235422

Chỉ thị 13/2005/CT-UB về tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong phạm vi thành phố Cần Thơ

235422
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 13/2005/CT-UB về tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong phạm vi thành phố Cần Thơ

Số hiệu: 13/2005/CT-UB Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ Người ký: Võ Thanh Tòng
Ngày ban hành: 08/07/2005 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 13/2005/CT-UB
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ
Người ký: Võ Thanh Tòng
Ngày ban hành: 08/07/2005
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/2005/CT-UB

Cần Thơ, ngày 08 tháng 7 năm 2005

 

CHỈ THỊ

V/V TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA TRONG PHẠM VI THÀNH PHỐ

Trong những năm qua, các cấp, các ngành, đoàn thể và các địa phương trong thành phố đã có nhiều cố gắng thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là sự nỗ lực của lực lượng Công an và ngành Giao thông Công chính các cấp, nên bước đầu đã kiềm chế được tỷ lệ tăng tai nạn giao thông đường thủy trên địa bàn thành phố (năm 2004, tai nạn xảy ra 11 vụ, giảm 07 vụ so với năm 2003, làm chết 05 người, giảm 06 người và không có số người bị thương).

Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa vững chắc và chưa đồng đều; tình hình trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa còn diễn biến phức tạp. Để lập lại trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong phạm vi thành phố Cần Thơ năm 2005 và những năm tiếp theo, phấn đấu thực hiện mục tiêu: tiếp tục làm giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; đồng thời, ngăn ngừa những hành vi lấn chiếm sông, rạch, hành lang bảo vệ công trình giao thông để xây dựng công trình, nhà cửa, khai thác cát, nuôi trồng thủy sản trái phép, ủy ban nhân dân thành phố chỉ thị như sau:

1. Các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường thủy nội địa và Nghị định số 09/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 01 năm 2005 của Chính phủ, nhằm nâng cao ý thức chấp hành về trật tự, an toàn giao thông trong cán bộ, công chức và nhân dân, coi đây là biện pháp cơ bản, lâu dài để thiết lập trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời đưa tin gương điển hình tốt và chưa tốt trong việc chấp hành pháp luật giao thông để động viên, rút kinh nghiệm chung, tạo phong trào toàn dân tham gia lập lại trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Ngành Văn hóa - Thông tin chủ trì phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức thường xuyên chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; sử dụng panô, áp phích phục vụ công tác tuyên truyền, tạo ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong nhân dân.

Ngành Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật giao thông phù hợp với từng cấp học, đặc biệt là phổ biến luật giao thông đường thủy nội địa trong học sinh, sinh viên; chỉ đạo các trường có biện pháp thiết thực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các điểm trường trong giờ cao điểm đối với bến đò ngang, phương tiện đưa rước học sinh qua sông, nhất là trong mùa mưa, lũ hàng năm.

Đối với cán bộ, công chức nhà nước, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội, sinh viên, học sinh phải gương mẫu chấp hành pháp luật giao thông; đồng thời, nhắc nhở người thân trong gia đình cùng chấp hành.

2. Các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm theo pháp luật hiện hành ; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông như tạm giữ và đình chỉ những phương tiện có những hành vi vi phạm trong các trường hợp sau:

- Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm;

- Tự ý thiết kế đóng mới, hoán cải, sửa chữa, phục hồi phương tiện thuộc diện đăng kiểm mà không có hồ sơ thiết kế được cơ quan đăng kiểm phê duyệt;

- Không trang bị hoặc trang bị không đủ số lượng, không đúng chủng loại một trong các trang thiết bị, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, phòng cháy, chữa cháy;

 - Người lái phương tiện, thuyền viên không có bằng thuyền trưởng hoặc chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ theo quy định;

- Sử dụng rượu, bia (mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định) hoặc sử dụng các chất kích thích khác mà pháp luật cấm trong khi điều khiển phương tiện giao thông.

3. Tiếp tục thực hiện Công văn số 357/ĐK ngày 19 tháng 5 năm 2004 của Cục Đăng kiểm Việt Nam về tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn kỹ thuật tàu khách du lịch và phương tiện ngang sông.

Thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm trên đường sông đối với chủ và lái đò, lái tàu, thuyền chở khách và xà lan chở hàng quá tải trọng, không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật; thực hiện việc giảm tải ghe, tàu theo quy định trong mùa mưa, lũ.

Các ngành, các cấp tập trung quản lý tốt các bến đò ngang, đò dọc và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quy định giấy phép mở bến và phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Địa phương nào nếu để xảy ra tai nạn giao thông thì lãnh đạo địa phương đó chịu trách nhiệm trước pháp luật về hậu quả do thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý nhà nước ở địa phương.

4. Giao Sở Giao thông Công chính chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban ngành thực hiện:

a/- Phối hợp với Công an thành phố và ủy ban nhân dân quận, huyện kiểm tra việc thực hiện Nghị định số 171/1999/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm 1999 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Bảo vệ công trình giao thông đối với công trình giao thông đường sông trên địa bàn; khảo sát điều tra, thống kê các tổ chức và hộ cá nhân xây dựng nhà và công trình trái phép, vi phạm hành lang bảo vệ luồng, các bè cá, đăng đáy cá trái phép, chiếm luồng lạch, gây chướng ngại vật không đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa;

b/- Phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị có liên quan có kế hoạch triển khai thực hiện quy chế phối hợp liên ngành trong việc chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa theo tinh thần Kế hoạch phối hợp Liên ngành số 01/KHLN-ĐK ngày 05 tháng 3 năm 2005 giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông đường thủy và Cục Đường sông Việt Nam;

c/- Phối hợp với các Sở, Ban ngành tập trung quản lý tốt hoạt động của cảng, bến thủy nội địa và hoạt động của phương tiện thủy tại vùng nước cảng, bến thủy nội địa theo tinh thần Quy chế quản lý bến cảng, bến thủy nội địa (ban hành kèm theo Quyết định số 07/2005/QĐ-BGTVT ngày 07 tháng 01 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải);

d/- Phối hợp với Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ mở chuyên mục "toàn dân tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa"; tiếp thu những ý kiến đóng góp của mọi người dân về các giải pháp, biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm dần và hạn chế tối đa tai nạn giao thông đường thủy.

5. Giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với ủy ban nhân dân quận, huyện và Đoạn Quản lý đường sông số 12 (đơn vị TW) thực hiện việc thả phao tim luồng nuôi trồng thủy sản, góp phần tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa đối với nghề nuôi cá bè trên sông; quy hoạch nghề nuôi trồng thủy sản trên sông, ở nơi xa dân cư, không làm ảnh hưởng đến môi trường nguồn nước sử dụng, chiếm luồng, lạch gây chướng ngại vật không đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Các tổ chức, cá nhân nuôi cá trong lồng, bè phải có sơ đồ vị trí neo đậu theo đúng quy định. Nghiêm cấm đặt cố định ngư cụ, phương tiện khai thác thủy sản trên luồng, neo đậu bè cá tại nơi giao cắt luồng, nơi cua cong, nơi tầm nhìn xa bị hạn chế và neo đậu nhiều hàng.

6. Giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban ngành thực hiện:

a/-Tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về điều kiện hoạt động của bến thủy nội địa và các phương tiện như: đăng ký, đăng kiểm, trang thiết bị, dụng cụ an toàn của phương tiện, công dụng, vùng hoạt động của phương tiện, thiết kế đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện; bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện; báo hiệu đường thủy nội địa và bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy;

b/- Kiên quyết đình chỉ các điểm khai thác cát hoặc khoáng sản khác trên đường thủy nội địa không đúng giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp, hoặc xây dựng công trình nhà cửa (kể cả nhà nổi) trái phép trên phạm vi bảo vệ công trình giao thông đường thủy nội địa gây ảnh hưởng an toàn giao thông;

c/- Tập huấn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông cho lực lượng Công an xã, phường, thị trấn nhằm khép kín địa bàn quản lý trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý theo đúng Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành.

7. Cho phép lực lượng tuần tra kiểm soát lập biên bản tạm giữ phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không đăng ký, đăng kiểm theo đúng quy định của pháp luật nhằm tăng cường công tác quản lý đối với các phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật tham gia lưu thông trên các tuyến đường thủy nội địa.

8. Đối với việc tạm giữ tang vật, phương tiện, nếu quá thời gian 03 tháng kể từ ngày có hiệu lực xử lý tạm giữ mà chủ sở hữu không đến nhận thì trình ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền ra quyết định tịch thu và chuyển giao cho Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tổ chức bán đấu giá, sung vào công quỹ Nhà nước.

9. Hàng tháng, quý, năm, các ngành, các địa phương tổ chức sơ kết và tổng kết về tình hình thực hiện an toàn giao thông trong phạm vi ngành, địa phương; kịp thời khen thưởng những đơn vị, cá nhân làm tốt công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi bao che, cố ý vi phạm, đặc biệt là cán bộ, công chức và quân nhân lực lượng vũ trang.

Giao Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và báo cáo kết quả thực hiện tinh thần Chỉ thị này. Quá trình thực hiện có những vấn đề phức tạp phát sinh, báo cáo ủy ban nhân dân thành phố để được chỉ đạo kịp thời./.

 

 

Nơi nhận:
- VP. Chính phủ
- Bộ Tư pháp
- Bộ Giao thông vận tải
- Bộ Công an
- TT.Thành ủy, TT.HĐND
- Thành viên UBND TP
- VP Thành ủy và các Ban của Đảng
- UBMTTQ và các đoàn thể
- Sở, Ban ngành thành phố
- Thành viên Ban ATGT TP
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn
- TT.HĐND và UBND quận, huyện
- Các Cơ quan Báo, Đài trên địa bàn TP
- Lưu TTLT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
CHỦ TỊCH




Võ Thanh Tòng

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản