445127

Kế hoạch 48/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ

445127
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 48/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu: 48/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ Người ký: Lê Quang Mạnh
Ngày ban hành: 23/03/2020 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 48/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ
Người ký: Lê Quang Mạnh
Ngày ban hành: 23/03/2020
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 48/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 23 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

ĐÁP ỨNG VỚI TỪNG CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; Chỉ thị số 03/CT-BYT ngày 22 tháng 01 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona; Quyết định số 237/QĐ-BYT ngày 31 tháng 01 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19), Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch Đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19), với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

Phát hiện sớm trường hợp nhiễm COVID-19, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng và xử lý dịch bệnh kịp thời, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong.

II. PHÂN LOẠI CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH

1. Cấp độ 0. Chưa có trường hợp bệnh xâm nhập trên địa bàn thành phố.

2. Cấp độ 1. Có trường hợp bệnh xâm nhập trên địa bàn thành phố.

3. Cấp độ 2. Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn thành phố.

4. Cấp độ 3. Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp nhiễm bệnh trên địa bàn thành phố.

5. Cấp độ 4. Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 100 trường hợp nhiễm bệnh trên địa bàn thành phố.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Cấp độ 0. Chưa có trường hợp bệnh xâm nhập trên địa bàn thành phố a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Kiện toàn Ban chỉ đạo các cấp về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hoàn thiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố, ban hành kịch bản phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động tăng cường truyền thông phòng, chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn công tác giám sát, sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý ổ dịch tại các đơn vị, địa phương.

- Thực hiện Quy chế người phát ngôn về tình hình dịch bệnh theo quy định.

b) Công tác giám sát, dự phòng

- Giám sát chặt chẽ hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và các bến cảng, bến xe, bến tàu thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh và đến từ vùng dịch. Thực hiện khai báo y tế đối với tất cả các hành khách theo quy định của Bộ Y tế.

- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tiếp nhận các trường hợp cách ly tập trung tại Trường Quân sự thành phố. Dự kiến mở rộng thêm địa điểm cách ly tập trung, bổ sung khu cách ly tập trung tại khu nhà dự bị động viên của Ban Chỉ huy Quân sự quận, huyện.

- Bổ sung các điểm cách ly tập trung của thành phố, áp dụng cho đối tượng: người nước ngoài, người ngoài địa phương, người có nhu cầu cách ly và các đối tượng khác do Ban Chỉ đạo thành phố quyết định.

- Ủy ban nhân dân quận, huyện và các sở, ban, ngành rà soát, kịp thời phát hiện các trường hợp, phân loại đối tượng trên địa bàn và thuộc lĩnh vực quản lý, phối hợp với Ngành y tế tiến hành cách ly đối tượng.

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp với các địa phương kiểm tra, giám sát, phân loại đối tượng cách ly tại: cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung, cơ quan đơn vị, tại nhà và cơ sở lưu trú trong thời gian 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đồng thời hướng dẫn quy trình cách ly trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện xử lý môi trường tiêu độc khử trùng (trước, trong và sau khi hoàn tất việc cách ly) tại các địa điểm có đối tượng cách ly.

- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm hô hấp cấp do vi rút khác tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng; thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ, đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp tình hình thực tế.

- Tổ chức tập huấn và thực hiện hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đảm bảo tại các cơ sở y tế đều có quy trình phòng chống lây nhiễm; đảm bảo có đủ số lượng trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, các trang thiết bị thiết yếu, thuốc cho cán bộ y tế tham gia giám sát, phòng chống và điều trị.

- Thiết lập, duy trì các đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch tại các địa phương, tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế.

- Triển khai thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố.

c) Công tác điều trị

- Thực hiện giám sát y tế chặt chẽ các trường hợp có dấu hiệu nghi viêm đường hô hấp cấp do COVID-19, đặc biệt các trường hợp có tiền sử đi đến từ các vùng dịch, tiếp xúc gần với các đối tượng nghi nhiễm COVID-19.

- Thiết lập mạng lưới thu dung, điều trị bệnh nhân, khu vực cách ly riêng để khám và điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tránh lây nhiễm chéo. Công bố danh sách 04 bệnh viện (Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Đa khoa thành phố Cần Thơ, Nhi đồng Cần Thơ, Lao và Bệnh phổi) có khả năng tiếp nhận, điều trị viêm đường hô hấp cấp do COVID-19. Chuẩn bị sẵn sàng thu dung, điều trị, cách ly tại 04 bệnh viện nêu trên.

- Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị và nguồn lực, lập khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân. Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Xây dựng phương án hỗ trợ tuyến dưới khi có dịch bệnh xảy ra hoặc trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp khó lường. Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.

- Tổ chức tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm COVID-19 cho tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Kiện toàn cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực triển khai thực hiện việc xét nghiệm COVID-19.

d) Công tác truyền thông

- Kịp thời cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội về tình hình dịch bệnh, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập; các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế để người dân hiểu rõ không hoang mang và cùng phối hợp với chính quyền thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Triển khai, hướng dẫn người dân tự khai báo sức khỏe qua hệ thống mạng.

- Cung cấp các thông điệp truyền thông, hướng dẫn phòng, chống dịch đến các đơn vị: Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và các bến cảng, bến xe, bến tàu, cơ sở y tế, trường học, cơ quan, đơn vị, các đoàn du lịch, người lao động tới các vùng có dịch và cộng đồng để chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe và liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết.

- Theo dõi và xử lý kịp thời các thông tin không chính xác về tình hình dịch bệnh, cập nhật và cung cấp thông tin về tình dịch bệnh trên địa bàn trên các phương tiện truyền thông.

- Tổ chức hoạt động đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý, đồng thời cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

đ) Công tác hậu cần

- Rà soát, dự trù bị trang thiết bị, phương tiện bảo hộ, thuốc, hóa chất, vật tư y tế đảm bảo phục vụ công tác giám sát, xứ lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân, đảm bảo thời gian sử dụng tối thiểu là 03 tháng.

- Các đơn vị, địa phương bố trí nguồn kinh phí phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 (cơ sở vật chất, con người, phương tiện, thuốc, hóa chất, lương thực, nhu yếu phẩm…), đảm bảo thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ (lực lượng, phương tiện vật tư, hậu cần và chỉ huy tại chỗ)

- Bố trí các nhóm tiếp nhận, phục vụ công tác phòng, chống dịch tại điểm cách ly đảm bảo đủ thành phần: y tế, an ninh trật tự, hậu cần.

2. Cấp độ 1. Có trường hợp bệnh xâm nhập trên địa bàn thành phố

Tiếp tục thực hiện các hoạt động cần thiết như tại cấp độ 0; ngoài ra bổ sung các hoạt động sau:

a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình diễn biến của dịch với Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp để có chỉ đạo kịp thời.

- Thường xuyên kiểm tra giám sát và đánh giá tình hình, diễn biến dịch bệnh tại đơn vị, địa phương để có giải pháp thực hiện kịp thời.

- Xem xét, quyết định việc không tổ chức các sự kiện tập trung đông người, hạn chế di chuyển khi không cần thiết, tạm dừng các hoạt động dịch vụ (Spa, Vũ trường, quán bar, karraoke …) và thời gian cho học sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn nghỉ học để phòng, chống dịch.

b) Công tác giám sát, dự phòng

- Tiếp tục thực hiện duy trì kiểm tra, sàng lọc, khai báo y tế đối với tất cả hành khách tại Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, mở rộng đối tượng giám sát đối với các nguồn khách đến Cần Thơ.

- Mở rộng khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự thành phố và bổ sung các khu cách ly tập trung tại các điểm cách ly tập trung của thành phố.

- Các ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức quản lý chặt chẽ các đối tượng đến từ các vùng có dịch bệnh về lưu trú trên địa bàn thành phố.

- Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với Ngành y tế thực hiện các nhiệm vụ:

+ Kịp thời phát hiện người nhiễm bệnh đưa đi điều trị tại cơ sở y tế; người có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh đưa đi cách ly tập trung.

+ Khoanh vùng, cách ly tại khu vực có người nhiễm bệnh.

+ Thực hiện công tác tiêu độc, khử trùng tại khu vực có người nhiễm bệnh.

+ Tổ chức điều tra các đối tượng có tiếp xúc với người tiếp xúc gần người nhiễm bệnh nhằm xử lý triệt để không để dịch bùng phát trong cộng đồng.

c) Công tác điều trị

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được giao nhiệm vụ tổ chức bố trí khu vực riêng, đảm bảo cách ly an toàn để điều trị bệnh nhân đầu tiên nhiễm bệnh viêm đường hô hấp COVID-19.

- Tiếp tục thực hiện việc phân tuyến điều trị và cách ly y tế để hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong do dịch bệnh và việc lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế.

- Khẩn trương chuyển các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 đến các bệnh viện có khả năng điều trị, cách ly y tế (ưu tiên chuyển đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ).

- Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Tăng cường hoạt động giám sát lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19.

d) Công tác truyền thông

- Tăng cường họp báo, thông tin tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo, đài về tình hình, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn và các giải pháp thực hiện phòng, chống dịch bệnh của thành phố để người dân hiểu và phối hợp thực hiện phòng, chống dịch bệnh.

- Bổ sung số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin, đồng thời cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Vận động nhân dân hạn chế đến những nơi tập trung đông người; các công sở, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm tra, giám sát, theo dõi thân nhiệt đối với toàn bộ công chức, viên chức, người lao động, người dân đến làm việc.

đ) Công tác hậu cần

- Bổ sung kinh phí mua vật tư y tế, thuốc, hóa chất, phương tiện bảo hộ…. phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch và điều trị và dự phòng trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.

- Thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với các nhân viên y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Tiếp tục bổ sung nhân lực cho các nhóm tiếp nhận, phục vụ công tác phòng, chống dịch tại điểm cách ly.

3. Cấp độ 2. Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn thành phố.

Tiếp tục thực hiện các hoạt động cần thiết như tại cấp độ 1; ngoài ra bổ sung các hoạt động sau:

a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai quyết liệt các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp thường xuyên họp, chỉ đạo thực hiện các giải pháp phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh.

b) Công tác giám sát, dự phòng

- Mở rộng thực hiện kiểm tra, sàng lọc, khai báo y tế đối với toàn dân và tất cả khách đến thành phố Cần Thơ.

- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan tại cộng đồng; báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.

- Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, cách ly tại chỗ đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.

- Theo dõi, nắm sát tình hình sức khỏe của đối tượng cách ly và nhân viên y tế tại khu vực cách ly tập trung, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú. Dự kiến mở rộng thêm khu cách ly tại các khách sạn, cơ sở lưu trú và ký túc xá các trường học trên địa bàn khi cần thiết.

- Đẩy mạnh các hoạt động giám sát nắm bắt thông tin để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch bùng phát trong cộng đồng.

c) Công tác điều trị

- Tiếp tục thực hiện việc phân tuyến điều trị và cách ly y tế để hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong do dịch bệnh và lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế.

- Mở rộng giường bệnh để thu dung và cách ly điều trị tại 04 bệnh viện

- Tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân tại các bệnh viện xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan của bệnh.

- Tăng cường giám sát, củng cố kỹ thuật và trang thiết bị, sinh phẩm lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm để xác định căn nguyên kịp thời.

- Nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị. Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.

- Báo cáo Trung ương hỗ trợ đối với các bệnh khó, phức tạp có nguy cơ tử vong cao.

d) Công tác truyền thông

- Cung cấp thông tin và định hướng đưa tin thường xuyên, kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống, xây dựng các phóng sự, tin bài về các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

- Cập nhật thường xuyên các chỉ đạo, hướng dẫn, tình hình diễn biến dịch bệnh, điều chỉnh các thông điệp truyền thông của Bộ Y tế ban hành, khuyến cáo phòng, chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Khuyến cáo, hạn chế việc tập trung đông người, di chuyển ra khỏi nơi ở khi không cần thiết; thực hiện làm việc tại nhà đối với các doanh nghiệp, tổ chức.

- Xử lý nghiêm và ngăn chặn kịp thời các thông tin không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

đ) Công tác hậu cần

- Căn cứ vào tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư y tế, thuốc, hóa chất … kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và hỗ trợ công tác thực hiện điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc người bệnh.

- Các đơn vị có liên quan tăng cường phối hợp, hỗ trợ trong thực hiện các hoạt động ứng phó với tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

4. Cấp độ 3. Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp nhiễm bệnh trên địa bàn thành phố.

Tiếp tục thực hiện các hoạt động cần thiết như tại cấp độ 2; ngoài ra bổ sung các hoạt động sau:

a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp thường xuyên họp để thống nhất, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại các địa phương.

- Huy động mọi nguồn lực, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn một cách quyết liệt, hiệu quả.

- Ủy ban nhân dân các cấp tăng cường các đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch để đề ra các biện pháp phù hợp và kịp thời.

b) Công tác giám sát, dự phòng

- Ủy ban nhân dân quận, huyện tập trung khoanh vùng ổ dịch và cách ly khu vực có ổ dịch, áp dụng các biện pháp cách ly bắt buộc đối với toàn bộ người dân tại các khu vực có nguy cơ.

- Tiếp tục mở rộng thêm các khu cách ly tập trung tại các trường học, ký túc xá, các cơ sở lưu trú.

- Đẩy mạnh các hoạt động giám sát nắm bắt thông tin để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch bùng phát trong cộng đồng.

c) Công tác điều trị

- Nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị. Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.

- Triển khai Bệnh viện vệ tinh để điều trị người bệnh theo quy định nhằm giảm tải các Bệnh viện tuyến cuối. Triển khai Bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Quân Dân Y thành phố; mở rộng giường bệnh để thu dung và cách ly điều trị tại 04 bệnh viện, dự kiến 250 giường (Đa khoa Trung ương Cần Thơ: 50 giường, Đa khoa thành phố Cần Thơ: 50 giường, Nhi đồng Cần Thơ: 50 giường, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi: 100 giường). Tổng số giường bệnh điều trị cách ly trên địa bàn dự kiến 350 giường.

- Huy động nhân lực y tế của Bệnh viện dự bị động viên đến hỗ trợ công tác điều trị, cách ly tại Bệnh viện dã chiến và các Bệnh viện cách ly điều trị. Di chuyển người bệnh hiện có của Bệnh viện Quân dân Y thành phố về Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Thạnh và Trung tâm Y tế huyện Thới Lai.

- Mở rộng hoạt động giám sát lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân tại các Bệnh viện xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan của bệnh.

- Kêu gọi, kiến nghị sự hỗ trợ từ cộng đồng, doanh nghiệp và từ Trung ương để bổ sung phương tiện, thuốc men, trang thiết bị, nhân lực y tế cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

d) Công tác truyền thông

- Dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, tín ngưỡng, du lịch và các sự kiện tập trung đông người khác.

- Thường xuyên cập nhật các thông tin, điều chỉnh các thông điệp truyền thông của Bộ Y tế ban hành, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Đẩy mạnh thông tin trên mạng xã hội về tình hình dịch, bệnh, xử lý nghiêm kịp thời việc đưa thông tin không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

đ) Công tác hậu cần

- Khẩn trương bổ sung kinh phí, vật tư y tế, thuốc, hóa chất một cách tối đa kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

- Các đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ ngành y tế trong việc ứng phó với tình hình dịch bệnh kịp thời.

4. Cấp độ 4. Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 100 trường hợp nhiễm bệnh trên địa bàn thành phố.

Tiếp tục thực hiện các hoạt động cần thiết như tại cấp độ 3; ngoài ra bổ sung các hoạt động sau:

a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Thông báo mức cảnh báo cộng đồng cao nhất; xem xét mức độ nghiêm trọng đề xuất cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp.

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp họp hàng ngày để thống nhất, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại các địa phương.

- Huy động tối đa mọi nguồn lực, vận động toàn thể lực lượng xã hội tham gia các hoạt động đáp ứng dịch bệnh, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn một cách quyết liệt, hiệu quả.

b) Công tác giám sát, dự phòng

- Ủy ban nhân dân quận, huyện tăng cường phối hợp ngành y tế tổ chức khoanh vùng ổ dịch, giám sát, điều tra dịch tễ, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân tại các khu vực có nguy cơ.

- Tiếp tục trưng dụng các khách sạn, cơ sở lưu trú, ký túc xá các trường học trên địa bàn để mở rộng thêm các khu cách ly.

- Đẩy mạnh các hoạt động giám sát nắm bắt thông tin để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch bùng phát trong cộng đồng.

c) Công tác điều trị

- Duy trì hoạt động liên tục của các Bệnh viện tuyến thành phố, tuyến huyện tiếp tục đảm bảo các dịch vụ y tế thiết yếu bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có thai, người già và người bệnh mãn tính.

- Mở rộng các đơn vị y tế tiếp nhận người bệnh, phân loại người bệnh điều trị tại các tuyến, xác định phương châm 4 tại chỗ, hạn chế vận chuyển người bệnh lên tuyến trên để tránh hiện tượng quá tải. Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến, triển khai bệnh viện vệ tinh để điều trị bệnh nhân theo quy định nhằm giảm tải các bệnh viện tuyến cuối. Triển khai thu dung tiếp nhận điều trị tại các bệnh viện tuyến quận, huyện

- Huy động toàn bộ nguồn nhân lực y tế, trang thiết bị của ngành, các bệnh viện ngoài công lập và các bệnh viện thuộc Bộ, ngành trên địa bàn hỗ trợ bệnh viện dã chiến, Bệnh viện Lao bệnh phổi và Bệnh viện cách ly tuyến huyện trong quá trình tham gia điều trị cách ly.

- Trưng dụng Bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt làm Bệnh viện cách ly điều trị (400 giường), di chuyển người bệnh của Bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt về Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thạnh và Bệnh viện đa khoa quận Ô Môn.

- Khẩn trương mở rộng toàn bộ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi lên 200 giường làm Bệnh viện cách ly tuyến thành phố. Tổng số giường bệnh điều trị cách ly trên địa bàn dự kiến 1.200 giường, trong đó: Bệnh viện Lao bệnh phổi 200 giường, Bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt 400 giường, Bệnh Quân dân Y thành phố 100 giường, Bệnh viện đa khoa thành phố 50 giường, Bệnh viện đa khoa Trung ương 50 giường, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ 50 giường, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long 50 giường; mở rộng Khoa Truyền nhiễm 250 giường tại Bệnh viện đa khoa, Trung tâm y tế quận, huyện gồm: Ô Môn, Cái Răng, Bình Thủy, Phong Điền, Thới Lai, mỗi đơn vị 50 giường.

- Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các Bệnh viện theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm nồng độ vi rút. Tập trung tối đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân để hạn chế tối đa trường hợp tử vong.

- Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, chăm sóc để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn chẩn đoán điều trị phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Mở rộng nhà đại thể tiếp nhận người bệnh tử vong, xử lý thi hài người bệnh tử vong theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Thực hiện các biện pháp khẩn cấp theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế.

d) Công tác truyền thông

- Đăng tải ban bố tình trạng khẩn cấp (nếu có) và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt đưa vào giờ cao điểm, các chương trình được người dân quan tâm để tạo được sự tiếp cận cao nhất cho người dân về tình hình dịch và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Cấm tập trung đông người, yêu cầu người dân không ra đường, đi lại khi không có lý do cần thiết, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.

- Tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo, đài của thành phố và địa phương, không gây hoang mang trong nhân dân và dư luận.

đ) Công tác hậu cần

- Huy động toàn thể hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban Mặt trận tổ quốc các cấp, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... phối hợp với chính quyền địa phương các cấp quyết liệt tham gia phòng, chống dịch bệnh.

- Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện khẩn trương tập trung sử dụng, huy động mọi nguồn lực có thể để phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu về thuốc, hoá chất, vật tư y tế, trang thiết bị, nhân lực ... nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong, người mắc.

- Các sở, ngành theo lĩnh vực phụ trách phối hợp với ngành y tế thực hiện các biện pháp khẩn cấp, chống dịch bệnh, đảm bảo nhu cầu: lương thực, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu cần thiết kịp thời cung cấp cho người dân trong thời gian cách ly, hạn chế việc đi lại không cần thiết.

- Kịp thời báo cáo chính xác tình hình, diễn biến dịch bệnh để kiến nghị hỗ trợ toàn diện từ Trung ương.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của thành phố)

a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố các giải pháp tăng cường hoạt động phòng, chống dịch; hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thành phố, tổ chức thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh theo từng cấp độ dịch bệnh.

b) Phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp nhu cầu kinh phí bổ sung của các đơn vị y tế báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định; phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát dịch bệnh tại cộng đồng.

c) Thực hiện chế độ báo cáo và thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trên Website của Sở Y tế để người dân được biết và không hoang mang về dịch bệnh.

d) Chỉ đạo mạng lưới y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh ở cả hệ thống điều trị và dự phòng, các đơn vị trong ngành tích cực và chủ động phối hợp triển khai giám sát để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng, phát hiện sớm ca mắc đầu tiên để cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế tử vong và lây lan rộng.

đ) Chỉ đạo các Bệnh viện bố trí khu (phòng) cách ly đặc biệt, có đủ trang thiết bị cấp cứu, điều trị tích cực để thu dung, cách ly điều trị người bệnh khi có ca bệnh, ổ dịch. Đảm bảo nhân viên y tế thực hiện nghiêm túc chống nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở điều trị; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch đáp ứng các tình huống dịch xảy ra.

e) Thành lập các đội cấp cứu, điều trị cơ động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Chuẩn bị sẵn sàng bộ máy tổ chức, biên chế thành lập Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị người bị bệnh trong trường hợp bùng phát dịch.

g) Phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố bố trí các khu cách ly tập trung đảm bảo thu dung theo tình huống cấp độ dịch.

h) Phối hợp các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện nắm sát chặt chẽ tất cả trường hợp nguy cơ yếu tố dịch tễ liên quan dịch bệnh, đồng thời áp dụng các biện pháp cách ly tại cơ sở, nơi lưu trú theo quy định.

i) Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao ý thức người dân tự khai báo chính xác và tự nguyện cả cộng đồng chung sức cho công tác chống dịch.

k) Căn cứ vào thực tế tình hình dịch bệnh, ra quyết định về việc tổ chức thường trực phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh COVID-19, chỉ đạo các các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch hủy các tour, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các nơi đang có dịch, có người nhiễm bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào thành phố.

b) Chỉ đạo các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, các cơ sở lưu trú trên địa bàn nắm bắt tình hình sức khỏe của khách du lịch và hành trình của khách du lịch đến thành phố Cần Thơ (lưu ý trước khi bố trí phòng nghỉ cho khách cần thực hiện các công việc cụ thể như sau: kiểm tra thân nhiệt; yêu cầu cung cấp Tờ khai y tế và khai báo sức khỏe du lịch, trường hợp chưa khai báo phải thực hiện theo quy định); thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh cho cơ quan y tế địa phương để phối hợp xử lý kịp thời.

c) Cung cấp thông tin cho Sở Y tế về tình hình, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Cần Thơ, đặc biệt là khách du lịch đến từ các vùng dịch; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức cách ly, quản lý khách du lịch khi phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh.

d) Không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người; tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc.

đ) Phối hợp với Sở Y tế bổ sung các khu cách ly tại các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn theo từng cấp độ dịch bệnh.

3. Sở Giao thông vận tải

a) Xây dựng Phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng đáp ứng với tình huống dịch bùng phát cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly.

b) Phối hợp với Sở Y tế thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại các cửa khẩu như: Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, Cảng Cần Thơ, Cảng Cái Cui, Bến xe, Bến tàu, Bến phà...

c) Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường phòng, chống các loại dịch bệnh tại bến xe, bến tàu.

d) Thực hiện phương án phân luồng cũng như hạn chế giao thông trong trường hợp dịch bệnh bùng phát nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, thông thoáng phòng học, hướng dẫn thực hiện vệ sinh cá nhân cho các em học sinh; tổ chức dạy và học trực tuyến trong thời gian học sinh không đến lớp để đảm bảo kiến thức cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

b) Phối hợp với Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị liên quan phun hóa chất vệ sinh môi trường khử khuẩn tại các trường học trong và ngoài công lập trên toàn địa bàn thành phố.

c) Thông báo cho ngành y tế khi có học sinh, sinh viên đi về từ vùng có dịch để phối hợp tổ chức quản lý, giám sát nhằm phát hiện sớm trường hợp bệnh. Kịp thời phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động - Thương bịnh và Xã hội tham mưu Uỷ ban nhân dân thành phố xem xét quyết định việc cho học sinh, học viên đi học trên địa bàn.

d) Phối hợp với Sở Y tế đề xuất bổ sung các khu cách ly tập trung tại ký túc xá, các trường học trên địa bàn theo từng cấp độ dịch bệnh.

5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Đảm bảo công tác an sinh xã hội cho những người trong khu vực có dịch bệnh, hỗ trợ kịp thời đối với trường hợp tử vong do bệnh dịch theo quy định. Cung cấp cho Ngành y tế thông tin về các trường hợp đi lao động tại các vùng có dịch trở về Việt Nam và lưu trú trên địa bàn thành phố.

b) Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục dạy nghề trên địa bàn thành phố.

c) Không tổ chức đưa lao động đến các khu vực đang có dịch bệnh.

6. Công an thành phố

a) Xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác an ninh trật tự, bố trí, phân công lực lượng thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự tại Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ và các khu vực cách ly theo quy định; cung cấp thông tin về hành khách nhập cảnh cho ngành y tế.

b) Tổ chức đảm bảo an ninh, trật tự cho các khu vực cách ly, phong tỏa và toàn bộ thành phố trong thời gian dịch bệnh.

c) Phối hợp với Sở Y tế, các sở, ban, ngành và các quận, huyện rà soát các trường hợp đến từ vùng dịch, các đối tượng tiếp xúc gần để đưa cách ly theo quy định.

d) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng.

7. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố

a) Phối hợp các đơn vị có liên quan xây dựng phương án triển khai các khu vực cách ly tập trung và Bệnh viện dã chiến trong tình huống khẩn cấp vượt quá khả năng đáp ứng và khi cần thiết.

b) Bố trí điểm cách ly cho các đối tượng thuộc ngành quản lý.

c) Phối hợp với các đơn vị chức năng đảm bảo an ninh và trật tự cho các khu vực cách ly, phong tỏa trên địa bàn.

8. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố Cần Thơ, Báo Cần Thơ

a) Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

b) Đưa tin, đăng tải các bản tin về tình hình dịch bệnh chính xác, kịp thời và các biện pháp để người dân chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang, lo lắng và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan phòng, chống dịch hiệu quả.

c) Kịp thời xác định, chấn chỉnh và xử lý các thông tin không chính xác, tránh gây hoang mang trong xã hội.

9. Sở Công Thương

a) Xây dựng kế hoạch duy trì các dịch vụ thiết yếu phục vụ cho cuộc sống hàng ngày của người dân trong các tình huống xảy ra dịch bệnh lan rộng và kéo dài trên địa bàn thành phố.

b) Kiểm tra, giám sát công tác bình ổn thị trường đối với mặt hàng y tế, xử lý nghiêm theo quy định.

c) Tổ chức cung cấp hàng hóa, đảm bảo đầy đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho các khu vực khoanh vùng, cách ly và người dân trên địa bàn.

10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

a) Phối hợp với Công an thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các hành vi săn bắn, bẫy bắt, mua bán, kinh doanh, vận chuyển tiêu thụ và nuôi nhốt trái pháp luật các loài động vật hoang dã.

b) Chỉ đạo việc kiểm tra và đảm bảo cung cấp nước sạch đến các hộ dân, khu vực cách ly.

c) Phối hợp cung cấp hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho các khu vực khoang vùng, cách ly và người dân trên địa bàn.

11. Sở Xây dựng

a) Tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cho cán bộ, công nhân tại các công trường xây dựng.

b) Chỉ đạo các công trường xây dựng khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi phát hiện có công nhân, người lao động tại công trường bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt với các công trường xây dựng có người lao động đến từ các vùng dịch, thông báo ngay cho cơ quan y tế cùng cấp để tổ chức giám sát sức khỏe kịp thời.

c) Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố trong việc bố trí địa điểm xây dựng Bệnh viện dã chiến khi cần thiết hoặc việc mở rộng các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn trong tình huống dịch bệnh bùng phát lan rộng trong cộng đồng.

12. Sở Tài nguyên và Môi trường

Chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc và thường xuyên việc thu gom rác thải đặc biệt là rác thải y tế có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các cơ sở y tế, cộng đồng dân cư, khu vực cách ly trên địa bàn thành phố.

13. Sở Ngoại vụ

a) Phối hợp với ngành y tế quản lý các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm có yếu tố nước ngoài.

b) Phổ biến, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho người nước ngoài đến Việt Nam.

14. Sở Tài chính

a) Phối hợp với Sở Y tế tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố bố trí kịp thời, đủ kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch theo từng cấp độ của dịch bệnh.

b) Hướng dẫn các đơn vị trong ngành y tế, các địa phương thực hiện các thủ tục để bố trí và sử dụng kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch theo đúng quy định pháp luật và kịp thời.

15. Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ

a) Phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch.

b) Thực hiện nghiêm việc kiểm dịch, khai báo y tế, kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh phối hợp với ngành y tế đưa đi cách ly theo quy định.

c) Cung cấp danh sách người nhập cảnh từ vùng có dịch cho ngành y tế để giám sát sức khỏe kịp thời.

16. Ủy ban nhân dân quận, huyện

a) Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại địa phương do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân làm Trưởng ban chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý.

b) Ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.

c) Chỉ đạo rà soát, kịp thời phát hiện các trường hợp, phân loại đối tượng để đưa đi cách ly tại: cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung, cơ quan đơn vị, tại nhà và cơ cở lưu trú thời gian 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

d) Chủ trì phối hợp các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan trên địa bàn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phun hóa chất vệ sinh môi trường khử khuẩn tại các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp và các Trường học, Trường Mẫu giáo, các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập trên toàn địa bàn; điều tra dịch tễ học các sinh viên, học viên đi đến từ những vùng có dịch bệnh tại các Trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp trên địa bàn để kịp thời thông báo cơ quan y tế khám và xử trí kịp thời.

đ) Thành lập Tổ công tác phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, công trường xây dựng trên địa bàn thực hiện khai báo y tế toàn dân, điều tra dịch tễ học các nhân viên, người lao động đi đến từ những vùng có dịch bệnh, kịp thời thông báo cơ quan y tế để khám, xử trí kịp thời.

e) Bố trí đủ kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.

g) Tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đến xã, phường, thị trấn, khu vực, từng hộ dân sinh sống trên địa bàn. Chủ trì trong việc tuyên truyền, cung cấp thông tin tại các khu vực khoanh vùng, cách ly tại địa phương.

h) Phối hợp với ngành y tế tập huấn chuyên môn, phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch, thống kê, lập danh sách các cá nhân, hộ gia đình có người trở về từ vùng dịch để quản lý, theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm dịch bệnh.

i) Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) gửi Sở Y tế để tổng hợp theo quy định.

17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố

a) Phối hợp với ngành y tế và các Sở, ban ngành thành phố trong chỉ đạo tổ chức triển khai, huy động các nguồn lực xã hội cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

b) Tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên, tổ chức đoàn thể các cấp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng.

18. Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế và các bệnh viện trên địa bàn

a) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC)

- Tham mưu cho Sở Y tế tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn thành phố.

- Phối hợp với các Sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện kiểm tra, giám sát, phân loại đối tượng cách ly: tại cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung, cơ quan đơn vị, tại nhà và cơ cở lưu trú thời gian 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hướng dẫn quy trình cách ly trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện xử lý môi trường, tiêu độc khử trùng tại các địa điểm (trước và sau khi hoàn tất việc cách ly).

- Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh đến tận khóm, ấp, xã, phường, thị trấn, hộ gia đình. Báo cáo kịp thời diễn biến, tình hình dịch bệnh theo quy định. Tăng cường phối hợp giám sát dựa vào sự kiện, giám sát các trường hợp viêm hô hấp cấp nặng do vi rút. Duy trì giám sát trọng điểm bệnh hội chứng cúm tại các điểm giám sát trọng điểm quốc gia.

- Thiết lập và tập huấn cho các đội chống dịch cơ động, đội phản ứng nhanh phòng chống dịch và hỗ trợ các địa phương khi cần thiết. Triển khai hoạt động điều tra, xử lý ổ dịch triệt để theo quy định của Bộ Y tế.

- Phối hợp với Bệnh viện đa khoa thành phố và các đơn vị tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về năng lực truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, chẩn đoán và điều trị, xét nghiệm,... bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona.

- Chủ trì trong việc lấy mẫu xét nghiệm tại các cơ sở cách ly tập trung, các đối tượng đặc biệt. Phối hợp với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp bệnh có chỉ định. Phối hợp với Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh triển khai phòng xét nghiệm vệ tinh tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ xét nghiệm Covid-19.

- Xây dựng và phổ biến các thông điệp truyền thông, tài liệu truyền thông phù hợp với các địa phương. Phối hợp với các địa phương triển khai các hoạt động truyền thông đến các khu vực có nguy cơ, đối tượng có nguy cơ. Tổ chức tập huấn cho các cán bộ truyền thông về năng lực truyền thông, giáo dục sức khỏe.

- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

b) Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện đa khoa thành phố, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi và Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ

- Sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, cấp cứu, điều trị, quản lý ca bệnh và theo dõi cách ly triệt để các trường hợp mắc bệnh được phát hiện trên địa bàn thành phố.

- Xây dựng kế hoạch, tổ chức thu dung, cấp cứu và điều trị dịch bệnh, duy trì hoạt động thường xuyên của bệnh viện khi có dịch.

- Tăng cường giám sát, cách ly điều trị và lấy mẫu các trường hợp viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan. Phối hợp giám sát dựa vào sự kiện, giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút.

- Thực hiện nghiêm túc việc cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo và thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế.

- Hướng dẫn các Trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa quận, huyện chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

- Phối hợp, nghiên cứu ứng dụng phác đồ điều trị của Bộ Y tế và sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trên để thống nhất phác đồ điều trị, theo dõi và chăm sóc người bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19, tổ chức tập huấn phác đồ cấp cứu, điều trị, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố.

- Chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới về mặt chuyên môn, nhân lực, vật lực khi cần thiết, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cơ sở khám chữa bệnh trong địa bàn

- Chủ động thông báo cho hệ dự phòng trong công tác thông tin, báo cáo trường hợp bệnh truyền nhiễm đầy đủ, chính xác; kịp thời theo quy định.

- Phối hợp với các bệnh viện tuyến cuối thiết lập bệnh viện vệ tinh khi cần thiết; thực hiện nghiêm việc phân luồng, phân tuyến điều trị bệnh nhân.

c) Trung tâm Y tế, Bệnh viện đa khoa quận, huyện

- Tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cùng cấp tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

- Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm trường hợp bệnh tại khóm, ấp, xã, phường, hộ gia đình để khoanh vùng và xử lý kịp thời. Báo cáo kịp thời tình hình diễn biến dịch theo quy định; thực hiện công tác xử lý dịch theo quy định của Bộ Y tế.

- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch - Thực hiện nghiêm túc việc cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo và thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế.

- Xây dựng kế hoạch, tổ chức thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân, duy trì hoạt động thường xuyên của đơn vị khi có dịch.

- Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

- Tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, phác đồ cấp cứu, điều trị, hướng dẫn cho Trạm y tế và phòng khám tư nhân trên địa bàn thực hiện.

- Thông tin, báo cáo trường hợp bệnh truyền nhiễm đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định.

d) Các bệnh viện ngoài công lập và bệnh viện thuộc Bộ, Ngành trên địa bàn thành phố

- Tiếp nhận, thu dung, cấp cứu, điều trị, quản lý ca bệnh và theo dõi cách ly triệt để các trường hợp mắc bệnh được phát hiện trên địa bàn.

- Xây dựng kế hoạch, tổ chức thu dung, cấp cứu và điều trị dịch bệnh, duy trì hoạt động thường xuyên của bệnh viện khi có dịch.

- Sẵn sàng hỗ trợ nguồn lực tùy theo cấp độ dịch bệnh khi được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của thành phố điều động.

- Tăng cường giám sát, cách ly điều trị và lấy mẫu các trường hợp viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan.

- Phối hợp giám sát dựa vào sự kiện, giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút.

- Thực hiện nghiêm túc việc cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo và thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế.

- Chủ động thông báo cho hệ dự phòng trong công tác thông tin, báo cáo trường hợp bệnh.

đ) Trạm Y tế xã, phường, thị trấn

- Tham mưu Ủy ban nhân dân cùng cấp thành lập đội chống dịch gồm: cán bộ y tế, Đoàn thanh niên, Phụ nữ và các tổ chức đoàn thể trong địa bàn để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các hộ gia đình.

- Tổ chức điều tra, giám sát, phát hiện, cách ly, xử lý kịp thời không để dịch lan rộng.

- Tổ chức sơ cấp cứu ban đầu, theo dõi, giám sát các trường hợp cách ly tại nhà. Yêu cầu Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ xây dựng kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các hoạt động phòng, chống dịch theo lĩnh vực phụ trách, phù hợp với từng cấp độ dịch bệnh.

Kế hoạch này sẽ được cập nhật và điều chỉnh kịp thời để phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh và chỉ đạo của Trung ương. Trong quá trình tổ chức thực hiện có khó khăn, vướng mắc các đơn vị báo cáo về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định./.

 

 

TM. UBND THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH




Lê Quang Mạnh

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản