445434

Kế hoạch 34/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành

445434
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 34/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành

Số hiệu: 34/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Người ký: Trần Văn Tuấn
Ngày ban hành: 12/03/2020 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 34/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký: Trần Văn Tuấn
Ngày ban hành: 12/03/2020
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 34/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 12 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ 36-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY

Thực hiện Kế hoạch số 294-KH/TU ngày 03/12/2019 của Tỉnh ủy, Công văn số 13728/UBND-VP ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh về triển khai “Chỉ thị 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức quán triệt sâu sắc đến các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị. Nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá thực trạng tình hình, kết quả đã đạt được, nguyên nhân của những tồn tại và hạn chế để rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại, thiếu sót để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra trong Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

2. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác phòng chống, kiểm soát ma túy; từ đó thống nhất trong sự nhận thức, ý chí, hành động của cả hệ thống chính trị và toàn dân, toàn quân trong công tác phòng, chống ma túy. Chủ động tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh.

3. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW được tiến hành đồng bộ với việc tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, các chương trình, chiến lược quốc gia của Đảng và Chính phủ, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tổ chức phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và Chương trình phòng, chống ma túy của Chính phủ các giai đoạn. Công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, góp phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp, cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về hậu quả, tác hại của ma túy để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực của toàn xã hội trong công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và làm giảm tệ nạn ma túy. Hạn chế và từng bước xóa bỏ nguyên nhân, điều kiện phát sinh, phát triển tệ nạn ma túy.

3. Phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp, đẩy mạnh công tác điều tra, xử lý nghiêm đối với mọi hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến ma túy; xóa bỏ triệt để các tổ chức, đường dây, tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài, trong đó coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, nhà trường, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác phát hiện, tố giác tội phạm, các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng chất ma túy trong nhân dân. Xây dựng chương trình tuyên truyền chuyên biệt cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát hiện và động viên những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.

4. Tăng cường đấu tranh, điều tra xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy. Triệt để thu hồi tài sản do phạm tội về ma túy mà có. Kiểm soát và quản lý chặt chẽ việc lưu thông, sử dụng các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần; ngăn chặn, phát hiện, xử lý, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia đi qua địa bàn tỉnh, không để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.

5. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai, làm giảm số người nghiện ma túy mới, giảm tỷ lệ tái nghiện sau cai; nhân rộng các mô hình cai nghiện có hiệu quả. Quản lý chặt chẽ người nghiện ngoài xã hội, không để phát sinh tình hình phức tạp, góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn. Tổng kết, đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện thời gian qua và đề ra các giải pháp trong thời gian tới, từ khâu lập hồ sơ đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đến việc tổ chức điều trị, dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện. Đổi mới công tác cai nghiện theo hướng tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng công tác cai nghiện tập trung; tổ chức lại chương trình điều trị thay thế bằng Methadone cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Khuyến khích tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

6. Quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy theo khả năng, điều kiện kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa ở những lĩnh vực phù hợp. Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp và tham gia vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh):

- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan giúp Ban chỉ đạo 138 tỉnh triển khai thực hiện tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch đề ra; đồng thời có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch này. Tổng hợp tình hình, kết quả triển khai thực hiện kế hoạch này, định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả cho UBND tỉnh và Ban chỉ đạo 138 tỉnh.

- Chỉ đạo các các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ Đội biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm về ma túy; phối hợp với các địa phương tổ chức triệt xóa các điểm nóng, phức tạp về ma túy; tập trung triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia; đẩy mạnh các hoạt động điều tra, phát hiện, bắt giữ kịp thời và đưa ra truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng phạm tội ma túy; chủ động nắm tình hình và tham mưu với các cấp chính quyền địa phương chỉ đạo và triển khai các biện pháp để phát hiện, xóa bỏ diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.

- Tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, phát hiện các đối tượng ở trong và ngoài nước lợi dụng hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu hợp pháp để tổ chức sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, nhất là ma túy tổng hợp.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường kiểm soát chặt chẽ tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp trong tỉnh. Quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm hành vi lợi dụng các loại hình đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: khách sạn, nhà hàng, vũ trường, quán bar, karaoke... để mua bán và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy.

- Tổ chức rà soát, thống kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng ma túy; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần do sử dụng ma túy; tích cực phối hợp với ngành Lao động, thương binh và xã hội, Y tế, Tòa án và chính quyền địa phương tiếp nhận, tư vấn, lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện phù hợp. Phấn đấu tăng dần số xã, phường, thị trấn, khu dân cư không có tệ nạn ma túy, ngăn chặn sự gia tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ người sử dụng ma túy.

- Chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Giáo dục và Đào tạo; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, một số hiệp hội tập trung nhiều hội viên, đoàn viên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phòng ngừa tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, người lao động và nông dân, công nhân trong các khu công nghiệp; xây dựng tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong trường học.

- Tham mưu UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 138 tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện các kế hoạch, dự án, đề án thuộc chức năng của Công an tỉnh nằm trong Chương trình mục tiêu “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống tội phạm và ma túy” do Bộ Công an triển khai: Dự án “Nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn”.

- Chủ trì kiểm tra việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phòng, chống ma túy của các ban, ngành, địa phương, báo cáo UBND tỉnh và Ban chỉ đạo 138 tỉnh.

2. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh:

- Chỉ đạo công tác đấu tranh ngăn chặn và kiểm soát chặt chẽ, phát hiện và xử lý kịp thời những vụ việc về ma túy ở những địa bàn ven biển, khu vực cảng và trên biển. Phối hợp với lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy của Công an tỉnh nâng cao hiệu quả các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma túy những địa bàn ven biển, khu vực cảng và trên biển.

- Triển khai thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, giám sát hải quan trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy, thuốc chứa chất gây nghiện, hướng thần, tiền chất tại những địa bàn ven biển, khu vực cảng và trên biển trong địa bàn quản lý của Hải quan.

- Phối hợp với chính quyền địa phương, nơi có các đơn vị trực thuộc đóng quân, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần làm trong sạch địa bàn; đẩy mạnh công tác củng cố lực lượng ở cơ sở để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm tổ chức cho các cơ sở y tế trong quân đội trên các địa bàn biên giới tham gia cai nghiện ma túy với phương châm “quân dân y” kết hợp.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và các ban, ngành liên quan hướng dẫn, tổ chức và quản lý công tác cai nghiện; tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong công tác lập hồ sơ, thủ tục xem xét, quyết định đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tổ chức giáo dục, dạy nghề cho người nghiện ma túy.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai; thực hiện hiệu quả các Đề án; nhân rộng các mô hình cai nghiện có hiệu quả. Chỉ đạo và quản lý việc tổ chức cai nghiện, phối hợp với các ngành, các địa phương giải quyết tốt việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện trở về địa phương.

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế xây dựng các văn bản hướng dẫn về quy trình cai nghiện. Tổ chức tổng kết, đánh giá các mô hình cai nghiện hiệu quả để triển khai nhân rộng phù hợp với đặc điểm các xã, phường, thị trấn.

4. Sở Y tế:

- Chủ trì tổng kết, đánh giá phác đồ điều trị cai nghiện ma túy; nghiên cứu các loại thuốc hỗ trợ cắt cơn cho người nghiện ma túy phù hợp với các loại ma túy khác nhau. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nâng cao năng lực cho cán bộ thực hiện việc xác định tình trạng nghiện và nâng cao năng lực điều trị cho người nghiện ma túy.

- Chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone; nghiên cứu các giải pháp điều trị cho người nghiện ma túy tổng hợp; quản lý chặt chẽ các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng trong y học, tránh để các đối tượng lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Tham mưu, phân bổ kinh phí, phối hợp dự toán ngân sách hằng năm của tỉnh đầu tư, bố trí kinh phí cho công tác phòng chống và kiểm soát ma túy. Phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn các ban, ngành và địa phương lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư liên quan đến công tác phòng, chống ma túy.

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế quản lý tài chính trong công tác phòng, chống ma túy; phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong sử dụng kinh phí phòng, chống ma túy để báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.

- Chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật, chia sẻ thông tin về đăng ký doanh nghiệp với cơ quan Công an và các ban, ngành liên quan nhằm phục vụ cho công tác điều tra và ngăn chặn việc lợi dụng doanh nghiệp để phạm tội về ma túy.

7. Sở Tư pháp:

- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các ban, ngành liên quan tiếp tục tham gia góp ý, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan tiến hành đánh giá chính sách đối với hành vi sử dụng trái phép ma túy để có chế tài nghiêm khắc hơn đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

8. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, các ban, ngành liên quan chỉ đạo đổi mới hình thức, nội dung, biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy; tiếp tục chú trọng hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tuyên truyền trực quan thông qua các đội tuyên truyền lưu động; tập trung tuyên truyền trực tiếp cho học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, người có nguy cơ cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, trong các cơ sở cai nghiện nhằm làm giảm người nghiện mới.

- Xây dựng clip tuyên truyền, cảnh báo về tác hại, cách nhận biết và phòng tránh ma túy để đẩy mạnh giáo dục pháp luật, ý thức tôn trọng pháp luật, trách nhiệm của công dân trong phòng chống ma túy bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng. Phổ biến rộng rãi gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng chống ma túy; lồng ghép đồng bộ công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương trình kinh tế - xã hội khác trên phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.

- Xây dựng chiến lược thông tin tuyên truyền phòng, chống ma túy và tổ chức bồi dưỡng nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí.

9. Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Du lịch:

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống ma túy, lồng ghép nội dung này vào các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, du lịch và gia đình; chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch, không để sơ hở, phát sinh các tệ nạn xã hội.

- Tiếp tục tổ chức, phát động phong trào phòng, chống ma túy, phòng chống tệ nạn xã hội gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và xây dựng xã, phường, thôn, xóm, làng, bản, tổ dân phố lành mạnh không có tệ nạn ma túy, đặc biệt có những nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp từng địa bàn, từng đối tượng, những địa bàn trọng yếu về ma túy, an ninh, trật tự, an toàn xã hội để người dân không tái trồng cây thuốc phiện, không vận chuyển, tàng trữ ma túy.

- Phối hợp với Công an tỉnh, chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm soát các nội dung liên quan trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nhằm không để tội phạm ma túy lợi dụng mua bán, tổ chức sử dụng ma túy.

10. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy trong trường học và các cơ sở giáo dục; xây dựng nội dung giáo dục về phòng, chống ma túy vào chương trình chính khóa ở các cấp học.

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện quy chế quản lý học sinh, sinh viên, giáo viên trong các trường học, không để mắc vào tệ nạn ma túy; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

11. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát tình hình triệt xóa diện tích trồng cây có chứa chất ma túy; phối hợp với các địa phương, và các ban, ngành liên quan xây dựng, triển khai có hiệu quả các Chương trình, kế hoạch, dự án xóa đói giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại những vùng đã xóa bỏ cây có chứa chất ma túy nhằm từng bước cải thiện đời sống cho người dân, đảm bảo duy trì bền vững kết quả đã đạt được.

- Tổ chức quản lý chặt chẽ các loại thuốc thú y có chứa tiền chất, chất gây nghiện, thuốc hướng thần, tránh để lợi dụng vào hoạt động sản xuất ma túy tổng hợp.

12. Sở Công thương:

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài chính và các ban, ngành liên quan kiểm tra, kiểm soát, quản lý, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại.

- Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất ma túy.

13. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh:

Phối hợp với các cơ quan điều tra của Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ truy tố, xét xử các vụ án về ma túy đảm bảo đúng quy định; chỉ đạo, hướng dẫn Tòa án nhân dân các địa phương về trình tự, thủ tục tiến hành đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

14. Ban Dân tộc:

- Phối hợp với các ban, ngành xây dựng và chủ trì chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và vùng sâu, vùng xa toàn diện để không ngừng nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu tham mưu đề xuất và triển khai thực hiện các chính sách chuyển đổi, sản xuất thay thế cây có chứa chất ma túy; phối hợp với các ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tệ nạn ma túy ở tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

15. Sở Khoa học và Công nghệ:

Chủ trì, phối hợp với các ban, các ngành và cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học về phòng, chống ma túy, tập trung vào các lĩnh vực: đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy; điều trị cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

16. Sở Ngoại vụ:

Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các ban, ngành, UBND các cấp địa phương có liên quan mở rộng hợp tác với các tỉnh trong nước trong lĩnh vực phòng, chống ma túy, đặc biệt với tỉnh giáp ranh; các tỉnh có nhiều kinh nghiệm về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, cai nghiện, điều trị cho người nghiện ma túy.

17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh: chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, chương trình phối hợp hành động với Công an tỉnh, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu niên; xây dựng mô hình phòng, chống ma túy phù hợp và thực hiện có hiệu quả hoạt động truyền thông phòng, chống ma túy tại cộng đồng. Gắn nội dung phòng, chống ma túy với xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

18. Văn phòng UBND tỉnh:

Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở các cơ quan, tổ chức và các địa phương; đề xuất việc lồng ghép, phối hợp các chương trình, kế hoạch và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm theo yêu cầu và mục tiêu chung; giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo phối hợp hoạt động giữa các ban, ngành, các tổ chức, đoàn thể và tổng hợp các hoạt động chung về công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm để báo cáo Chính phủ theo định kỳ.

19. Các sở, ban, ngành và cơ quan thuộc tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy ở cơ quan, đơn vị, đồng thời có kế hoạch phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị.

20. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Tham mưu với cấp ủy địa phương, xây dựng, ban hành Nghị quyết, Chỉ thị hoặc chương trình hành động, kế hoạch của Ban Chấp hành Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW tại địa phương; chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã tham mưu cấp ủy cùng cấp triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.

- Cụ thể hóa, lồng ghép các nội dung, nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong Chỉ thị số 36-CT/TW vào nội dung thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội hàng năm và từng giai đoạn của địa phương; coi công tác phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa bàn cơ sở.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án, đề án trong Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 và các giai đoạn tiếp theo; lồng ghép và phối hợp với các chương trình, nguồn lực và các dự án do địa phương quản lý; tổ chức huy động các nguồn lực của địa phương để bổ sung cho việc thực hiện Chương trình.

- Quan tâm chỉ đạo và đầu tư đúng mức cho công tác phòng, chống ma túy; phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện và tố giác tội phạm ma túy, giáo dục, cảm hóa người nghiện tại cộng đồng dân cư; giúp đỡ, tạo việc làm cho những người cai nghiện thành công tái hòa nhập cộng đồng. Gắn công tác phòng, chống ma túy và cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư với chương trình xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua yêu nước. Quản lý chặt chẽ các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần. Tập trung lực lượng đấu tranh mạnh với số đối tượng hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; triệt xóa, không để hình thành, tái hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; tăng cường kiểm tra, giám sát, triệt xóa diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Kế hoạch này, đề nghị các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện cụ thể; phổ biến nội dung “Kế hoạch số 294-KH/TU ngày 03/12/2019 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy” đến từng cán bộ, nhân dân; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.

- Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch này và gửi báo cáo về Ban chỉ đạo 138 tỉnh (qua Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 138 tỉnh) trước ngày 01 tháng 11 hàng năm.

- Tổ chức thực hiện nghiêm quy định về xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền để xảy ra tình hình tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài ở địa phương, đơn vị do mình phụ trách, quản lý; trách nhiệm liên đới đối với cán bộ lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền nếu để người thân trong gia đình (vợ, chồng, con) nghiện ma túy hoặc có các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy theo Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 về xử lý đảng viên vi phạm của Ban Chấp hành Trung ương.

- Quá trình thực hiện có phát sinh vướng mắc các đơn vị, địa phương khẩn trương báo cáo gửi về Ban chỉ đạo 138 tỉnh (qua Thường trực Ban chỉ đạo 138 tỉnh- Công an tỉnh - Phòng Tham mưu)1 để hướng dẫn và thực hiện.

2. Công an tỉnh - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 138 tỉnh kết quả thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- TTrBCĐ138/CP - C04-BCA (b/c);
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Ban Chỉ đạo 138 tỉnh;
- Lưu VT, PCNC, CAT-PV01 .TTr BCĐ 138.KH.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Văn Tuấn

 



1 Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Đ/c Nguyễn Khánh Hồng-Tổ giúp việc BCĐ 138 tỉnh, ĐT: 0908.178488.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản