Kinh phí xử phạt vi phạm giao thông, điều tiết thế nào?

Mới đây, tại cuộc họp Chính phủ về công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và triển khai nhiệm vụ ba tháng cuối năm, gần như tất cả lãnh đạo các địa phương đều đồng loạt kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét, để lại toàn bộ tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này cho địa phương nhằm bảo đảm tính chủ động trong việc duy trì trật tự ATGT. Hiện nay, nguồn kinh phí này đang nộp về T.Ư 70%, địa phương giữ 30%.

Không đủ tiền... đổ xăng

Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2013 quy định, tiền thu phạt vi phạm hành chính là khoản thu ngân sách địa phương hưởng 100%, song tại Thông tư 199/2013/TT-BTC về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn lại quy định: "Riêng tiền thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, điều tiết về ngân sách T.Ư 70% để chi cho lực lượng công an, điều tiết cho ngân sách địa phương 30% để chi cho các hoạt động của các lực lượng bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn địa phương". Chính thực tế này đã và đang đặt các địa phương vào thế "bí" vì ngân sách chi cho việc bảo đảm ATGT quá eo hẹp. Hầu hết lãnh đạo các địa phương tỏ ra băn khoăn vì nguồn tiền xử phạt từ địa phương "chạy" lên T.Ư, sau đó Bộ Công an lại "rót" về địa phương, không khác gì cảnh "lấy ở túi phải bỏ sang túi trái", vô hình trung lại tạo cơ chế xin - cho. Thậm chí, có địa phương đã nói thẳng: "Chờ được kinh phí do Bộ Công an phân bổ về vừa lâu về thời gian, vừa khó về thủ tục. Nhiều khi đến giữa năm hoặc sang quý III, tiền mới được chuyển về địa phương".

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi than phiền: Vấn đề khó khăn nhất hiện nay là kinh phí cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm ATGT. Năm 2013, tỉnh Cà Mau chi 35 tỷ đồng cho lực lượng làm nhiệm vụ, nhưng cân đối nguồn năm nay, chỉ được khoảng 10 tỷ đồng. Lực lượng chức năng không có đủ tiền xăng đi tuần tra, chứ chưa nói đến việc tăng cường vào ban đêm. Ðơn cử, việc tuần tra trên đường thủy, chạy ca-nô cứ 100 km hết 10 lít xăng. Chưa đến cuối năm kinh phí đã hết, anh em đành "nằm chơi". Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh, hai huyện Long Xuyên và Châu Ðốc trong tỉnh đã thực hiện giám sát giao thông qua hệ thống ca-mê-ra, một biện pháp rất hiệu quả để người dân tuân thủ, chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ. Nhưng hiện tại, do không đủ kinh phí để duy trì thực hiện nên không thể tiếp tục hoạt động. Chủ tịch Vương Bình Thạnh đề nghị Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét, điều tiết nguồn kinh phí xử phạt cho địa phương được sử dụng bảo đảm đúng mục đích, nhằm chủ động trong hoạt động.

Sử dụng đúng mục đích

Ở TP Hồ Chí Minh, trước đây, khi toàn bộ kinh phí xử phạt do thành phố quản lý, sử dụng, đã dành 70% cho Công an thành phố chủ động lập kế hoạch trang bị mô-tô, ô-tô, máy đo nồng độ cồn, máy bắn tốc độ,... phục vụ công tác tuần tra, xử lý. Từ khi có quy định chuyển 70% kinh phí về T.Ư quản lý, địa phương tỏ ra "bị động" trong việc thực hiện các chương trình bảo đảm ATGT. Ðến tháng 9 vừa qua, kinh phí dành cho các hoạt động ATGT mới được "rót" đợt 1, còn đợt 2 vẫn chưa được duyệt. Nhiều hoạt động trong công tác tuyên truyền vì thế gần như không thể thực hiện được. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh cũng khẳng định: Nếu địa phương được chủ động hoàn toàn nguồn kinh phí xử phạt vi phạm ATGT, sẽ cam kết chi, sử dụng đúng mục đích: dành 70% cho lực lượng công an, 30% phân bổ cho các huyện nhằm chủ động trong công tác bảo đảm ATGT.

