THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 25/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 08 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC
ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NHỮNG THÁNG CUỐI
NĂM 2014
Trong 7 tháng đầu năm 2014, các Bộ
ngành, địa phương đã tích cực, chủ động triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc
hội và Chính phủ về điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và
dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, nhờ đó tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục
chuyển biến tích cực, đúng hướng và đạt kết quả khả quan trên hầu hết các lĩnh
vực. Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế nước ta vẫn còn nhiều khó khăn,
thách thức. Sản xuất kinh doanh phục hồi chậm; các doanh nghiệp còn nhiều khó
khăn; số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động còn cao, khó tiếp cận vốn, tăng
trưởng tín dụng thấp; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp.
Đặc biệt, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền
kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam thời gian qua đã vi phạm nghiêm trọng luật
pháp quốc tế, trái với Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và thỏa
thuận cấp cao giữa hai nước và ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội nước ta, trong đó
có thu, chi ngân sách nhà nước. Ngoài ra, việc khắc phục những tồn tại trong điều
hành ngân sách nhà nước (phân bố, bố trí vốn ngân sách phân tán, lãng phí, kém
hiệu quả...) tuy đã đạt một số kết quả bước đầu, nhưng tiến độ còn chậm.
Để giải quyết các khó khăn, thách thức,
góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước
năm 2014, chủ động đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết phát sinh về quốc
phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền biển Đông trong tình hình mới, Thủ tướng
Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương (sau đây gọi chung là các Bộ, cơ quan), Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục bám sát các nội
dung Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ, chủ động, quyết liệt trong chỉ
đạo điều hành, thực hiện đầy đủ, có kết quả các giải pháp đã nêu, trong đó tập
trung vào các nội dung chủ yếu sau:
1. Điều hành đồng bộ, hiệu quả chính
sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định
kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời, chủ động nắm tình hình, dự
báo những khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và thu, chi ngân sách nhà nước trong thời gian tới, chuẩn bị tốt các giải pháp ứng
phó với các tình huống phát sinh. Trên cơ sở đó, phấn đấu đạt mục tiêu về tăng
trưởng kinh tế và phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước
năm 2014 khoảng 8-10%.
a) Các Bộ, cơ quan, địa phương theo
chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Thực hiện các giải pháp giải quyết
những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các doanh nghiệp; tập trung hỗ trợ
các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, sớm trở lại sản xuất kinh doanh; giảm dần
số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể.
- Khẩn trương triển khai thực hiện
Nghị định của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó tổ
chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ và khuyến khích hoạt
động đánh bắt thủy sản xa bờ (tín dụng, bảo hiểm, hỗ trợ đào tạo...) nhằm thúc
đẩy ngành thủy sản phát triển nhanh, mạnh, hiệu quả, phù hợp với đòi hỏi của thực
tiễn.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, nhất là trên các lĩnh vực gia nhập thị trường, xuất nhập khẩu, tiếp
cận nguồn vốn, tín dụng, thuế và hải quan, đất đai, bất động sản, đầu tư, xây dựng,
tài nguyên môi trường, lao động... tạo điều kiện thuận lợi ở mức cao nhất cho
doanh nghiệp hoạt động.
b) Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp
với các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương triển khai các giải pháp điều hành
tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ
trợ tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh xử lý nợ xấu; chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ
động tiếp cận doanh nghiệp để tư vấn cho vay các dự án, phương án sản xuất kinh
doanh có hiệu quả; khuyến khích áp dụng các hình thức đánh giá tín nhiệm để tăng
cường khả năng cho vay tín chấp, cơ cấu lại các khoản vay vốn lãi suất cao trước
đây.
c) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với
các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương:
- Khẩn trương hoàn thiện việc hướng dẫn
về ưu đãi, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp; xây dựng giải pháp hỗ
trợ thuế hoặc cơ chế thanh toán bù trừ đối với những doanh nghiệp sản xuất kinh
doanh đang gặp khó khăn về vốn do nguyên nhân tồn kho, chưa được thanh quyết
toán, giảm mức phạt chậm nộp thuế.
- Tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa, hiện
đại hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan, tạo điều kiện thuận
lợi cho người nộp thuế trong thực hiện quyền và trách nhiệm đối với nhà nước.
- Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường giá cả, kịp thời đề xuất biện
pháp phù hợp, đúng quy định của pháp luật để can thiệp thị trường nhằm bình ổn
giá cả, kiểm soát lạm phát trên địa bàn từng địa phương và trong phạm vi cả nước,
đặc biệt là trong các dịp lễ, tết. Tiếp tục điều hành giá các mặt hàng thiết yếu
(xăng, dầu, điện, than, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá dịch vụ sự nghiệp...)
theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước. Đẩy mạnh các hoạt động chống
chuyển giá, buôn lậu, làm hàng giả và gian lận thương mại.
2. Tăng cường quản lý thu, chống thất
thu và xử lý nợ đọng thuế:
Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan, địa
phương:
a) Rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn
thu ngân sách trên địa bàn; kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của
các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản
thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước.
b) Đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời số
thuế và thu ngân sách được gia hạn trong năm 2013 đến hạn phải nộp vào ngân
sách. Tổ chức thực hiện đầy đủ, thu kịp thời các khoản phải thu theo kết quả Kiểm
toán, Thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật. Quản lý chặt chẽ công tác hoàn
thuế, bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ quy định, phát hiện và xử lý kịp thời,
nghiêm minh các hành vi vi phạm.
c) Duy trì thường xuyên công tác kiểm
tra, thanh tra thuế và phối hợp giữa cơ quan thu, cơ quan tài chính và các lực
lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế.
Đẩy mạnh công tác phòng, chống gian lận thương mại, chuyển giá, gian lận giá nhập
khẩu và buôn lậu qua biên giới.
3. Tăng cường công tác quản lý chi
ngân sách nhà nước, bảo đảm tiết kiệm, chặt chẽ và hiệu quả:
a) Các Bộ, cơ quan và địa phương theo
chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Thực hiện thu hồi để bổ sung dự
phòng ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đối với số vốn đầu tư thuộc
kế hoạch năm 2014 đã giao trong dự toán đầu năm của các Bộ, cơ quan Trung ương
và địa phương nhưng đến ngày 30 tháng 6 năm 2014 chưa phân bổ cho các dự án, hoặc
đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện các công việc của dự án theo quy định
của pháp luật về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản; kinh phí thường xuyên đã
giao dự toán cho các đơn vị nhưng đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2014 vẫn chưa
phân bổ hết (trừ một số khoản được phép để lại phân bổ sau theo quy định).
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi
công và giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ
ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn các chương trình mục tiêu quốc
gia, vốn ODA; đẩy mạnh việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản theo các Chỉ thị của
Thủ tướng Chính phủ số 27/CT-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2012 về những giải pháp
chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương và số
14/CT-TTg ngày 26 tháng 8 năm 2013 về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng
xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ. Trong đó chú
ý:
- Không kéo dài thời gian thực hiện
các khoản vốn đầu tư thuộc kế hoạch năm 2014, các khoản ứng trước ngân sách nhà
nước và trái phiếu Chính phủ, các khoản bổ sung kế hoạch sang năm 2015 (trừ một
số trường hợp được cấp thẩm quyền cho
phép kéo dài).
- Hạn chế tối đa việc ứng vốn từ ngân
sách nhà nước cho các công trình, dự án, trừ trường
hợp thực sự cần thiết, cấp bách bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ
quyền biển đảo và phải cân đối bố trí được nguồn để hoàn trả vốn ứng trước.
b) Rà soát, kiểm tra tình hình triển
khai thực hiện các chính sách, chế độ đã ban hành về an sinh xã hội, dân tộc và
miền núi. Bảo đảm nguồn chi trả và thanh toán kịp thời, đúng tiêu chuẩn, định mức
chi tiêu theo quy định.
c) Nghiêm túc thực hiện chủ trương thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý chi thường xuyên; chủ động rà
soát, sắp xếp để cắt giảm hoặc lùi thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực
sự cần thiết, cấp bách. Trong đó:
- Chủ động cắt giảm hoặc lùi thời
gian thực hiện đối với các khoản chi mua sắm để thay thế trang thiết bị, xe ô
tô... tuy đã đến thời hạn thanh lý, thải loại nhưng vẫn có thể sử dụng được.
Sau ngày 31 tháng 10 năm 2014, sẽ ngừng thực hiện và hủy bỏ kinh phí mua sắm, sửa
chữa đã bố trí trong dự toán của các đơn vị
nhưng đến thời điểm đó vẫn chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu.
