Từ 17/01/2021, bổ sung thêm 02 trường hợp công khai thông tin đăng ký thuế

Đây là nội dung đáng chú ý được đề cập tại Thông tư 105/2020/TT-BTC hướng dẫn đăng ký thuế được Bộ Tài Chính ban hành ngày 03/12/2020.

công khai thông tin đăng ký thuế, Thông tư 105/2020/TT-BTC

Từ 17/01/2021, bổ sung thêm 02 trường hợp công khai thông tin đăng ký thuế (Ảnh minh họa)

Trước khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc có phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, người nộp thuế phải thực hiện đăng ký thuế, sau đó sẽ được cơ quan thuế cấp mã số thuế. Đây là nghĩa vụ bắt buộc được quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật Quản lý thuế 2019. Theo khoản 4 Điều 30 của Luật này, 05 trường hợp sau bắt buộc phải đăng ký thuế:

a) Đăng ký thuế lần đầu;

b) Thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế;

c) Thông báo khi tạm ngừng hoạt động, kinh doanh;

d) Chấm dứt hiệu lực mã số thuế;

đ) Khôi phục mã số thuế.

05 hoạt động này sẽ là căn cứ để cơ quan thuế công khai thông tin đăng ký thuế. Cụ thể, khoản 1 Điều 22 Thông tư 105/2020/TT-BTC quy định cơ quan thuế thực hiện công khai thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế đối với các trường hợp sau:

  • Người nộp thuế ngừng hoạt động, đã hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế (trạng thái 01);

  • Người nộp thuế ngừng hoạt động, chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế (trạng thái 03);

  • Người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh (trạng thái 05) (quy định mới hoàn toàn);

  • Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký (trạng thái 06);

  • Người nộp thuế khôi phục mã số thuế theo Thông báo mẫu số 19/TB-ĐKT ban hành kèm theo Thông tư này (biểu mẫu này đã được thay đổi so với Thông tư 95/2016/TT-BTC trước đây);

  • Người nộp thuế có vi phạm pháp luật về đăng ký thuế (quy định mới hoàn toàn).

So với quy định tại khoản 1 Điều 29 Thông tư 95/2016/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế theo Luật quản lý thuế 2006, thì quy định mới này đã thêm 02 trường hợp công khai thông tin đăng ký thuế.

Có thể thấy, quy định thêm trường hợp công khai thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh tại Thông tư 105/2020/TT-BTC là để phù hợp với điểm c khoản 4 Điều 30 Luật Quản lý thuế 2019. Ngoài ra, đối với trường hợp người nộp thuế có vi phạm pháp luật về đăng ký thuế sẽ bị công khai thông tin là một quy định bao quát, tránh bỏ lọt thông tin gây thất thiệt cho những người nộp thuế khác, đồng thời giúp thuận lợi cho việc truy thu thuế. 

Việc công khai thông tin về đăng ký thuế được thực hiện theo các quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 22 Thông tư 105 như sau: 

Nội dung công khai thông tin: Các thông tin ghi trên Thông báo về việc người nộp thuế chấm dứt hiệu lực mã số thuế (theo mẫu 18/TB-ĐKT); Thông báo về việc người nộp thuế ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế (theo mẫu 17/TB-ĐKT); Thông báo về việc người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký (theo mẫu 16/TB-ĐKT).

Hình thức công khai: Đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Thời hạn công khai: Chậm nhất trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ban hành Thông báo hoặc cập nhật trạng thái mã số thuế theo quyết định, thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác chuyển đến.

Thẩm quyền công khai: Cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế thực hiện công khai thông tin người nộp thuế.

Lưu  ý: Trước khi công khai thông tin người nộp thuế, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải thực hiện rà soát, đối chiếu để đảm bảo tính chính xác thông tin công khai. Trường hợp thông tin công khai không chính xác, cơ quan thuế thực hiện đính chính thông tin và phải công khai nội dung đã đính chính theo hình thức công khai.

Tóm lại, từ ngày 17/01/2021 khi Thông tư 105/2020/TT-BTC có hiệu lực thì thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh và người nộp thuế có vi phạm pháp luật về đăng ký thuế sẽ được công khai trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Các biểu mẫu được đề cập tại bài viết này đều thay đổi theo Thông tư 105/2020/TT-BTC. Quý Khách hàng và Thành viên THƯ KÝ LUẬT cập nhật biểu mẫu thay đổi tại đây: File word toàn bộ biểu mẫu về đăng ký thuế mới nhất năm 2021

Phương Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
587 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;