497954

Chỉ thị 22/CT-UBND năm 2021 về tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

497954
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 22/CT-UBND năm 2021 về tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Số hiệu: 22/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa Người ký: Lê Đức Giang
Ngày ban hành: 12/10/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 22/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa
Người ký: Lê Đức Giang
Ngày ban hành: 12/10/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 22/CT-UBND

Thanh Hóa, ngày 12 tháng 10 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TẬP TRUNG TRIỂN KHAI QUYẾT LIỆT, ĐỒNG BỘ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC, GIA CẦM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay một số loại dịch bệnh động vật nguy hiểm như: Dịch tả lợn châu Phi, Viêm da nổi cục, Lở mồm long móng, Cúm gia cầm vẫn đang xảy ra trên diện rộng, gây tổn thất lớn về kinh tế; bệnh Dại đã làm 42 người tử vong và trên 500.000 người phải điều trị dự phòng. Tại tỉnh ta, công tác phòng, chống dịch bệnh được các cấp, các ngành và người dân trong tỉnh quan tâm thực hiện nên đã ngăn chặn, khống chế có hiệu quả hầu hết các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm; tuy nhiên, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã tái phát tại 79 hộ chăn nuôi của 27 thôn, 06 xã thuộc huyện Thiệu Hóa từ ngày 20/9/2021 đến nay, buộc phải tiêu hủy 316 con lợn, trọng lượng 23.290 kg.

Trong thời gian tới, nguy cơ các loại dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập, lây lan và bùng phát trên địa bàn tỉnh là rất cao do các nguyên nhân sau: (1) Tổng đàn gia súc, gia cầm lớn nhưng chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm tỷ trọng cao; (2) Tỷ lệ gia súc, gia cầm được tiêm phòng tại một số huyện miền núi đạt tỷ lệ thấp; (3) Các loại mầm bệnh lưu hành với tỷ lệ cao, ở phạm vi rộng, trong đó có các loại mầm bệnh tồn tại lâu ngoài môi trường, chưa có thuốc điều trị và vắc xin phòng bệnh như vi rút gây bệnh Dịch tả lợn châu Phi, có mầm bệnh lây lan nhanh và rộng do các véc tơ truyền bệnh như vi rút gây bệnh Viêm da nổi cục; (4) Nhu cầu vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật tăng mạnh vào các tháng cuối năm, trong khi giết mổ nhỏ lẻ là chủ yếu; (5) Thời tiết biến động bất lợi, mưa, rét kéo dài, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển, lây lan.

Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, giảm thiểu tổn thất về kinh tế, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe con người, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện ngay các nội dung sau:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

1.1. Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm theo đúng quy định của pháp luật về thú y, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và Chỉ thị số 6477/CT-BNN-TY ngày 08/10/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Phải xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cấp bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, buông lỏng quản lý, kiên quyết không để các loại dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập, tái phát và lây lan diện rộng. Đồng chí Bí thư huyện, thị, thành ủy và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương mình phụ trách.

Đối với huyện Thiệu Hóa, phải tập trung nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị và áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch tả lợn châu Phi trong thời gian sớm nhất, không để lây lan, phát sinh ổ dịch mới; thành lập các đoàn công tác, phân công cán bộ đến các địa phương có dịch phụ trách việc giám sát, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh đến tận hộ gia đình, thôn, xóm để phát hiện sớm, báo cáo kịp thời và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới xuất hiện, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

1.2. Khẩn trương rà soát, tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tiêm phòng vắc xin gia súc, gia cầm đợt 2 năm 2021, trong đó chú trọng tiêm phòng vắc xin các loại dịch bệnh nguy hiểm như: Cúm gia cầm, Lở mồm long móng, Tai xanh, Viêm da nổi cục, bệnh Dại, đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/10/2021 theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 15291/UBND-NN ngày 01/10/2021.

1.3. Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, thực hành chăn nuôi tốt; vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao; có biện pháp ngăn chặn các loài véc tơ truyền bệnh xâm nhập vào chuồng nuôi, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt các loài véc tơ truyền bệnh tại khu vực chăn nuôi; bổ sung chất dinh dưỡng, khoáng chất, tu sửa chuồng trại để chống rét, mưa, gió, nhằm nâng cao sức đề kháng cho gia súc.