- Hạn chế tối đa việc tổ chức các lễ
hội, lễ kỷ niệm, lễ khởi công, lễ khánh thành; kiên quyết cắt giảm, không tổ chức
các hội nghị, hội thảo có nội dung không thiết thực. Thực hiện lồng ghép các nội
dung, vấn đề, công việc cần xử lý và kết hợp hợp lý các loại cuộc họp, tăng cường
sử dụng hình thức họp trực tuyến trong chỉ đạo điều hành và xử lý các công việc
liên quan... qua đó tiết giảm chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm,
xăng dầu, tiếp khách, đi công tác trong nước; dừng các đoàn đi công tác nước
ngoài bằng kinh phí ngân sách không thực sự cần thiết.
Không bổ sung các đề án, chương trình,
ban hành các chính sách mới, hoặc nâng định mức làm tăng chi ngân sách nhà nước
mà chưa xác định được nguồn đảm bảo.
d) Rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản
chi chuyển nguồn, chỉ thực hiện chuyển nguồn đối với một số khoản chi thật sự cần
thiết theo đúng quy định của pháp luật. Kiên quyết không thực hiện việc chuyển
nguồn đối với các nhiệm vụ do chủ quan các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách thực
hiện chậm.
4. Điều hành ngân sách chủ động, tích
cực, đảm bảo cân đối ngân sách các cấp:
Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân các các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo:
a) Quản lý chặt chẽ việc phân bổ, sử
dụng nguồn dự phòng ngân sách đã bố trí dự toán ở các cấp ngân sách.
Dự phòng ngân sách trung ương đã tập
trung đáp ứng các nhiệm vụ cấp thiết về quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền
biển đảo. Các địa phương cần chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương để ứng
phó với thiên tai, bão lũ và các nhu cầu đột xuất, cấp thiết phát sinh. Ngân
sách trung ương chỉ xem xét, hỗ trợ địa phương trong trường hợp các nhu cầu chi phát sinh nêu trên vượt quá khả năng của
địa phương.
b) Căn cứ khả năng thu ngân sách, chủ
động sắp xếp, điều hành các nhiệm vụ chi và áp dụng giải pháp phù hợp để bảo đảm cân đối ngân sách các cấp.
Trường hợp thu cân đối ngân sách địa phương giảm so với dự toán, cần rà soát, sắp
xếp các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, cắt giảm hoặc giãn thời gian thực hiện
các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, trong đó phải bảo đảm nguồn thanh toán
các khoản chi về tiền lương và có tính chất lương, các khoản chi thường xuyên để
bảo đảm hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị, các khoản chi an sinh xã hội,
chi đầu tư xây dựng cơ bản các công trình quan trọng; đồng thời, chủ động sử dụng
các nguồn lực tài chính của địa phương để bù đắp số hụt thu cân đối ngân sách địa
phương còn lại. Các địa phương không được vay thương mại để chi ngân sách địa
phương (kể cả chi đầu tư xây dựng cơ bản); việc huy động vốn để đầu tư cơ sở hạ
tầng quan trọng, cấp thiết trên địa bàn thực hiện theo đúng quy định tại Khoản 3 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước và phải bảo đảm được nguồn
trả nợ trong dự toán ngân sách địa phương hàng năm.
c) Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, thanh tra các khoản chi ngân sách trong phạm vi quản lý và theo chức năng,
nhiệm vụ được giao; bảo đảm vốn ngân sách được sử dụng đúng mục đích, đúng chế
độ, tiết kiệm, hiệu quả.
d) Đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí tại cơ quan, đơn vị và địa phương. Khẩn trương ban hành và triển
khai các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để Luật sớm đi vào cuộc sống.
5. Tổ chức thực hiện:
a) Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những quy định của Chỉ thị này, khẩn
trương tổ chức triển khai thực hiện và tổ chức kiểm tra việc thực hiện ở cấp dưới,
các đơn vị trực thuộc để bảo đảm hoàn
thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2014. Đồng thời, kiểm điểm trách
nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật liên quan đối với các
trường hợp tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
b) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với
Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, cơ quan, địa phương tổ chức theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra tình hình và kết quả triển khai Chỉ thị; tổng hợp, báo cáo tình hình
ngân sách nhà nước tại phiên họp thường kỳ Chính phủ hàng tháng./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc
hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN; các PCN, Trợ lý TTCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTTH (3b).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|