Cảnh báo lừa đảo trúng phiếu mua hàng qua điện thoại

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian gần đây đơn vị này đã tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc bị lừa đảo qua điện thoại.

Các đối tượng còn tặng kèm phiếu mua hàng trị giá nhiều triệu đồng để mua hàng tại các siêu thị, nhưng thực chất không có giá trị sử dụng - Ảnh minh họa.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo đã gọi điện cho người tiêu dùng để thông báo về việc trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng, người tiêu dùng chỉ phải trả 3 triệu đồng để nhận sản phẩm. Tuy nhiên, sản phẩm sau khi nhận được là điện thoại có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được.

Bên cạnh đó, các đối tượng còn tặng kèm phiếu mua hàng trị giá nhiều triệu đồng để mua hàng tại các siêu thị trên toàn quốc, nhưng các phiếu mua hàng không có giá trị sử dụng như quảng cáo.

Thậm chí, để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, các đối tượng lừa đảo cung cấp một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó của người tiêu dùng, ví như, thông báo việc người tiêu dùng mua sắm tại trung tâm thương mại A, tại siêu thị điện máy B…nên có cơ hội trúng thưởng hoặc mua hàng với giá ưu đãi…

"Các thông tin liên quan này thường là thông tin đúng sự thật nên rất dễ khiến người tiêu dùng cho rằng đây là chương trình do doanh nghiệp uy tín thực hiện. Sau đó, các đối tượng thường sử dụng hình thức chuyển hàng là gửi qua bưu điện, thanh toán tiền trước khi mở hàng", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý.

Đơn vị này cũng cho rằng, việc giải quyết các vụ việc nêu trên thường khó khăn do đối tượng có chủ đích lừa đảo sử dụng thông tin liên hệ không chính xác, như số điện thoại không đăng ký chính chủ, sử dụng địa chỉ giả, mạo danh tên đơn vị khác… hoặc không có đủ cơ sở pháp lý để làm việc với các bên liên quan do các giao dịch đều thực hiện qua điện thoại.

Nhằm ngăn chặn các thiệt hại, rủi ro cho người tiêu dùng khi tiếp nhận các thông tin quảng cáo, chào mời mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác.

Bên cạnh đó, khi nghe tư vấn, người tiêu dùng nên tỉnh táo, tránh tình trạng bị cuốn vào thông tin quảng cáo hoặc thông tin trúng thưởng, dễ mất cảnh giác với thủ đoạn của đối tượng.

"Trong mọi tình huống, người tiêu dùng cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác, đặc biệt lưu ý không thực hiện theo các hướng dẫn kiểm tra của đối tượng. Ví dụ, đối tượng hướng dẫn người tiêu dùng gọi điện tới số điện thoại khác để kiểm tra… Trường hợp nhân viên bưu điện yêu cầu trả tiền trước khi nhận hàng thì nên từ chối và hủy thực hiện giao dịch", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo.

Nguồn: VnEconomy

126

Gởi câu hỏi