Nghị định 117/2007/NĐ-CP: Làm khó DN kinh doanh nước sạch

Việc chỉ định lựa chọn đơn vị cấp nước trên địa bàn quy định tại Nghị định 117/2007/NĐ-CP đang tạo cơ chế độc quyền, cạnh tranh không bình đẳng, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cũng như giá nước cho người tiêu dùng.

Nghị định 117/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Đối với địa bàn đã có tổ chức, cá nhân đang thực hiện nhiệm vụ cấp nước thì tổ chức, cá nhân đó được chỉ định là đơn vị cấp nước thực hiện dịch vụ cấp nước trên địa bàn”.

Rào cản cho DN tư nhân

Nhiều chuyên gia cho rằng, quy định này đang tạo độc quyền trong dịch vụ cung cấp nước sạch, là một rào cản lớn đối với những DN tư nhân đang có định hướng đầu tư vào dịch vụ cung cấp nước sạch.

Câu chuyện xã hội hóa nước sạch tại TP HCM cho thấy, mặc dù, theo chỉ đạo của lãnh đạo TP, trong năm 2015, phải có 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, nhưng lại không đưa ra một lộ trình cụ thể và hàng loạt điều kiện kinh doanh cần thiết kèm theo. Đặc biệt, năng lực tài chính và việc chỉ định đơn vị cấp nước trên địa bàn. Vì vậy, mục tiêu xã hội hóa nước sạch của TPHCM đến nay, vẫn còn là một chặng đường dài.

Theo PGS TS Nguyễn Như Quý - nguyên Trưởng Bộ môn Công nghệ Vật liệu Xây dựng, Đại học Xây dựng, từ trước đến nay, cung cấp nước sạch đang có tình trạng độc quyền, chỉ có một nhà phân phối là DNNN nên người dân không có quyền lựa chọn những dịch vụ tốt phù hợp. Đây là một rào cản rất lớn đối với vấn đề xã hội hóa nước sạch theo chủ trương của Chính phủ. Do vậy, việc sửa đổi quy định này tại Nghị định 117 là một yêu cầu cấp thiết.

Cụ thể, muốn kêu gọi DN tư nhân bỏ vốn đầu tư trong lĩnh vực này, trước hết, nhà nước cần xóa bỏ những rào cản quy định về năng lực tài chính, chỉ định cấp nước theo địa bàn thay vào đó bằng việc tạo cơ chế bình đẳng đấu thầu minh bạch, công khai.

Ông Đỗ Duy Khanh - GĐ Cty Xây dựng và Thương mại Thành Vinh cho rằng, đơn vị thực hiện cần có sẵn nguồn vốn thích hợp hoặc có bảo lãnh ngân hàng theo cam kết của mình. Ngoài ra, nên có các điều kiện thưởng, phạt cho kết quả thực hiện và tiến độ cam kết dự án. Do vậy, đơn vị thực hiện cần được sự hỗ trợ từ nhà nước về cơ chế thực hiện dự án và chính sách giá thích hợp. Bên cạnh đó, theo ông Khanh, nhà nước cần có cơ chế thông thoáng hơn nữa, hạn chế các thủ tục rườm rà không cần thiết như lập báo cáo, thẩm định hồ sơ thiết kế, đồng thời hỗ trợ vốn vay ưu đãi... để khuyến khích DN xây dựng thêm nhiều công trình nước sạch.

Một số quy định tại Nghị định 117/2007/NĐ -CP không những là rào cản cho các DN mà còn ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

DNNN cũng vướng

Là một DNNN, tưởng chừng những chính sách đến với họ sẽ ưu việt và thông thoáng hơn. Thế nhưng, khi chia sẻ với ông Lê Hữu Quang - Trưởng phòng Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng của TCty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) mới thấy được rằng, ngoài việc phải chịu áp lực từ quy định của Nghị định 117, các DN kinh doanh nước trên địa bàn TP HCM còn phải chịu sự điều chỉnh trực tiếp bởi Quyết định 20//2016/QĐ-UBND của UBND TP HCM quy định quản lý hoạt động thoát nước, xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh. Điều ông Quang bức xúc nhất là giá bán nước mà các DN kinh doanh nước sạch TP HCM đề xuất đến nay đã 3 năm nhưng vẫn chưa được duyệt. “Giá bán nước Cty xây dựng cách đây ba năm với chi phí sản xuất được tính vào thời điểm đó. Nay các chi phí đã tăng, nếu được duyệt cũng chẳng có nhiều ý nghĩa. Đề nghị cho chúng tôi được tự xây dựng giá bán nước theo một khung giá xác định, để tùy từng địa bàn, chúng tôi có thể bán nước với những mức giá khác nhau”- ông Quang bức xúc.

Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp

143

Gởi câu hỏi
Văn bản liên quan