1.4. Chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn có phương án, kế hoạch hỗ trợ người chăn nuôi tiêu thụ lợn, quan tâm hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm để tiêu thụ lợn khỏe mạnh đến tuổi xuất bán tại các xã có dịch; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền người chăn nuôi có lợn đến tuổi xuất bán, không nuôi thêm chờ tăng giá, mà khẩn trương xuất bán để giảm áp lực dịch bệnh và thiệt hại kinh tế.

1.5. Chủ động giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao nhằm phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện; phát huy vai trò của Tổ giám sát thôn, bản để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chăn nuôi của các hộ, vận động các hộ ký cam kết về chăn nuôi an toàn sinh học; kịp thời báo cáo, xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây bức xúc cho người dân và cộng đồng.

1.6. Tổ chức tháng tổng vệ sinh, sát trùng từ ngày 25/10 - 25/11/2021 để tiêu diệt các loại mầm bệnh ở môi trường, những nơi có mật độ chăn nuôi cao, các điểm tập kết, buôn bán, giết mổ động vật và tại các địa phương thường xuyên xảy ra dịch bệnh.

1.7. Tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; phối hợp với các cơ quan Quản lý Thị trường, Công an, Biên phòng, Thú y và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép trên địa bàn và qua biên giới; các trường hợp giết mổ động vật, chế biến các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm.

1.8. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật; báo cáo dịch bệnh động vật trực tuyến qua hệ thống VAHIS; áp dụng hình thức trực tuyến để hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh, tổ chức lấy mẫu giám sát, xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh động vật, đánh giá các cơ sở an toàn dịch bệnh động vật,… nhất là trong trường hợp cơ quan quản lý chuyên ngành thú y không thể đến cơ sở để tổ chức thực hiện do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

1.9. Rà soát, củng cố, bố trí đầy đủ lực lượng chuyên môn thú y các cấp, đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình dịch bệnh, kết quả công tác phòng, chống dịch định kỳ, đột xuất theo quy định.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

2.1. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, trọng tâm là công tác giám sát dịch bệnh, quản lý chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh tiêu độc khử trùng, công tác tái đàn, kiểm soát vận chuyển, kiểm soát giết mổ và các biện pháp xử lý các ổ dịch; duy trì đội phản ứng nhanh để kiểm tra, hướng dẫn xử lý dứt điểm các ổ dịch ngay khi mới xuất hiện, báo cáo kết quả thực hiện với Chủ tịch UBND tỉnh.

2.2. Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch ngay khi mới xảy ra, không để lây lan diện rộng; tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cản trở, lợi dụng tình hình dịch bệnh, găm hàng gây khó khăn cho người chăn nuôi trong việc tiếp cận, mua vắc xin để tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, hóa chất, xây dựng kế hoạch tổ chức tháng tổng vệ sinh, sát trùng và dự toán kinh phí đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

2.3. Triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình, cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh phù hợp với điều kiện và quy mô chăn nuôi; đẩy mạnh thực hiện xây dựng các vùng, chuỗi chăn nuôi, sản xuất thịt lợn an toàn dịch bệnh.

3. Sở Y tế tăng cường chỉ đạo, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm Cúm gia cầm trên người để cách ly, chủ động giám sát tại cộng đồng, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch lây lan; sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân, đảm bảo đủ cơ số trang thiết bị y tế, thuốc và hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch ở các tuyến; khuyến cáo người dân về các biện pháp phòng, chống dịch Cúm gia cầm lây từ gia cầm sang người, dịch bệnh Covid-19 và các loại dịch bệnh khác.

4. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan chủ động tham mưu, cân đối nguồn kinh phí thực hiện tháng tổng vệ sinh, sát trùng và kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh theo đúng nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh.

5. Sở Thông tin và Truyền Thông, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật; thường xuyên mở các chuyên trang, chuyên mục, dành nhiều thời lượng phát sóng để tuyên truyền về việc đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi, giết mổ, chỉ sử dụng sản phẩm động vật có nguồn gốc, đã qua kiểm dịch; các chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong phòng, chống dịch bệnh.

6. Các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và các bệnh lây lan từ động vật sang người thành lập tổ công tác tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương được giao phụ trách chỉ đạo, đặc biệt là các địa phương đang có dịch, các địa phương có nguy cơ cao; kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém trong công tác phòng, chống dịch bệnh và đề xuất biện pháp khắc phục, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp).

7. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, các tổ chức đoàn thể tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tự giác tuân thủ, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị này./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Đức Giang

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản