Grab lại bị Ngân hàng Nhà nước xử phạt

Do không thực hiện đúng thủ tục việc đăng ký khoản vay nước ngoài, Grab đã bị Ngân hàng Nhà nước phạt 120 triệu đồng...

Grab hiện là ứng dụng đặt xe và giao đồ ăn có thị phần lớn nhất tại Việt Nam

Cục Thanh tra giám sát Ngân hàng 1 thuộc Ngân hàng Nhà nước vừa ra quyết định 45/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đối với Công ty TNHH Grab.

Quyết định nêu rõ, Grab đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính đối với việc đăng ký khoản vay nước ngoài.

Cụ thể, công ty này đã không tuân thủ quy định về thời hạn gửi hồ sơ đăng ký khoản vay nước ngoài đối với khoản vay ngắn hạn không có hợp đồng gia hạn nhưng còn dư nợ gốc tại thời điểm tròn 1 năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên, vi phạm quy định Thông tư 03/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Qua đó, căn cứ vào Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, Công ty TNHH Grab phải chịu mức phạt tiền là 120 triệu đồng.

Cũng theo quyết định xử phạt trên, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, nếu Grab không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định. Công ty này cũng có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với quyết định này theo quy định của pháp luật.

Đây không phải lần đầu tiên Grab bị phạt. Vào hồi tháng 5 vừa qua, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt với cùng hành vi vi phạm tương tự của Grab. Số tiền phạt tại thời điểm đó cũng là 120 triệu đồng.

Được biết, theo như thống kê của ABI Research, trong 6 tháng đầu năm, trong 200 triệu chuyến xe ở Việt Nam được đặt thành công qua các ứng dụng, Grab mạnh nhất khi hoàn thành 146 triệu chuyến, tương đương 73% thị phần.

Hiện, công ty này vẫn đang tiếp tục quyết tâm với những khoản đầu tư khủng để duy trì vị thế số một tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ước tính của ABI và CEO của FastGo thì chỉ trong 6 tháng đầu 2019 vừa qua Grab đã chịu lỗ ít nhất 146 triệu USD (1 USD/ 1 chuyến xe và 146 triệu chuyến xe), tức khoảng 3.300 tỷ đồng. Đến nay Grab Việt Nam không bình luận gì về con số này. Các nhà phân tích thì hiểu họ có thể kiếm được tiền từ các phần khác trong hệ sinh thái của mình để bù đắp chi phí đầu tư này.

ĐÀO VŨ

Nguồn: VnEconomy

198

Gởi câu hỏi
Văn bản liên quan