481694

Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2021 thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương

481694
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2021 thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Số hiệu: 10/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương Người ký: Nguyễn Hoàng Thao
Ngày ban hành: 22/06/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 10/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương
Người ký: Nguyễn Hoàng Thao
Ngày ban hành: 22/06/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Bình Dương, ngày 22 tháng 6 năm 2021

 

CHỈ THỊ

THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP CẤP BÁCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, quán triệt và thực hiện tư tưởng nhất quán, xuyên suốt theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Tỉnh ủy: "chống dịch như chống giặc", kiên định thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch hiệu quả đồng thời phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khoẻ nhân dân; UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, cấp ủy, chính quyền các đơn vị, địa phương phải chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt để phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh và đã huy động được sự vào cuộc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Bình Dương.

Mặc dù đợt bùng phát dịch lần thứ tư có diễn biến rất phức tạp, quy mô lớn, mức độ lây lan nhanh nhất từ trước đến nay, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của nhân dân, nhưng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động, phối hợp tích cực, thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh, tổ chức an toàn, thành công cuộc bầu cử Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tuy nhiên, từ cuối tháng 5/2021 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, khó lường và có chiều hướng gia tăng, hiện có 108 ca F0 (người nhiễm Covid-19), hơn 2600 ca F1 đang được cách ly tại các khu cách ly tập trung và hơn 33.000 ca F2 đang tự cách ly tại nơi cư trú. Đáng chú ý một số cấp ủy, chính quyền và một bộ phận người dân còn có biểu hiện lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch; một số cơ quan, đơn vị thể hiện sự bị động, lúng túng, ứng phó chưa kịp thời với tình hình diễn biến của dịch bệnh...

Để đạt hiệu quả cao hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh Covid-19; thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép", chăm lo đời sống nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thực hiện ngay một số nhiệm vụ trọng tâm, biện pháp cấp bách sau đây:

1. Thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại các văn bắn so: 2119/UBND-VX ngày 20/5/2021, 2390/UBND-VX ngày 02/6/2021, 2519/UBND-VX ngày 08/6/2021, 2694/UBND-VX ngày 18/6/2021, cần tập trung triển khai ngay các biện pháp sau:

- Tạm dừng tất cả hoạt động của chợ tự phát đang hoạt động tại các thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh; quản lý chặt chẽ các chợ truyền thống trong đó cần yêu cầu người dân và các tiểu thương thực hiện nghiêm về công tác phòng, chống dịch như: giữ khoảng cách, số lượng người giao dịch, đeo khẩu trang, sát khuẩn...; đối với các siêu thị, trung tâm thương mại phải nâng cao hơn mức độ chống dịch, thường xuyên khử khuẩn, giảm, giãn sự tập trung khi mua sắm... đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch.

- Dừng các hoạt động hội, họp không cần thiết; trong trường hợp cần thiết phải tổ chức các cuộc họp, sự kiện thì phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền và phải tuân thủ tuyệt đối quy tắc 5K của Bộ Y tế.

- Yêu cầu mọi người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường hợp khác do Sở Y tế hướng dẫn. Yêu cầu tất cả mọi người dân tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, tự bảo vệ bản thân và gia đình.

- Thực hiện việc giãn cách và khoanh vùng nhanh nhất, phong tỏa đối với các khu vực có ca bệnh (F0), truy vết thần tốc hơn đối với các F1, F2 liên quan để kiểm soát tình hình dịch bệnh tại địa phương.

- Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương điều tra xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực... làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng trong thời gian qua, trường hợp đủ cơ sở thì củng cố hồ sơ đề nghị truy tố các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an ninh trật tự, vi phạm trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Khn trương thành lập các tổ truy vết dịch bệnh, hỗ trợ các điểm nóng tại các thị xã, thành phố; phối hợp với các lực lượng tổ chức truy vết triệt để các đối tượng thuộc diện F0, F1, F2, ...; Tăng cường công tác đảm bảo an toàn phòng, cháy chữa cháy tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

2. Tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/03/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thị xã Tân Uyên; thành phố Thuận An và 04 phường: Hiệp Thành, Hiệp An, Chánh Mỹ và Phú Hòa của thành phố Thủ Dầu Một cho đến khi có Thông báo mới. Giao Chủ tịch UBND cấp huyện (các địa phương còn lại) căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn quản lý và các mối nguy cơ tiềm ấn trong công tác phòng, chống dịch để áp dụng các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch cho linh hoạt, phù hợp nhằm ngăn chặn dịch bùng phát; trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo Ban Chỉ đạo của tỉnh xem xét, giải quyết.

3. Các cấp, các ngành, đơn vị huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động, tích cực, quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, nhất là chính quyền cơ sở (cấp xã) phải chịu trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bảo đảm hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, của chủ doanh nghiệp, các Tổ Covid-19 cộng đồng về những nội dung cụ thể, thiết thực, hình thức phù hợp, hiệu quả để mọi người luôn nêu cao tính chủ động, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng.

4. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp, hướng dẫn UBND cấp huyện phối hợp với các ngành chức năng rà soát, mua sắm bổ sung ngay các trang thiết bị cần thiết cho các cơ sở cách ly y tế mở rộng (theo phương châm 04 tại chỗ) trên địa bàn nhằm đảm bảo cách ly cho 10.000 người theo kế hoạch; đồng thời chủ động phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan điều phối các nguồn lực (nhân lực, phương tiện, trang thiết bị...) phục vụ công tác đưa người đi cách ly đến khu cách ly tập trung kịp thời theo quy định.

5. Giao Sở Y tế (Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chổng Covid-19 tỉnh):

- Phải chủ động triển khai ngay việc mua sắm trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm, Test nhanh, Test RT-PCR... theo đúng quy định để đáp ứng kịp thời, đảm bảo xét nghiệm rộng, nhanh nhằm ngăn chặn nguồn lây trong cộng đồng; rà soát đánh giá năng lực của các kho chứa, phương tiện vận chuyển, cơ sở vật chất, đội ngũ... để xây dựng Kế hoạch tiếp nhận và tổ chức thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho tất cả các đối tượng trên địa bàn (theo Nghị quyết 21, dịch vụ...) khi có nguồn vắc xin (phân bổ, tự mua...); đồng thời phải chủ động, tích cực liên hệ với Bộ Y tế và các đơn vị liên quan tìm thêm nguồn vắc xin để phục vụ nhu cầu tiêm phòng của tỉnh.

- Khẩn trương hệ thống hóa các quy định, quy trình (đơn giản hóa, rõ, dễ hiểu...) để phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các địa phương hướng dẫn đến các đơn vị, doanh nghiệp giúp họ nắm được, áp dụng ngay các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả (sử dụng các loại vật tư, test, sinh phẩm đạt chuẩn, quy trình lấy mẫu, lưu trữ an toàn....) để giảm áp lực cho lực lượng y tế trong phòng, chống dịch. Trước mắt phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Dương xây dựng mô hình hướng dẫn về cách lấy mẫu, cách thức test nhanh, đọc kết quả..., phát trên sóng, đăng tin trên Đài PT&TH tỉnh và Báo Bình Dương để các Doanh nghiệp chủ động thực hiện;

- Khẩn trương hoàn thiện các điều kiện cần thiết để đưa Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh đi vào hoạt động tại cơ sở 2 của Bệnh viện đa khoa tỉnh (phường Phú Chánh, thị xã Tân Uyên) phục vụ cho điều trị bệnh nhân nhiễm covid-19 tỉnh (ban đầu 100 giường, mở rộng lên 200 giường).

6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát, tổ chức đưa người vô gia cư, lang thang, cơ nhỡ đang sống tại các nơi công cộng vào Trung tâm bảo trợ và công tác xã hội đquản lý kiểm soát, phòng chống dịch.

7. Sở Công Thương

- Chủ trì phối hợp với các địa phương trong việc kết nối lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân trong mọi tình huống; hướng dẫn triển khai các hình thức đặt hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà và giãn cách tập trung đông người khi mua sắm tại siêu thị, chợ truyền thống.

- Phối hợp Sở Y tế hướng dẫn cách thức xử lý, thực hiện khử trùng, sát khun, cách ly và thay đi các ca, nhóm làm việc, các điều kiện bắt buộc thực hiện đối với các địa điểm kinh doanh bị tạm ngừng hoạt động do liên quan các ca nhiễm để sớm đưa vào hoạt động trở lại bình thường.

8. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương:

- Triển khai việc tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, cần thiết tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 hạn chế việc di chuyển của người dân tùy theo tình hình diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh nhưng với tinh thần không được “ngăn sông cấm chợ”.

- Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các trường hợp vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất vẫn hoạt động bình thường, nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

- Hướng dẫn cụ thể quy trình vận chuyển hàng hóa đi/đến những nơi đang phong tỏa.

- Phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn và giám sát việc đưa đón công nhân, người lao động tại các nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp theo đúng khuyến cáo của ngành y tế.

9. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế tổng hợp diễn biến tình hình dịch bệnh, các giải pháp phòng, chống và kết quả đạt được để chỉ đạo cơ quan truyền thông tuyên truyền cho phù hợp, kịp thời, hiệu quả. Đồng thời:

- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân;

- Chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương tham mưu các biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh; áp dụng biện pháp công nghệ thông tin trong truy vết các ca F0, F1, F2; giám sát đối tượng cách ly tại nhà; tăng cường ứng dụng các giải pháp quản lý khai báo y tế điện tử, hỗ trợ điều tra dịch tễ bằng mã QR.

- Xử lý nghiêm các hành vi đưa tin, chia sẻ thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng không tốt đến công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

10. Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và tình hình diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh để chủ động triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp, hiệu quả, đảm bảo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra theo đúng Kế hoạch, an toàn tuyệt đối. Trong trường hợp xuất hiện các yếu tố dịch tễ không đáp ứng tổ chức thi tại các Điểm thi theo thời gian quy định thì kịp thời tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định trước ngày 25/6/2021.

11. Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ban Quản lý các khu công nghiệp phải chủ động phối hợp thực hiện công tác chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống dịch đối với doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát các đơn vị, doanh nghiệp trong việc xây dựng Kế hoạch, kịch bản cụ thể ứng phó với tình huống xuất hiện các ca F0, F1, F2,...theo đúng quy định; đồng thời thành lập ngay các Tổ Covid-19 cộng đồng của các doanh nghiệp (những đơn vị chưa thành lập) và hướng dẫn, tập huấn để Tổ này hoạt động thực chất, hiệu quả.

12. Đnghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp cơ quan chức năng tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời tiếp tục tuyên truyền vận động nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống dịch và phối hợp với các sở, ban, ngành quan tâm chăm lo các đối tượng yếu thế, đảm bảo an sinh xã hội.

Yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức thực hiện các nội dung của Chỉ thị này; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nêu đ xảy ra các trường hợp không chấp hành nghiêm quy định trên địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách; kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc về thường trực Ban Chỉ đạo. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Y tế (Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chong Covid-19 tỉnh) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý./.

 


Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Ban Chỉ đạo Quốc gia (để báo cáo);
- Bộ Y tế (để báo cáo);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành (60);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, TH;
- Báo BD, Đài PTTH BD;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, H, Tùng (VX).

CHỦ TỊCH




Nguyễn Hoàng Thao

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản