361798

Kế hoạch 2520/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

361798
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 2520/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu: 2520/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai Người ký: Nguyễn Hòa Hiệp
Ngày ban hành: 21/03/2017 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 2520/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai
Người ký: Nguyễn Hòa Hiệp
Ngày ban hành: 21/03/2017
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2520/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 21 tháng 3 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NHÂN RỘNG MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ LIÊN THẾ HỆ TỰ GIÚP NHAU GIAI ĐOẠN 2017 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Căn cứ Quyết định số 1781/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012 - 2020;

Căn cứ Quyết định số 1533/QĐ-TTg ngày 02/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU VÀ CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu

a) Nhân rộng các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên toàn tỉnh, thông qua cách tiếp cận liên thế hệ, tự giúp nhau dựa vào cộng đồng để góp phần thực hiện chỉ tiêu trong kế hoạch thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012 - 2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, góp phần chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, quan tâm giúp đỡ người cao tuổi thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo và khó khăn tại cộng đồng.

b) Tăng cường sự tham gia của các ngành, các cấp, tổ chức xã hội, Hội Người cao tuổi và cộng đồng trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi trong bối cảnh già hóa dân số.

2. Chỉ tiêu

a) Năm 2017: Xây dựng và duy trì hoạt động khoảng 22 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa (có ít nht 1.600 thành viên tham gia sinh hoạt, trong đó có khoảng 1.160 thành viên là người cao tuổi).

b) Giai đoạn 2018 - 2020: Tiếp tục xây dựng và duy trì hoạt động khoảng 60 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (có ít nhất 3.900 thành viên tham gia sinh hoạt, trong đó có 3.000 thành viên là người cao tuổi tham gia).

Các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau bảo đảm chất lượng, chỉ tiêu theo quy định như: 70% là người cao tuổi (từ 55 tuổi trở lên), 60 - 70% là phụ nữ, 60% - 70% là người nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn; có ít nhất 50% thành viên được vay vốn bằng tiền hoặc hiện vật và cải thiện thu nhập; 80% câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được tập huấn và giám sát theo quy chế.

II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG

1. Phạm vi: Kế hoạch này được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

2. Đối tượng: Người cao tuổi và gia đình của người cao tuổi, phụ nữ và các thành viên khác trong cộng đồng, đặc biệt người cao tuổi là phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án, tuyên truyền nội dung Quyết định số 1533/QĐ-TTg ngày 02/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020

a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đến các sở, ban, ngành liên quan; UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa, lập kế hoạch cụ thể về tiến độ xây dựng câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, ngân sách, nội dung hoạt động (theo 02 giai đoạn).

b) Căn cứ tiêu chí quy định của Trung ương về mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau để xây dựng và hướng dẫn các tiêu chí quy định về cơ cấu tổ chức, điều lệ, nội dung hoạt động, cơ chế huy động ngun lực, quản lý tài chính, quy trình thành lập câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau phù hợp với điều kiện của tỉnh.

c) Tuyên truyền nội dung Kế hoạch các mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (tập huấn, truyền thông, tổ chức hội thảo).

2. Tập huấn kỹ thuật để nhân rộng câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại địa phương

a) Tập huấn cho cán bộ triển khai Kế hoạch, cán bộ Hội Người cao tuổi thành viên Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (dự kiến) và cán bộ liên quan của tỉnh, huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, xã, phường, thị trấn về phương pháp thành lập, quản lý, các hoạt động của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, tham quan mô hình.

b) Hướng dẫn triển khai các hoạt động tại các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau như lập kế hoạch, vay vốn, tăng thu nhập, văn nghệ thể thao, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ cộng đồng, tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, vận động nguồn lực, bảo vệ quyền, truyền thông...

c) Các hoạt động trên được tiến hành ở một số xã, phường, thị trấn của các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa theo Kế hoạch nhằm bảo đảm thành lập các câu lạc bộ có chất lượng, sau đó nhân rộng thêm trên địa bàn.

3. Giám sát, hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đang hoạt động để làm nòng cốt nhân rộng các câu lạc bộ mới

a) Thực hiện giám sát và hướng dẫn kỹ thuật cho các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

b) Tiến hành kiểm tra, sơ, tổng kết rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau để nhân rộng trên toàn tỉnh.

c) Thực hiện công tác báo cáo, sơ kết, tổng kết (quý, 06 tháng năm).

IV. GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác tuyên truyền để làm chuyển biến nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân về vai trò của người cao tuổi trong đời sống xã hội, trong đó chú trọng đến trách nhiệm của gia đình và xã hội trong việc phụng dưỡng, chăm sóc người cao tuổi

a) Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác động và hiệu quả của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau về chăm sóc và phát huy vai trò người cao tui.

b) Tổ chức các hội thảo, thăm quan mô hình, giao lưu, học tập kinh nghiệm để phổ biến, xây dựng câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và mô hình khác.

c) Tuyên truyền về gương điển hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và tác động của mô hình trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

2. Huy động nguồn lực, vận động các tổ chức, xã hội, doanh nghiệp tham gia nhân rộng câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

a) Vận động nguồn lực từ các tổ chức chính trị, xã hội, các hội đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chc từ thiện và cá nhân trong và ngoài tỉnh.

b) Thúc đẩy các địa phương, tổ chức Hội Người cao tuổi các cấp tự quản, tự xây dựng, quản lý và huy động nguồn kinh phí để nhân rộng câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

3. Phối hợp giữa các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan và địa phương để tạo điều kiện hỗ trợ thành lập và hoạt động của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

a) Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện Kế hoạch này; hướng dẫn UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa xây dựng và triển khai Kế hoạch này phù hợp với điều kiện của địa phương; lồng ghép với chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để thực hiện có hiệu quả các nội dung.

b) Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh để truyền thông, hướng dẫn câu lạc bộ kiến thức sản xuất và lồng ghép nguồn lực từ chương trình nông nghiệp, nông thôn mới.

c) Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe, thể dục thể thao, dưỡng sinh, văn nghệ... của các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

d) Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh... tham gia huy động nguồn lực để thành lập, quản lý và giúp đỡ các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động.

