trường hợp không được làm kế toán

Các trường hợp không được làm kế toán - Ảnh minh họa

Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin giải đáp vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật kế toán thì những người không được làm kế toán là những người thuộc các trường hợp sau đây:

Trường hợp 1: Người chưa thành niên; người bị Tòa án tuyên bố hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự; người đang phải chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Trường hợp 2: Người đang bị cấm hành nghề kế toán theo bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; người đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tội phạm về chức vụ liên quan đến tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích.

Trường hợp 3: Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em ruột của người đại diện theo pháp luật, của người đứng đầu, của giám đốc hoặc tổng giám đốc và của cấp phó của người đứng đầu, phó giám đốc hoặc phó tổng giám đốc phụ trách công tác tài chính - kế toán, kế toán trưởng trong cùng một đơn vị kế toán, trừ doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu, doanh nghiệp thuộc loại hình khác không có vốn nhà nước và là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trường hợp 4: Người đang làm quản lý, điều hành, thủ kho, thủ quỹ, người được giao nhiệm vụ thường xuyên mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán, trừ trường hợp trong cùng doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu và các doanh nghiệp thuộc loại hình khác không có vốn nhà nước và là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Như vậy, người nào rơi vào một trong 04 trường hợp nêu trên thì sẽ không được làm kế toán, và doanh nghiệp cũng không được bố trí hoặc thuê nhân sự kế toán không đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện và đặc biệt là thuộc một trong 4 trường hợp này. Có thể thấy, quy định này nhằm mục đích tạo ra sự minh bạch, rõ ràng trong doanh nghiệp, tránh những hệ lụy đáng tiếc về sau.

Thu Ba

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1431 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;