Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ tăng vốn cải thiện an toàn giao thông

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, bình quân mỗi năm công tác bảo trì được cấp khoảng 8.000 tỉ đồng phục vụ công tác bảo trì khoảng 24.000km quốc lộ. Tuy nhiên, số kinh phí này mới chỉ đáp ứng 40% nhu cầu. Trước yêu cầu cải thiện an toàn giao thông trên QL1A và các quốc lộ trọng điểm, Bộ GTVT vừa kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ giai đoạn 2021 - 2025 tăng thêm 10%/mỗi năm so với năm 2020.

Bảo trì đường bộ. Ảnh: Đ.T

Thiếu vốn nên chưa thể giải quyết dứt điểm

Theo Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) - ông Vũ Ngọc Lăng, từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã xử lý 65 điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) phát sinh (khoảng 400 tỉ đồng). Dự kiến từ nay đến hết quý I/2021 sẽ tiếp tục xử lý khoảng 25 điểm đen phát sinh mới bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ.

Cũng theo ông Vũ Ngọc Lăng, nhiều năm qua, hệ thống quốc lộ được đầu tư nâng cấp, cải tạo, tuy nhiên vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT. Một trong những nguyên nhân khiến TNGT diễn biến phức tạp có liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông.

Điển hình ở QL1A và nhiều tuyến khác: QL6, QL279, QL20, QL3, QL27C, QL51, đường Hồ Chí Minh... tồn tại nhiều điểm giao cắt đồng mức, góc mở nhỏ hẹp, tầm nhìn hạn chế, thiếu các cầu vượt dân sinh cho xe máy và người đi bộ nên thường xuyên là các điểm gây ùn tắc, TNGT.

Cùng với đó, lưu lượng phương tiện giao thông về đêm tăng cao. Một số tuyến đường có dải phân cách giữa không có thiết bị chống chói, đinh phản quang và hệ thống điện chiếu sáng, trong khi TNGT xảy ra vào khung giờ 16h - 23h chiếm hơn 40% số vụ TNGT. Không những vậy, nhiều cầu, cống có bề rộng mặt cầu, mặt đường bị thắt hẹp.

“Trước đây, lượng xe ít lưu thông vào ban đêm trong khi nguồn bảo trì chỉ đáp ứng 40% nhu cầu nên chỉ xử lý trước những điểm bức xúc về giao thông. Đến nay, lưu lượng xe tăng cao nên cần cấp thiết cải thiện các điều kiện an toàn cho người và phương tiện”, ông Vũ Ngọc Lăng cho hay.

Kiến nghị tăng thêm 10% vốn bảo trì

Để giải quyết vấn đề trên, vừa qua Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Lê Đình Thọ đã ký công văn gửi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình báo cáo giải pháp tổng thể tăng cường, cải thiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên QL1A và các quốc lộ trọng điểm. Trong đó, lãnh đạo Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ 5 nhóm giải pháp.

Cụ thể sẽ xử lý hơn 500 nút giao cắt đồng mức, 69 cầu vượt nhẹ như sửa chữa vuốt nối các góc giao, làn chờ rẽ, lắp thêm đèn tín hiệu, biển báo, sơn kẻ đường, tăng cường chiếu sáng, tổng kinh phí gần 1.400 tỉ đồng. Trong đó, vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ gần 700 tỉ đồng, vốn BOT hơn 700 tỉ đồng.

Trước mắt ưu tiên các vị trí qua khu dân cư, bệnh viện, trường học, khu công nghiệp bố trí xây dựng cầu vượt nhẹ cho xe máy lưu thông, tránh xung đột ở các nút giao đồng mức. Tăng cường công trình ATGT vào ban đêm như lắp đặt tấm chống chói tại các dải phân cách giữa; lắp đinh phản quang tim đường, điện chiếu sáng tại các điểm dân cư, các vị trí nguy hiểm trên đường. Hạng mục này có tổng kinh phí 580 tỉ đồng. Trong đó, vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ gần 400 tỉ đồng, vốn BOT hơn 200 tỉ đồng.

Cùng với đó là tăng cường ATGT tại các đoạn đèo dốc như lắp đặt hộ lan 2, 3 tầng, tường phòng hộ, tường lốp, con xoay, đường cứu nạn, hốc cứu nạn. Bên cạnh đó, sẽ xử lý cải thiện tầm nhìn, cạp mở rộng cục bộ các đường cong cua nguy hiểm, các điểm thắt hẹp cục bộ. Tổng kinh phí được đề xuất đầu tư cho giải pháp này là hơn 1.500 tỉ đồng.

Trong đó, vốn sự nghiệp kinh tế là hơn 1.300 tỉ đồng, vốn BOT hơn 160 tỉ đồng. Đồng thời tăng cường các công trình, thiết bị ATGT, báo hiệu đường bộ như sơn kẻ mặt đường, đinh phản quang, tiêu phản quang, biển báo hiệu, thiết bị kiểm tra giám sát ở các vị trí xung yếu; sửa chữa, lắp đặt hộ lan các vị trí còn thiếu với tổng kinh phí 210 tỉ đồng.

Triển khai mở rộng mặt cầu, mặt đường các vị trí bị thắt hẹp, các đoạn lưu lượng giao thông lớn như đường cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh, QL3 mới. Nâng cấp mở rộng đạt 4 làn xe một số đoạn trên QL1 lưu lượng giao thông lớn nhưng chỉ có 2 làn xe cho cả chiều, dẫn đến các vụ TNGT đối đầu đặc biệt nghiêm trọng như tuyến tránh đoạn Bình Thuận - Đồng Nai.

Bên cạnh đó, xây dựng thêm đơn nguyên mới để tương thích với bề rộng mặt đường như cầu: Xương Giang, Như Nguyệt, Sông Gianh và Quán Hàu. Tổng kinh phí được đề xuất cho giải pháp này hơn 5.600 tỉ đồng. Nguồn vốn này được đề xuất từ nguồn vốn đầu tư xây dựng trung hạn hoặc bổ sung vào dự án BOT khi cân đối phương án tài chính của dự án.

Theo ông Vũ Ngọc Lăng, việc đề xuất với Chính phủ tăng 10% vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ giai đoạn 2021 - 2025 để tăng cường, cải thiện ATGT trên QL1 và các quốc lộ trọng điểm là phù hợp, trong khả năng cân đối của nguồn ngân sách.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nếu được Chính phủ phê duyệt, mỗi năm sẽ được khoảng 800 tỉ đồng, trong vòng 5 năm con số này được khoảng 4.000 tỉ đồng, sẽ giúp cải thiện đáng kể hạ tầng an toàn giao thông trên các tuyến Quốc lộ, hạn chế nguy cơ TNGT.

ĐẶNG TIẾN

Nguồn: Báo Lao động

68

Gởi câu hỏi