448644

Kế hoạch 138/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 634/QĐ-TTg do tỉnh Đồng Tháp ban hành

448644
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 138/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 634/QĐ-TTg do tỉnh Đồng Tháp ban hành

Số hiệu: 138/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp Người ký: Nguyễn Văn Dương
Ngày ban hành: 11/06/2020 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 138/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp
Người ký: Nguyễn Văn Dương
Ngày ban hành: 11/06/2020
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 138/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 11 tháng 6 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 634/QĐ-TTG NGÀY 13/5/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Thực hiện Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 13 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình thực hiện Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27 tháng 11 năm 2019 của Quốc Hội khóa XIV về công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) và vi phạm pháp luật (VPPL), công tác của Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và công tác thi hành án (gọi tắt là Nghị quyết số 96), Ủy ban nhân dân Tỉnh xây dựng kế hoạch như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu, yêu cầu chung

- Thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác PCTP, VPPL và công tác thi hành án đã đề ra trong Nghị quyết số 96, góp phần giữ vững an ninh, trật tự (ANTT), kiềm chế gia tăng của tội phạm; tôn trọng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân.

- Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong công tác PCTP, VPPL và công tác thi hành án.

2. Chỉ tiêu cụ thể

- Bảo đảm 100% các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đều được thụ lý, tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%; 100% các vụ, việc có dấu hiệu tội phạm được thụ lý điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm đạt trên 75%, tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90% tổng số vụ án khởi tố; phòng, chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

- Phát hiện, xử lý nghiêm các vụ án kinh tế, chức vụ, tham nhũng; nâng tỷ lệ giải quyết và kết thúc điều tra các vụ án tham nhũng năm sau cao hơn năm trước; nâng tỷ lệ thu hồi, kê biên, phong tỏa tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng đạt trên 60%; 100% các vụ việc khi thanh tra phát hiện có dấu hiệu tội phạm đều được chuyển ngay và cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết cho cơ quan điều tra giải quyết theo thẩm quyền; thực hiện nghiêm các quy định về giám định tư pháp, khắc phục tình trạng chậm trễ, nhất là trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

- Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên các lĩnh vực; giảm ít nhất 5% tai nạn giao thông cả số vụ, số người chết và số người bị thương; hạn chế thấp nhất số vụ cháy, nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, các vụ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

- Giảm số người bị tạm giữ hình sự sau đó chuyển xử lý hành chính vì hành vi không cấu thành tội phạm; giảm số đối tượng bị tạm giữ, tạm giam chết thuộc trách nhiệm quản lý của cơ sở giam giữ; khắc phục tình trạng tạm giữ, tạm giam chung người trong cùng vụ án, người dưới 18 tuổi và người trên 18 tuổi; không để người bị tạm giữ, tạm giam trốn; quản lý chặt chẽ người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh; hạn chế số người bị kết án phạt tù trốn, phạm nhân chết do đánh nhau, tự gây thương tích, tự sát, VPPL, phạm tội mới trong các cơ sở giam giữ.

- Nâng tỷ lệ thi hành án dân sự xong trên tổng số án có điều kiện thi hành năm sau cao hơn năm trước; bảo đảm ra quyết định thi hành án đúng quy định của pháp luật 100% đối với các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực; 100% bản án hành chính có hiệu lực pháp luật được kiểm tra, đôn đốc thi hành.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết số 96, gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chương trình của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về công tác đảm bảo ANTT, cải cách hành chính, cải cách tư pháp; huy động sức mạnh của các ngành, các cấp và toàn dân trong công tác PCTP và VPPL; phát huy vai trò lãnh đạo của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương; xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác PCTP, VPPL và công tác thi hành án, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu ở những nơi để xảy ra tội phạm tăng, phức tạp kéo dài, nhưng không có biện pháp giải quyết kịp thời, triệt để; nâng hiệu quả phối hợp liên ngành trong công tác PCTP, VPPL và công tác thi hành án.

2. Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn thi hành các Bộ luật, Luật, nghị quyết của Quốc hội về lĩnh vực tư pháp, bảo đảm các quy định mới được thi hành kịp thời, thống nhất. Thông qua công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, kịp thời kiến nghị khắc phục những sơ hở, thiếu sót, không để đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội và VPPL.

3. Tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm và VPPL

- Gắn chặt công tác PCTP và VPPL với việc thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục những sơ hở, thiếu sót mà tội phạm có thể lợi dụng để hoạt động.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về công tác PCTP tại cộng đồng dân cư; đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng, nhân rộng các mô hình về PCTP, đảm bảo ANTT ở cơ sở như: “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”; giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, mâu thuẫn trong Nhân dân, không để phát sinh thành “điểm nóng” về ANTT. Có biện pháp bảo vệ người tố cáo, kịp thời động viên, khen thưởng người có thành tích trong công tác PCTP và VPPL.

- Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng, góp phần hạn chế tình trạng tái phạm tội; thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở cơ sở, nhất là đối tượng bị kết án đang ở ngoài xã hội, đối tượng được áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người nghiện ma túy.

4. Đẩy mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm và VPPL

- Nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch chuyên đề, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và VPPL liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

- Chủ động phát hiện, điều tra các vụ án tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng; triển khai các giải pháp thu hồi tối đa tài sản tham nhũng và phòng ngừa các đối tượng bỏ trốn và tẩu tán tài sản.

- Thực hiện các giải pháp hạn chế phát sinh đối tượng truy nã mới, nâng cao hiệu quả công tác bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, nhất là số đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế trong phối hợp trao đổi thông tin, xác minh, truy bắt đối tượng truy nã.

- Thường xuyên rà soát, xác định các địa bàn trọng điểm về tội phạm và trật tự an toàn xã hội; huy động cả hệ thống chính trị và người dân tham gia chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội thành địa bàn an toàn, giảm tội phạm và tệ nạn xã hội, không để hình thành “điểm nóng” về trật tự an toàn xã hội.

5. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm, phòng, chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội

- Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; việc áp dụng các biện pháp bắt người, tạm giữ, tạm giam và các biện pháp điều tra khác; không để xảy ra bức cung, nhục hình trong hoạt động điều tra; không “hành chính hóa” hành vi phạm tội hình sự; rà soát, xác minh các vụ án tạm đình chỉ điều tra, vụ việc tạm đình chỉ giải quyết để xác định căn cứ phục hồi điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt công tác tuyển chọn, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và quản lý điều tra viên, cán bộ điều tra để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

- Nghiên cứu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động điều tra, xử lý tội phạm, nhất là công tác giám định tư pháp; nâng cao tính chủ động của các cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra theo luật định; phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan điều tra, cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra và Viện Kiểm sát, Tòa án trong điều tra, xử lý tội phạm theo đúng quy định của pháp luật.

- Tiếp tục thực hiện Đề án về cơ sở vật chất, bộ máy, cán bộ thực hiện việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; tạo điều kiện thuận lợi cho người giám hộ, người bào chữa, trợ giúp pháp lý tham gia hoạt động tố tụng hình sự theo quy định; thực hiện nghiêm các quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự; kịp thời giải quyết bồi thường cho người bị hại theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và xử lý nghiêm trách nhiệm của người gây oan, sai theo quy định của pháp luật.

6. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, tiếp tục cải cách hành chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm hành chính; quản lý chặt cư trú, xuất cảnh, nhập cảnh, người nước ngoài, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, con dấu, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, chất phóng xạ, hóa chất nguy hiểm; có biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt an ninh nguồn nước; đấu tranh, ngăn chặn các vi phạm quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, trật tự xây dựng, tệ nạn xã hội; thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ.

7. Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về thi hành án

- Triển khai thi hành nghiêm Luật Thi hành án hình sự năm 2019; thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, bảo đảm an ninh, an toàn cơ sở giam giữ; nâng cao năng lực Cơ quan thi hành án hình sự cấp tỉnh, cấp huyện để bảo đảm thi hành án đối với pháp nhân thương mại và thi hành các hình phạt khác ngoài hình phạt tù; phân công trách nhiệm cụ thể cho các lực lượng giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, bị cấm đi khỏi nơi cư trú, bị tước một số quyền công dân, bị thi hành biện pháp bắt buộc chữa bệnh; quản lý chặt chẽ người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

- Bảo đảm việc phân loại án dân sự có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành, ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành đảm bảo chính xác, đúng pháp luật; kịp thời đăng tải thông tin về các trường hợp chưa có điều kiện thi hành trên Trang Thông tin điện tử về thi hành án dân sự; theo dõi, xác minh định kỳ các vụ việc chưa có điều kiện thi hành; có giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 15 tháng 8 năm 2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; tăng cường các biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác cưỡng chế thi hành án; kiên quyết áp dụng các biện pháp để thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án kinh tế, tham nhũng; xử lý nghiêm Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp không chấp hành án hành chính để bảo đảm kỷ cương, kỷ luật hành chính.

8. Mở rộng quan hệ quốc tế trong PCTP, nhất là với tỉnh Prây Veng - Campuchia; thực hiện tốt các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế; tranh thủ các nguồn tài trợ quốc tế cho công tác PCTP, VPPL và thi hành án theo quy định pháp luật.

9. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung nghiên cứu kiện toàn tổ chức, tăng đào tạo nâng cao năng lực cho các lực lượng tham gia PCTP; xây dựng cơ chế, phân bổ biên chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả cho các cơ quan tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tăng kỷ cương, kỷ luật công vụ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Xây dựng lộ trình, kế hoạch bố trí kinh phí bảo đảm điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho Tòa án, Viện Kiểm sát, Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án các cấp. Trước mắt, tập trung nâng cấp thiết bị cho hoạt động điều tra, khám nghiệm hiện trường, giám định tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư pháp; bố trí kinh phí đầu tư trụ sở cơ quan tư pháp, cơ sở giam giữ đã xuống cấp hoặc quá tải; đầu tư kinh phí, phương tiện, nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ vào công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Công an Tỉnh

- Tham mưu Ủy ban nhân Tỉnh đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của sở, ngành và địa phương; định kỳ hàng năm báo cáo tình hình, kết quả công tác PCTP và VPPL theo quy định; tổng kết các chương trình, chiến lược quốc gia về PCTP, ma túy và mua bán người để điều chỉnh, bổ sung các mục tiêu, giải pháp phù hợp với tình hình mới.

- Tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân Tỉnh đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo hành lang pháp lý cần thiết phục vụ công tác PCTP, VPPL và công tác thi hành án hình sự; phối hợp với các sở, ngành, địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, các cơ quan truyền thông thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội, các chương trình phối hợp về PCTP, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chỉ đạo nâng cao năng lực cho lực lượng Công an xã, phường, thị trấn, góp phần nắm và giải quyết tình hình ngay từ cơ sở.

- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác PCTP; tập trung tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; tăng công tác quản lý nhà nước về ANTT, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ; nghiên cứu sửa đổi, ban hành quy định, hướng dẫn việc thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về tai nạn giao thông đường bộ để phản ánh đúng tình hình thực tế và phù hợp với thông lệ quốc tế; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử.

- Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, các biện pháp bắt, giam, giữ, điều tra xử lý tội phạm; chỉ đạo cơ quan điều tra phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là các vụ án trọng điểm, các vụ án kinh tế, tham nhũng; kịp thời truy tìm, thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt; nắm chắc diễn biến hoạt động của tội phạm, thống kê, dự báo chính xác về tình hình tội phạm phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo PCTP.

- Thực hiện tốt công tác quản lý thi hành án hình sự, hỗ trợ tư pháp, công tác quản lý tạm giam, tạm giữ và thi hành án hình sự tại cộng đồng theo quy định; kịp thời giải quyết bồi thường cho người bị hại theo quy định Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và xử lý người thi hành công vụ vi phạm theo thẩm quyền.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 09-KH/TU ngày 06 tháng 4 năm 2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25 tháng 6 năm 2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; hạn chế thấp nhất các vụ cháy, nổ, nhất là số vụ cháy, nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

- Thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế trong đấu tranh PCTP theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

2. Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh, Bộ Chỉ huy Biên phòng Tỉnh

- Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 05 tháng 9 năm 2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh PCTP, VPPL và nhiệm vụ quốc phòng, các chương trình, kế hoạch phối hợp khác về PCTP.

- Phối hợp với lực lượng Công an, cơ quan liên quan, chính quyền địa phương xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch đấu tranh PCTP, đảm bảo ANTT ở khu vực biên giới theo quy định; tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật, tham gia PCTP, đảm bảo ANTT theo thẩm quyền.

3. Sở Tư pháp

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát để kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội về lĩnh vực tư pháp theo nhiệm vụ được giao; định kỳ hàng năm tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh báo cáo tình hình, kết quả công tác thi hành án.

- Tham mưu thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác tư pháp; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các nhiệm vụ, đề án cải cách tư pháp; tổ chức thi hành tốt các chính sách hình sự mới; tăng quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, đặc biệt là lĩnh vực luật sư.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong việc giải quyết bồi thường, phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước; phối hợp với Tòa án nhân dân Tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân Tỉnh và các cơ quan liên quan để thực hiện hiệu quả công tác bồi thường Nhà nước.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo các giải pháp nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác giám định tư pháp, không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong công tác giám định tư pháp, định giá theo vụ việc mà cơ quan tố tụng trưng cầu, đặc biệt đối với các vụ án, vụ việc kinh tế, tham nhũng.

- Chủ trì thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác thi hành án dân sự, bảo đảm thi hành án đúng pháp luật, đúng thời hạn, nhất là đối với các vụ án kinh tế, tham nhũng, hành chính; theo dõi, tổng hợp và hướng dẫn cụ thể việc thống kê các chỉ tiêu về công tác thi hành án dân sự, công tác xử lý vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp xử lý hành chính; thực hiện nghiêm công tác báo cáo kết quả xử lý vi phạm hành chính hàng năm, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh báo cáo Chính phủ.

4. Sở Công thương: Tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý thị trường góp phần phòng ngừa tội phạm và VPPL trong lĩnh vực thương mại; kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và các hành vi gian lận thương mại khác, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quản lý chặt chất phóng xạ, hóa chất độc hại, nguy hiểm, vật liệu nổ công nghiệp.

5. Sở Xây dựng: Tổ chức thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực xây dựng, tập trung vào các dự án có khả năng xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí cao; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, phòng ngừa VPPL trong hoạt động xây dựng.

6. Sở Giao thông Vận tải: Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội, VPPL, gây mất ANTT trên các tuyến giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động giao thông vận tải gắn với kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm; rà soát cơ sở, kết cấu hạ tầng giao thông; phối hợp với các địa phương xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là tại các “điểm đen” về tai nạn giao thông.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo: Phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai kế hoạch phối hợp đảm bảo ANTT khu vực trường học, xây dựng và đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa nhà trường - gia dình - xã hội trong quản lý, giáo dục người học trong việc phòng, chống VPPL, tội phạm và tệ nạn xã hội; nâng cao giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, ứng xử văn hóa; kịp thời nắm bắt thông tin, phát hiện sớm người học có nguy cơ VPPL, phạm tội; đổi mới công tác tuyên truyền về VPPL và tội phạm, bảo đảm đúng đối tượng và đạt hiệu quả.

8. Sở Thông tin và Truyền thông: Định hướng các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở; tăng thời lượng, tần suất tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTP, VPPL, công tác thi hành án; phối hợp Công an Tỉnh và các sở, ngành liên quan quản lý có hiệu quả thông tin trên không gian mạng, bảo đảm an ninh thông tin, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Phối hợp các sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, phổ biến pháp luật, PCTP và tệ nạn xã hội; lồng ghép các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch kết hợp với hướng dẫn xây dựng các hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các khu dân cư; nâng cao hiệu quả quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn hóa, thể thao không để sơ hở, phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội.

10. Sở Y tế: Bảo đảm ANTT, phòng ngừa tội phạm và VPPL tại các cơ sở y tế; phối hợp các cơ quan liên quan trong phòng, chống tệ nạn mại dâm, cai nghiện ma túy, vi phạm về an toàn thực phẩm; tăng quản lý, kiểm soát các hoạt động liên quan đến thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện, tiền chất trong lĩnh vực y tế.

11. Sở Tài chính

- Nâng cao hiệu quả công tác PCTP và VPPL trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán; hành vi chuyển giá; phối hợp lực lượng Hải quan triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm tra, kiểm soát hải quan; phối hợp đấu tranh PCTP các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại; thực hiện quyền tố tụng của cơ quan khác được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.

- Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh có lộ trình, kế hoạch bố trí kinh phí để bảo đảm điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho cơ quan Tòa án, Viện Kiểm sát, Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án; nâng cấp thiết bị cho hoạt động điều tra, khám nghiệm hiện trường, giám định tư pháp, nhất là các thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh phục vụ công tác điều tra theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư trụ sở các cơ quan tư pháp, cơ sở giam giữ đã xuống cấp nghiêm trọng hoặc quá tải.

12. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền kế hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm cho các dự án phục vụ công tác PCTP, VPPL và công tác thi hành án theo quy định của Luật Đầu tư công và các Nghị định có liên quan.

13. Sở Khoa học và Công nghệ: Phối hợp các sở, ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, đo lường và các lĩnh vực khoa học công nghệ khác; xây dựng và triển khai các chương trình, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ để thiết kế, chế tạo thiết bị, phát triển công cụ, xây dựng giải pháp, hệ thống PCTP và VPPL, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao và tội phạm ma túy.

14. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tăng cường kiểm tra, chủ động xử lý các hành vi khai thác, buôn bán lâm sản trái phép, thực hiện thẩm quyền tố tụng của cơ quan khác được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác, đánh bắt thủy sản trái phép, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt; đảm bảo sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo, chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí; phối hợp Công an Tỉnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tiêu chí về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

15. Sở Tài nguyên và Môi trường: Kiểm tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực phụ trách, nhất là các vi phạm về xử lý chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường, tình trạng khai thác trái phép khoáng sản, cát sỏi trên sông; các vi phạm về đất đai; chủ trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh nguồn nước.

16. Sở Nội vụ: Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giáo dục chính trị, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm công vụ; sắp xếp bộ máy tư pháp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; nghiên cứu xây dựng cơ chế phân bổ biên chế cho các cơ quan tư pháp bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

17. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: Phối hợp các sở, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, phòng, chống tệ nạn xã hội, xâm hại trẻ em, bạo lực trên cơ sở giới, an toàn, vệ sinh lao động; hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người đã chấp hành xong án phạt tù, người bị mua bán trở về, người sau cai nghiệm ma túy.

18. Sở Ngoại vụ: Phối hợp Công an Tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh thực hiện các giải pháp tăng cường hợp tác quốc tế trong PCTP, nhất là tội phạm về ma túy, mua bán người, buôn lậu, truy nã, hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự, chuyển giao người bị kết án phạt tù; phối hợp các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài làm tốt công tác bảo hộ công dân, tuyên truyền đối với cộng đồng người Việt Nam để nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm và VPPL.

19. Thanh tra Tỉnh: Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý nhà nước tại các sở, ngành, địa phương, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; phối hợp thanh tra, kiểm tra chuyên đề đối với các dự án liên quan đến đất đai, đầu tư công, các công trình trọng điểm; thanh tra, kiểm toán đột xuất đối với các dự án có dấu hiệu VPPL, thua lỗ, thất thoát tài sản lớn. Khi phát hiện các vụ, việc có dấu hiệu VPPL cần phối hợp kịp thời, chặt chẽ với các cơ quan chức năng để sớm có phương án, biện pháp phong tỏa, ngăn chặn tẩu tán tài sản, tiêu hủy tài liệu, chứng cứ. Định kỳ hàng năm tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng theo quy định.

20. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Tháp: Nghiên cứu, xây dựng các văn bản chỉ đạo hướng dẫn nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm, VPPL trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối; rà soát, kiến nghị khắc phục các sơ hở trong cơ chế, chính sách về tiền tệ, ngân hàng không để tội phạm lợi dụng hoạt động; có giải pháp cụ thể tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; kịp thời phong tỏa, ngăn chặn tẩu tán tài sản trong các vụ việc, vụ án.

21. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tỉnh, Tòa án nhân dân Tỉnh: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong công tác PCTP, VPPL và công tác thi hành án; phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử tội phạm, bảo đảm kịp thời và nghiêm minh; dự báo tình hình, đề ra các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi phạm tội, giảm thiểu tối đa thiệt hại do tội phạm gây ra.

22. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Tỉnh: Phối hợp Công an Tỉnh rà soát, ký kết quy chế phối hợp với các sở, ngành trong PCTP; tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật, phòng ngừa, đấu tranh, lên án tội phạm, VPPL và tệ nạn xã hội; thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên với Bộ Công an về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; phát huy vai trò của Nhân dân, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong xây dựng các mô hình tự quản về ANTT, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người VPPL tại gia đình và cộng đồng dân cư.

23. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố

- Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ PCTP, VPPL và công tác thi hành án vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng giai đoạn, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của địa phương; phối hợp các sở, ngành chức năng chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao; lồng ghép với các chương trình, nguồn lực và các dự án do địa phương quản lý; huy động các nguồn lực của địa phương để bổ sung, hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm về công tác bảo đảm ANTT, công tác thi hành án tại địa phương theo quy định; tăng cường kiểm tra, đôn đốc và thực hiện nghiêm túc các quy định về trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với công tác PCTP, VPPL và công tác thi hành án; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức có sai phạm trong PCTP, VPPL, công tác thi hành án.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ngành Tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố căn cứ kế hoạch này xây dựng kế hoạch thực hiện ở đơn vị, địa phương; định kỳ hàng

năm báo cáo kết quả thực hiện gởi về Ủy ban nhân dân Tỉnh (qua Công an Tỉnh, địa chỉ mail: cdcsdongthap@gmail.com) trước ngày 15/12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo về trên theo quy định.

2. Giao Công an Tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện báo cáo về trên đúng quy định./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Công an (Văn phòng);
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- CT, PCT/UBND Tỉnh;
- Uỷ ban MTTQ Việt Nam Tỉnh;
- Kiểm toán Nhà nước khu vực 9;
- Ngân hàng NNVN chi nhánh Đồng Tháp;
- Công an Tỉnh, Thanh tra Tỉnh;
- Bộ CHQS Tỉnh, Bộ CHBĐ Biên phòng Tỉnh;
- Viện Kiểm sát Tỉnh, Tòa án Tỉnh;
- Các sở, ngành, tổ chức CT - XH;
- Báo Đồng Tháp, Đài PTTH Đồng Tháp;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Văn phòng UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, NC/NC(CT).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Dương

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản