THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------------
|
Số: 13/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 06 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRÁCH
NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC CÁC CẤP TRONG CÔNG TÁC CẢI
CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Trong những năm gần đây, cải cách thủ tục hành
chính được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc
lần thứ XI và nhiều Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã xác định đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn hệ thống
chính trị và bộ máy chính quyền các cấp. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ công tác cải cách thủ tục hành chính đã đạt kết quả bước
đầu tích cực. Việc đơn giản hóa hàng nghìn thủ tục hành chính, công khai thủ tục
hành chính tại các cấp chính quyền, công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã
góp phần nâng cao chất lượng thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh,
minh bạch hóa hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và tổ chức thực hiện thủ
tục hành chính tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác cải cách thủ
tục hành chính vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu và sự kỳ vọng của
nhân dân. Việc triển khai cải cách thủ tục hành chính có nhiều nơi còn hình thức,
vẫn còn nhiều thủ tục hành chính phức tạp, chưa phù hợp, khó thực hiện song chậm
được sửa đổi. Việc công khai thủ tục hành chính chưa được quan tâm thường
xuyên; tình trạng chậm công bố, niêm yết vẫn xảy ra khá phổ biến. Thời gian giải
quyết thủ tục hành chính tại một số Bộ, ngành, địa phương còn kéo dài; một bộ
phận cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính còn có biểu hiện
nhũng nhiễu, tiêu cực, gây bức xúc trong nhân dân. Những hạn chế nêu trên xuất
phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do người đứng đầu cơ quan hành
chính nhà nước các cấp chưa quán triệt sâu sắc và chưa thực sự quan tâm chỉ đạo,
tổ chức thực hiện công tác này cả trong các khâu xây dựng, kiểm soát việc ban
hành và thực hiện thủ tục. Vai trò của cơ quan kiểm soát thủ tục hành chính
trong công tác cải cách thủ tục hành chính chưa được phát huy đúng mức.
Để tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan hành chính nhà nước các cấp trong việc thực hiện công tác cải cách thủ tục
hành chính, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, Thủ
tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính
trong phạm vi Bộ, ngành, địa phương; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ
về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu cải cách thủ tục hành chính đã được
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định tại: Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12
tháng 3 năm 2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải
thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015
- 2016; Kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính trọng tâm năm 2015 ban hành
kèm theo Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2015 và Quyết định số 896/QĐ-TTg
ngày 08 tháng 6 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể đơn
giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến
quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020.
2. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Tổ chức rà soát, đánh giá sự cần thiết, tính hợp
pháp, hợp lý và hiệu quả của các thủ tục hành chính, xác định chi phí tuân thủ
thủ tục hành chính trong phạm vi quản lý hoặc thực hiện của Bộ, ngành, địa
phương; trên cơ sở đó cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm tối đa các thủ tục hành
chính rườm rà, không cần thiết để giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.
b) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đề xuất sáng kiến
cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng quy trình
giải quyết thủ tục hành chính nội bộ, bảo đảm nhanh, gọn, khoa học, thuận tiện,
rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cho cá nhân, tổ chức; tăng cường trách nhiệm
phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính.
c) Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ
với tổ chức pháp chế Bộ, ngành, Sở Tư pháp các địa phương và Bộ Tư pháp kiểm
soát nghiêm ngặt việc ban hành mới các thủ tục hành chính thông qua việc đánh
giá tác động, tham gia ý kiến, thẩm định thủ tục hành chính trong dự án, dự thảo
văn bản quy phạm pháp luật, thể hiện đầy đủ, trung thực các ý kiến đó trong tờ
trình trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản. Tổ chức thực hiện đầy đủ các
quy định về công bố, công khai, minh bạch thủ tục hành chính và giải quyết phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện
kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo quy định của
pháp luật.
d) Thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục
hành chính tại các cấp chính quyền. Triển khai vận hành hệ thống theo dõi, đánh
giá công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo đúng hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
đ) Chỉ đạo xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất về
đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ, ngành
do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ
tướng Chính phủ đề nghị; đẩy nhanh tiến độ thực thi phương án đơn giản hóa thủ
tục hành chính khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
e) Kịp thời xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị để xảy ra
tình trạng chậm công bố, công khai, niêm yết thủ tục hành chính hoặc thiếu
trách nhiệm, chậm trễ, gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính đối với
cá nhân, tổ chức. Ngoài việc xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức trực tiếp làm
nhiệm vụ, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó cũng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm
với tư cách là người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm và thực hiện việc
xin lỗi cá nhân, tổ chức theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25
tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.
g) Chỉ đạo cấp phó và người đứng đầu đơn vị trực
thuộc định kỳ 6 tháng tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành
chính, giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời có biện pháp tháo gỡ các khó
khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.
Trường hợp xét thấy cần thiết, Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương trực tiếp đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục
hành chính, giải quyết thủ tục hành chính.
h) Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp
chặt chẽ với Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính trong việc khảo sát,
đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại Bộ, ngành, địa phương.
Kịp thời chỉ đạo khắc phục những hạn chế, tồn tại, yếu kém của Bộ, ngành, địa
phương mình được chỉ ra trong báo cáo đánh giá của Hội đồng tư vấn cải cách thủ
tục hành chính.
i) Chỉ đạo bố trí và bảo đảm đầy đủ kinh phí để triển
khai các hoạt động cải cách thủ tục hành chính.
3. Kết quả cải cách thủ tục hành chính là cơ sở để
xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu, cấp phó người đứng
đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
4. Bộ trưởng Bộ Tư pháp có trách nhiệm tăng cường
chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính; thống nhất tổ chức
thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi cả nước và tập trung
chỉ đạo thực hiện ngay những nhiệm vụ sau đây:
a) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương
nghiên cứu những mô hình mới, cách làm hay trong cải cách thủ tục hành chính để
báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, triển khai nhân rộng.
b) Chủ trì, hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thiết
lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức
về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại
các cấp chính quyền; hệ thống theo dõi, đánh giá công tác kiểm soát thủ tục
hành chính.
c) Chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan thông tấn báo chí và các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công
tác thông tin truyền thông về cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi toàn quốc.
5. Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng
Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tổ chức
triển khai đồng bộ, thống nhất cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cấp
chính quyền địa phương.
6. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì,
phối hợp với Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Nội vụ chỉ đạo các Bộ, ngành,
địa phương tập trung thực hiện việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động cơ quan hành chính nhà nước các cấp, nhất là trong giải quyết thủ tục
hành chính, cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương, các cơ quan, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị
này.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm trước Thủ tướng
Chính phủ theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị, phối hợp
với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ định kỳ 6 tháng báo cáo tình hình,
kết quả thực hiện lên Thủ tướng Chính phủ./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, TCCV (3b).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|