Kiến nghị gỡ vướng thực hiện Cơ chế một cửa đường hàng không

Nội dung được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo, kiến nghị với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ- Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và tạo thuận lợi thương mại, trong buổi làm việc mới đây của Phó Thủ tướng với bộ này.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, ngày 26/9/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 43/2017/QĐ-TTg quy định trách nhiệm thực hiện thủ tục đối với tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua NSW.

Tuy nhiên, hiện nay, Nghị định 27/2011/NĐ-CP (về cung cấp, khai thác, xử lý, sử dụng thông tin về hành khách trước khi nhập cảnh Việt Nam qua đường hàng không) và Nghị định 102/2015/NĐ-CP của Chính phủ (về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay) đang còn hiệu lực, vì vậy, doanh nghiệp hàng không đang phải gửi các thông tin đến hai nơi, gồm: Cổng thông tin một cửa quốc gia và Cảng vụ hàng không. Điều này gây khó khăn, tốn kém cho doanh nghiệp. 

Bộ GTVT kiến nghị, sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định thực hiện thủ tục hành chính thông qua NSW, ASW và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

Trong đó, tiếp thu đầy đủ các ý kiến của Bộ GTVT tại các văn bản góp ý dự thảo Nghị định gồm: Bổ sung “Bản cân bằng trọng tải (Load of Sheet)” đối với tàu bay xuất cảnh/nhập cảnh; Bãi bỏ “Điều 8. Tiếp nhận và truyền thông tìn, dữ liệu API” của Nghị định 27/2011/NĐ-CP ngày 09/4/2011 của Chính phủ.

Về vướng mắc liên quan đến thông tin đặt chỗ hành khách, đại diện Bộ GTVT cho biết:  Theo các Hiệp định vận chuyển hàng không mà Việt Nam ký với Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên EU không có quy định về việc cung cấp thông tin trước về hành khách (API) hoặc thông tin về đặt chỗ của hành khách (PNR).

Tuy nhiên, các hãng hàng không khai thác đi/đến Việt Nam (trong đó có hãng hàng không Air France - KLM) đều đang thực hiện bình thường các quy định về API của pháp luật Việt Nam cũng như theo các chuẩn mực quốc tế do Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) quy định 

Mặt khác, quy định và điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia trong lĩnh vực hàng không không có điều khoản nào ngăn cản việc yêu cầu các hãng hàng không nói chung và các hãng hàng không của các quốc gia thành viên EU nói riêng cung cấp thông tin PNR.

Được biết, khi làm việc với cơ quan chức năng của nước ta về NSW, các hãng hàng không thuộc EU có viện dẫn quy định của Liên minh châu Âu về quyền bí mật riêng tư của cá nhân, vì vậy, có thể có trường hợp các hãng hàng không thuộc khu vực này (EU) không gửi thông tin API và PNR cho cơ quan chức năng Việt Nam.

Trong khi đó, thông tin API và PNR là một trong những dữ liệu quan trọng trong quá trình thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia.

Liên quan đến Nghị định quy định thực hiện thủ tục hành chính thông qua NSW, ASW và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, trao đổi với phóng viên ngay 22/11, lãnh đạo Vụ Pháp chế (Tổng cục Hải quan) cho biết, dự thảo đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ và cơ quan chức năng đang lấy ý kiến các thành viên Chính phủ trước khi ban hành theo quy định.

 

Nguồn: Báo Hải quan

172

Gởi câu hỏi
Văn bản liên quan