Bảo hiểm trách nhiệm bác sỹ : Triển khai ì ạch

Đã là bác sĩ, việc cứu sống bệnh nhân là trách nhiệm, lương tâm và tôn chỉ hoạt động nghề nghiệp. Tuy nhiên, không bác sĩ nào đảm bảo mình sẽ không mắc sai lầm, rủi ro. Nghị định 102/2011/NĐ-CP về bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012, tưởng chừng được các y, bác sĩ đón nhận, tuy nhiên hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh lại không mặn mà.

Tiềm ẩn rủi ro

Thời gian vừa qua, nhất là trong năm 2012 liên tiếp xảy ra các vụ việc bác sĩ, y tá bị người nhà bệnh nhân hành hung. Ngày 12/8/2012, bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (75 tuổi, trú xã Cẩm Thăng, Cẩm Xuyên) điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, khi bệnh nhân sốc phản vệ được chuyển lên khoa hồi sức tích cực để cấp cứu. Lúc này bệnh nhân đã lâm vào tình trạng ngừng tuần hoàn, chết lâm sàng. Khi ông Hồng tử vong, khoảng chục người thân của bệnh nhân đã lao vào tấn công y, bác sĩ gây thương tích cho nhiều người.

Chiều 24/10/2012, vợ chồng anh Trần Văn Thắng (công tác tại phòng kỹ thuật Công ty than Mông Dương) đưa con gái là Trần Đỗ Ngọc Hà (33 ngày tuổi) đến khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Theo chẩn đoán, cháu Hà bị viêm phổi cấp, gia đình đã cho cháu nhập viện. Trong quá trình điều trị có những diễn biến bất thường xảy ra, đến khoảng 11h cháu Hà tử vong. Tuy nhiên gia đình bệnh nhi cho rằng cháu Hà tử vong do bác sỹ thiếu tinh thần trách nhiệm, chẩn đoán sai nên đã phản ứng dữ dội, gây náo loạn cả bệnh viện.

Ngày 14/11/2012, tại Bệnh viện đa khoa Hà Nội (số 29 Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng), hơn 50 người đã tập trung trước cổng bênh viện treo băng rôn, với nội dung phản ánh bác sĩ đã làm một bệnh nhân ở Đa Hội, Châu Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh chết lâm sàng…

Qua những vụ việc trên, có thể thấy ngoài phơi nhiễm bệnh tật, nhân viên y tế còn phải tiếp xúc với các yếu tố độc hại về hóa, lý (khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm) và chịu sức ép nặng nề về tâm lý (khi phẫu thuật những trường hợp phức tạp, xử trí cấp cứu...) và có thể bị người nhà bệnh nhân hành hung, xúc phạm.

Các cơ sở khám chữa bệnh không mặn mà!

Xuất phát từ thực tế những tai nạn nghề nghiệp trong ngành y, Nghị định 102/2011/NĐ-CP về bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012. Đồng thời nhiều đơn vị bảo hiểm cũng triển khai gói bảo hiểm trong khám chữa bệnh nhưng mô hình này không được các cơ sở khám chữa bệnh hào hứng tham gia.

Theo một bác sĩ ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (đề nghị được giấu tên), chủ trương của Nghị định 102/2011/NĐ-CP là đúng, nhưng cách thức triển khai và thực hiện còn bất cập. Nếu cơ sở khám chữa bệnh có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho bác sỹ, y tá... thì việc giải quyết những khiếu kiện bồi thường, DN bảo hiểm sẽ đứng ra lo liệu, bác sĩ và bệnh nhân yên tâm hơn trong khám, chữa bệnh. Tuy nhiên khi xảy ra sự cố, cơ quan bảo hiểm không nhiệt tình giải quyết, còn có biểu hiện trốn tránh, hoặc yêu cầu nhiều thủ tục nhiêu khê.

Theo vị bác sĩ này, bên cạnh việc các đơn vị bảo hiểm chưa thực sự làm tốt việc đứng ra phối hợp với các bên liên quan giải quyết khi có sự việc xảy ra thì một trở ngại nữa là kinh phí để tham gia gói bảo hiểm cũng không hề nhỏ. Không phải cơ sở khám chữa bệnh nào cũng đủ cân đối tài chính để tham gia. 

Theo chuyên gia trong ngành bảo hiểm: Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân làm ăn chụp giật, lo chi phí tăng không quan tâm đến việc mua bảo hiểm, còn nhiều bệnh viện thì nói không có kinh phí để mua bảo hiểm cho đội ngũ y, bác sỹ. Được biết, hiện cả nước chỉ có hơn 30 cơ sở khám chữa bệnh mua bảo hiểm như: Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn…

Đặc thù của bảo hiểm là lấy số đông phục vụ số ít, nhưng nếu quá ít khách tham gia thì mức phí rất cao, đây cũng là một trở ngại. Lý do khiến nhiều bệnh viện từ chối vì sản phẩm bảo hiểm còn nhiều điểm chưa hợp lý như chưa đáp ứng đúng đặc thù của ngành y tế, chưa phân định rõ phần nào là tai nạn nghề nghiệp, phần nào là sự tắc trách trong thao tác hành nghề, kinh phí bệnh viện còn khó khăn...

Mặc dù kinh phí mua bảo hiểm đã được quy định cụ thể tại nghị định nhưng để đảm bảo việc triển khai bảo hiểm hiệu quả cần nâng cao nhận thức của các cơ sở y tế, sản phẩm bảo hiểm cũng cần thay đổi cho phù hợp. Các doanh nghiệp bảo hiểm cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện mua bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh. 

Nghị định 102/2011/NĐ-CP về bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh quy định, chậm nhất là ngày 31/12/2015, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động theo hình thức tổ chức là bệnh viện bao gồm bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện y học cổ truyền phải mua bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh. Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động theo hình thức tổ chức khác mua bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh thời hạn quy định là 31/12/2017.

Nguồn: Lao động Thủ đô

172

Gởi câu hỏi
Văn bản liên quan