4. Đẩy mạnh xã hội hóa về công tác chăm sóc người cao tuổi; đa dạng hóa nguồn vốn, kinh nghiệm, kỹ thuật để triển khai thực hiện kế hoạch.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nguồn ngân sách Nhà nước

a) Hỗ trợ để thực hiện các hoạt động sau:

- Tuyên truyền, sơ kết, tổng kết Kế hoạch thực hiện nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

- Tập huấn báo cáo viên và tập huấn ban đầu cho các địa phương, hỗ trợ kỹ thuật, tài liệu hướng dẫn về hoạt động của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

- Giám sát, nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (thành lập, hoạt động, quản lý quỹ...).

b) Hàng năm, giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh căn cứ nội dung hoạt động cụ thể, lập dự trù kinh phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Nguồn huy động đóng góp hợp pháp từ các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật

a) Đẩy mnh huy động đóng góp từ nguồn xã hội hóa để nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ hoặc tham gia thực hiện Kế hoạch này.

b) Phối hợp các cơ quan, đoàn thể lồng ghép nguồn lực của các chương trình, dự án khác tại địa phương để hỗ trợ thực hiện Kế hoạch và chăm sóc người cao tuổi.

3. Nguồn huy động đóng góp hợp pháp của các hội viên, từ nguồn Quỹ tại địa phương

a) Phối hợp với chính quyền các cấp sử dụng nguồn lực từ Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, các nguồn quỹ khác ở các cấp (tỉnh, huyện, xã...) để hỗ trợ nguồn quỹ ban đầu cho các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau nhằm mục đích giảm nghèo cho các thành viên câu lạc bộ.

b) Huy động sự đóng góp của cá nhân và cộng đồng của hội viên Hội Người cao tuổi và các thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

4. Vận động nguồn viện trợ, tài trợ hợp pháp của các tổ chức từ thiện

a) Thông qua hoạt động từ thiện để xây dựng kế hoạch về nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

b) Vận động sự đóng góp, tài trợ của các tổ chức từ thiện, cá nhân để nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh

a) Chủ trì, phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan, các tổ chức, đoàn thể trong việc tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch; huy động nguồn tài chính hợp pháp khác; báo cáo Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, UBND tỉnh về kết quả thực hiện Kế hoạch.

b) Phối hợp chính quyền các địa phương, Hội Người cao tuổi và các đoàn thể ở địa phương xây dựng kế hoạch của địa phương, tổ chức huy động nguồn lực và hỗ trợ thực hiện Kế hoạch.

c) Phối hợp Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ các cấp vận động nguồn lực để nhân rộng câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, sử dụng nguồn quỹ giảm nghèo và các nguồn hợp pháp khác để hỗ trợ thực hiện Kế hoạch.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Phối hợp, hỗ trợ Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch; lồng ghép vào các chương trình Quốc gia và các dự án, đề án khác có liên quan để tuyên truyền nội dung Kế hoạch thực hiện Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh.

b) Giám sát, đánh giá việc triển khai, thực hiện Kế hoạch này.

3. Sở Tài chính

Cân đối nguồn ngân sách để bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn các đơn vị sử dụng kinh phí và thanh quyết toán theo quy định.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp chỉ đạo công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức về câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, về huy động nguồn lực đnhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phối hợp tạo điều kiện hỗ trợ nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; tạo điều kiện cho các câu lạc bộ tham gia các chương trình giảm nghèo bền vững, khuyến nông, xây dựng nông thôn mới.

6. Sở Y tế

Chỉ đạo các cấp tạo điều kiện cho các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được khám sc khỏe định kỳ, tuyên truyn, phbiến về chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi cô đơn, khó khăn. Hỗ trợ kỹ thuật để thành lập đội ngũ tình nguyện viên chăm sóc người cao tui có hoàn cảnh khó khăn.

7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chỉ đạo các cấp để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hoạt động thể dục thể thao, dưỡng sinh, văn nghệ... của các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

8. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh cân đối, bổ sung kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh

Chỉ đạo các địa phương vận động nguồn lực đnhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thành viên (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Chữ thập đỏ tỉnh…) phối hợp, hỗ trợ thực hiện và giám sát việc thực hiện Kế hoạch.

10. UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa

a) Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện tại địa phương trên cơ sở kế hoạch chung của tỉnhkế hoạch thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về Người Cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012 - 2020 trên địa bàn tỉnh, lồng ghép với các chương trình, kế hoạch khác đang triển khai tại địa phương.

b) Xem xét, chỉ đạo sử dụng nguồn Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, huy động các ngun lực xã hội hóa ở địa phương (cấp huyện, cấp xã) để thực hiện kế hoạch.

c) Tuyên truyền về câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi tại địa phương mình.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2017 - 2020. Yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan; UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện phù hợp với tình hình cụ thể của từng đơn vị, địa phương. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Thường trực Ban Công tác người cao tuổi tỉnh) để tổng hợp báo cáo Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, UBND tỉnh theo quy định./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Hòa Hiệp

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản