Thêm 11 thủ tục tham gia NSW tại cảng biển: Doanh nghiệp được lợi

Bắt đầu từ ngày 1/7/2018, 11 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hàng hải đã được triển khai mở rộng thông qua Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) tại 13 địa phương có cảng vụ hàng hải. Việc triển khai NSW tại cảng biển trong thời gian qua đã mang lại nhiều thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp là các hãng tàu, đại lý hãng tàu và đại lý giao nhận. Doanh nghiệp Việt Nam càng được hưởng lợi nhiều hơn từ việc tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như thủ tục thông quan hàng hóa.

Việc triển khai NSW tại cảng biển trong thời gian qua đã mang lại nhiều thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp là các hãng tàu, đại lý hãng tàu và đại lý giao nhận. Ảnh: Bùi Nụ.

Chấm dứt tình trạng một cổng nhiều cửa

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Vũ Quỳnh Anh, Phó Trưởng phòng Pháp chế (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, bắt đầu từ tháng 7, Cục Hàng hải Việt Nam đã triển khai tiếp 11 thủ tục hành chính (gồm: Thủ tục tàu thuyền xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh tại cảng biển; Tàu biển hoạt động tuyến nội địa vào - rời cảng biển; Tàu biển vào - rời cảng dầu khí ngoài khơi và hoạt động trong vùng biển Việt Nam; Thủ tục tàu biển nhập cảnh tại cảng dầu khí ngoài khơi và hoạt động trong vùng biển Việt Nam; Tàu biển xuất cảnh tại cảng dầu khí ngoài khơi; Tàu biển nước ngoài đã nhập cảnh, sau đó vào - rời cảng biển khác của Việt Nam) trên Cổng thông tin một cửa quốc gia tại toàn bộ 25 cảng vụ.

Phạm vi và điểm triển khai 11 thủ tục hành chính NWS gồm cảng biển, cảng dầu khí ngoài khơi thuộc 13 tỉnh, thành phố gồm 9 địa phương cũ là: Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Đồng Nai và thêm 4 địa phương mới là: Quảng Nam, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị. Theo đó, toàn bộ hãng tàu, đại lý hãng tàu, giao nhận sẽ thực hiện khai báo 11 thủ tục liên quan đến tàu thuyền, bao gồm cả Bản lược khai hàng hóa điện tử (e-manifest) thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ https://vnsw.gov.vn.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, NSW đã tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Thống kê hồ sơ cho thấy, tỷ lệ hoàn thành giải quyết hồ sơ luôn ở mức cao (trên 98%) và không có tình trạng hồ sơ bị quá hạn giải quyết.

Về lợi ích mang lại cho người dân và doanh nghiệp, sau hơn 3 năm triển khai thí điểm, các doanh nghiệp đều đánh giá cao hiệu quả và lợi ích của các thủ tục hành chính tham gia NSW của Bộ Giao thông vận tải mang lại cho doanh nghiệp. Theo đó, chi phí và thời gian thông quan tại các cảng biển giảm đáng kể, các doanh nghiệp chủ yếu thực hiện các thủ tục theo phương thức trực tuyến thông qua NSW, còn rất ít hồ sơ nộp trực tiếp.

Ông Trần Bình Phú, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu Vietfracht cho biết, nếu như trước kia thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện, hành khách xuất nhập cảnh, quá cảnh tại các cửa khẩu liên quan đến 8 bộ, ngành khác nhau, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải làm nhiều bộ hồ sơ giấy và chạy tới tất cả các bộ, ngành liên quan thì nay, với NSW, doanh nghiệp chỉ phải khai báo và nhận kết quả ở một cửa điện tử. Từ đầu mối tiếp nhận này sẽ chuyển thủ tục đến các bộ, ngành liên quan. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhân lực trong việc chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục liên quan đến hoạt động XNK do không phải mang hồ sơ đến nộp cho từng cơ quan quản lý như trước đây, đồng thời giúp giảm các loại “phí” không tên trong quá trình hoàn thiện giấy tờ cho tàu.

Tiết kiệm hàng chục nghìn USD

Còn theo ông Phạm Chí Thành, Trưởng đại lý của Công ty TNHH SITC Việt Nam, nhờ tham gia thí điểm NSW, các doanh nghiệp vận tải biển có thể tiết kiệm được từ hàng nghìn USD đến hàng chục nghìn USD mỗi lần cập cảng nhờ các thủ tục được thu về một đầu mối và xử lý trực tuyến. Như vậy, với hàng chục nghìn lượt tàu cập cảng mỗi năm, nếu tới đây, tất cả các thủ tục đều tham gia NSW thì khoản chi phí tiết giảm được chỉ riêng nhờ rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục có thể lên nhiều triệu USD.

Cụ thể, ông Thành phân tích, theo quy định, mỗi lần cập cảng, tàu chỉ được nằm cảng trong vòng 20 giờ. Trong đó chỉ riêng thời gian thực hiện các thủ tục nói trên đã mất tới 4 giờ. Khi làm thủ tục xong mới được dỡ hàng và thực hiện tất cả các công việc còn lại, nếu quá thời gian sẽ bị phạt phát sinh rất lớn. Nhờ áp dụng NSW, SITC chỉ phải gửi thông tin qua Cổng thông tin điện tử của NSW, sau đó nhận kết quả từ đầu mối duy nhất này, thay vì trực tiếp đến từng đơn vị như trước.

Trung bình 1 tuần tiết kiệm được 32 giờ tàu (mà tiền thuê tàu là 10.000 USD/24h), như vậy SITC đã tiết giảm được gần 15.000 USD/tuần cho riêng tiền thuê tàu nhờ giảm thời gian thực hiện thủ tục thông quan tại cảng Hải Phòng, chưa kể tiết kiệm được cả chi phí đi lại, lưu kho bãi, nhân lực...

Tuy đạt được nhiều kết quả khả quan, nhưng theo một số doanh nghiệp, nhiều thủ tục do các bộ, ngành chưa kết nối với hệ thống này nên một số thủ tục vẫn phải thực hiện bằng hồ sơ giấy khiến các doanh nghiệp mất nhiều thời gian đi lại.

Theo kết quả cập nhật của Tổng cục Hải quan - cơ quan Thường trực Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, NSW và tạo thuận lợi thương mại, đến 15/7, mới có 53 thủ tục hành chính của 11 bộ, ngành kết nối NSW (chưa tính thủ tục trong lĩnh vực của Bộ Tài chính) với gần 1,34 triệu hồ sơ của 22.800 doanh nghiệp được xử lý. Đến nay, Bộ Giao thông vận tải mới thực hiện được 12/87 thủ tục, đạt 13,8% và sẽ tiếp tục thực hiện thêm 75 thủ tục còn lại đến cuối năm 2018. Đến năm 2020 sẽ hoàn thành 87/87 thủ tục.

Nguồn: Báo Hải Quan

223

Gởi câu hỏi