Theo kiến nghị của đại diện tỉnh Thừa Thiên - Huế, toàn bộ tiền thu xử phạt ATGT nên giao cho địa phương. Tỉnh cam kết dành 70% cho lực lượng công an và sẽ lập ngay dự toán chi, tăng cường cơ sở vật chất, xử lý "điểm đen", chi cho hoạt động bảo đảm ATGT. Còn đại diện tỉnh Ðiện Biên cho biết, với địa bàn rộng, dân cư thưa, việc tổ chức tuần tra, xử lý vi phạm của tỉnh dù cố gắng, nhưng nguồn xử phạt rất thấp, không đủ để tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật ATGT. Do đó, T.Ư cũng cần có sự điều tiết từ những thành phố lớn, có số thu tiền phạt cao cho các địa phương khó khăn. Vì bảo đảm ATGT là nhiệm vụ chung, không phải chỉ của một cấp, một ngành hay một địa phương nào.

Theo Thứ trưởng Tài chính Trương Chí Trung, từ khi Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực, quy định tất cả tiền xử phạt phải đưa vào ngân sách. Tháng 11-2013, Chính phủ có Quyết định 2337 quy định phân bổ dự toán, tất cả khoản thu phạt hành chính đưa vào ngân sách địa phương, riêng khoản thu từ xử phạt giao thông điều tiết 70% ngân sách T.Ư và 30% cho địa phương, có Thông tư 199 hướng dẫn thực hiện. Trước đây, tiền thu xử phạt là nguồn thu đặc biệt, các địa phương thu nộp vào tài khoản tạm giữ, theo quy định, Công an được sử dụng 70% số tiền này. Có 12 nội dung chi cụ thể từ tuyên truyền, mua sắm thiết bị..., Sở Tài chính căn cứ số thu vào, sẽ tự động chuyển cho Công an 70%, các lực lượng khác 30% theo quy định. Thực hiện theo quy định mới, về nội dung chi cũng không có gì khác, chỉ khác là tất cả phải đưa vào quản lý ngân sách, phải lập kế hoạch và dự toán. Bộ Công an phải tổng hợp dự toán của công an các địa phương thành một dự toán chung, sau đó trình Bộ Tài chính để trình Chính phủ và Quốc hội. Tương tự như vậy, các Sở Giao thông vận tải (GTVT) cũng phải tập hợp tất cả các dự toán để trình UBND tỉnh và HÐND tỉnh phê duyệt. Còn trước đây, 70% kinh phí để lại cho công an các địa phương, nhưng khoản này cũng phải chuyển lên Bộ Công an. Chúng tôi ghi nhận các ý kiến đề nghị để lại 100% tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này cho địa phương, nhưng đề nghị phải họp bàn thêm với các bộ, ngành để thống nhất về cách làm.

Trước những băn khoăn, kiến nghị của các địa phương về việc phân bổ, điều tiết nguồn kinh phí xử phạt, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Một cơ chế mà hầu hết các địa phương đều kêu ca thì có nghĩa cơ chế đó "có vấn đề". Bộ trưởng GTVT cần sớm tổ chức, chủ trì cuộc họp bàn về phương án sử dụng, quản lý số tiền xử phạt, mời Bộ Tài chính và Bộ Công an tham gia, qua đó xử lý, giải quyết thấu đáo, hiệu quả, bảo đảm tính chủ động cho địa phương hoạt động, tránh cơ chế xin - cho, tiêu cực. Quy định nào bất cập, cơ quan chức năng cần phải điều chỉnh, bổ sung, sửa chữa kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các địa phương, lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT.

Xem xét việc điều tiết kinh phí xử phạt

Không hiểu sao, Bộ Tài chính lại có hướng dẫn quy định nộp 70% nguồn kinh phí xử phạt vi phạm ATGT về T.Ư, rồi chuyển cho Bộ Công an lập kế hoạch, phân bổ lại cho các địa phương. Chúng ta đang bỏ cơ chế xin - cho, nhưng với quy định này, đang hình thành cơ chế xin - cho. Chúng tôi kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, điều chỉnh, sửa đổi, không nên điều tiết nguồn tiền này về Bộ Công an rồi các địa phương lại phải chờ Bộ Công an phân bổ xuống.

VƯƠNG BÌNH THẠNH Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

Nguồn: Nhân dân điện tử

61

Gởi câu hỏi
Văn bản liên quan