304456

Kế hoạch 5234/KH-UBND năm 2015 thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy do tỉnh Quảng Ngãi ban hành

304456
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 5234/KH-UBND năm 2015 thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy do tỉnh Quảng Ngãi ban hành

Số hiệu: 5234/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi Người ký: Phạm Trường Thọ
Ngày ban hành: 13/10/2015 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 5234/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký: Phạm Trường Thọ
Ngày ban hành: 13/10/2015
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
QUẢNG NGÃI

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 5234/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 13 tháng 10 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 47-CT/TW NGÀY 25/06/2015 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY

Thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng vtăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (được viết tắt công tác PCCC); Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, y ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức triển khai quán triệt sâu rộng các quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ trọng tâm tại Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư; Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ban hành kèm theo Quyết định số 1635/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình hành động của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW và các văn bản khác có liên quan đến các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân trong tỉnh để nâng cao nhận thức trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (được viết tắt PCCC và CNCH); xác định rõ nhiệm vụ PCCC và CNCH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

2. Xác định rõ trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư đảm bảo sự chỉ đạo tập trung, thống nhất, kịp thời, hiệu quả và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cp, các ngành, chính quyn địa phương nhm tạo sự chuyn biến rõ nét trong công tác PCCC và CNCH.

3. Bảo đảm các điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW. Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế và tăng cường cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho lực lượng PCCC và CNCH của tỉnh đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới; kiềm chế và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ, tai nạn gây ra.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Đề cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng các Sở, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức đối với công tác PCCC và CNCH. Theo đó, Thủ trưởng các Sở, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức phải có trách nhiệm triển khai đồng bộ các giải pháp để chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra; chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Đưa việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC là một tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của cơ quan, tổ chức, đoàn thể, hộ gia đình và cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, người lao động. Nơi nào, địa phương nào để tình hình cháy, nổ xảy ra phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, ảnh hưởng đến môi trường thì Thủ trưởng Sở, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức nơi đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch y ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH, hướng dẫn biện pháp phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Vận động cán bộ, công nhân, viên chức, hội viên và người lao động thấy rõ trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về PCCC, tích cực tham gia công tác PCCC và CNCH.

3. Tập trung xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC và CNCH; đẩy mạnh phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy theo phương châm bốn tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ) gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCCC các cấp, lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và chuyên ngành; xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến về thực hiện công tác PCCC tại địa bàn dân cư, khu công nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp.

4. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy:

- Chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về PCCC của các cơ quan có liên quan và y ban nhân dân các cấp; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực PCCC và CNCH. Phát huy trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh trong việc hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện công tác PCCC và CNCH. Tăng cường kiểm tra công tác PCCC và xử lý nghiêm các tchức, cá nhân vi phạm.

- Chỉ đạo từng bước thực hiện đồng bộ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch các ngành, lĩnh vực của địa phương gắn với quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng bảo đảm cho công tác PCCC và CNCH theo quy định của phát luật. Rà soát, ban hành những quy định cụ thể quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình xây dựng, công trình văn hóa,... bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC. Có phương án đề xuất di chuyển các cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC, có nguy cơ cháy nổ cao ra khỏi khu dân cư.

- Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vụ cháy, nổ lớn, nhất là các nơi có nguy cơ cháy, nổ cao; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong công tác PCCC rừng. Mọi hoạt động PCCC và CNCH trước hết phải thực hiện và giải quyết bằng lực lượng, phương tiện tại chỗ. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện để ứng phó kịp thời khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn, hạn chế thấp nhất hậu quả thiệt hại về người, tài sản và môi trường.

- Chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất ban hành các quy định cụ thể về chế độ, chính sách thỏa đáng đối với những người bị thương, hy sinh hoặc thiệt hại về tài sản khi tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; kịp thời động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc...).

5. Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC; xây dựng cơ chế phối hợp, kế hoạch điu động lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ tham gia chi viện kịp thời, hiệu quả, chủ động đối phó với sự cố, tai nạn xảy ra.

6. Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh chính quy, tinh nhuệ, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, nm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ đáp ứng yêu cu, nhiệm vụ PCCC và CNCH.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh

- Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kiến thức về PCCC và CNCH.

- Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng các tin bài, phóng sự hướng dẫn người dân biện pháp phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn khi có sự c, tai nạn, cháy, nxảy ra; biu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng cháy, chữa cháy; phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng về PCCC của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục phòng ngừa chung.

- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC và CNCH gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

- Hàng năm tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương, cơ quan, tchức các hoạt động nhân “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy”. Trong năm 2016, tham mưu y ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy” gắn với kỷ niệm 55 năm “Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy” (04/10/1961- 04/10/2016) của Bộ Công an.

- Triển khai, thực hiện có hiệu quả Đề án về đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về PCCC và CNCH, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

- Chủ động nắm chắc tình hình để có biện pháp phòng ngừa cháy, nổ phù hợp, hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác thẩm duyệt, thanh tra, kiểm tra về PCCC, xác định nguyên nhân cháy, nổ, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, kịp thời xử lý, cứu chữa các vụ cháy, nổ ngay khi mới xảy ra.

- Phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tham mưu y ban nhân dân tỉnh xây dựng phương án chuyển các cơ sở sử dụng dây chuyền công nghệ sản xuất đã cũ, lạc hậu hoặc sử dụng nhiều năm gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn về PCCC, các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư để trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định và tổ chức thực hiện.

- Đề xuất Bộ Công an tăng cường biên chế, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực của lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước về PCCC trong tình hình mới.

- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất y ban nhân dân tỉnh ban hành cơ chế, chính sách xã hội hóa việc đầu tư, tham gia xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật về PCCC.

- Xây dựng Đán quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở Cảnh sát PCCC tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Đề án trang bị phương tiện PCCC cho Đội dân phòng ở các xã, thị trấn trình y ban nhân dân tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định trong năm 2016.

- Phối hợp với các Sở, ngành có liên quan xây dựng và trình y ban nhân dân tỉnh phê duyệt để triển khai các tiểu dự án thành phần thuộc nguồn kinh phí địa phương của Dự án đầu tư, trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC từ năm 2015-2018, theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 993/QĐ-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2014.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của y ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1110/QĐ-TTg ngày 17 tháng 8 năm 2012 và Quyết định số 1041/QĐ-TTg ngày 24 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ.

- Phối hợp với các ngành có liên quan rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới công tác PCCC để đề xuất xây dựng, sửa đổi, bổ sung, thay thế nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý và tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công tác PCCC theo hướng công khai, đơn giản hóa các thủ tục, tạo môi trường thuận lợi phục vụ đầu tư, sản xuất, kinh doanh của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

- Thường xuyên tổ chức huấn luyện nâng cao trình độ nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và lực lượng PCCC khác gắn với tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo PCCC các cấp; tham mưu cho y ban nhân dân các cấp hình thành và duy trì các điều kiện hoạt động của lực lượng dân phòng; hình thành và củng cố Đội PCCC cơ sở và chuyên ngành tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, những cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo quy định của pháp luật.

- Tham mưu xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng; tổ chức tốt công tác thường trực chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; xây dựng và đề xuất y ban nhân dân tỉnh phê duyệt các phương án xử lý các tình huống cháy, nổ lớn và CNCH có huy động nhiều lực lượng tham gia; tham mưu y ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia (trong năm 2016, phải thực tập tối thiểu 01 phương án chữa cháy huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia quy mô cấp tỉnh). Sau thực tập, tổng kết rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong những năm tiếp theo.

2. Văn Phòng UBND tỉnh

- Phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh theo dõi, đôn đốc các cơ quan, ban, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch.

- Phối hợp tham mưu UBND kiến nghị các Bộ, ban, ngành Trung ương đối với các nội dung vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung những vấn đề có liên quan đến thực hiện Luật PCCC, Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật PCCC.

3. Công an tỉnh

- Phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện quy chế phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn phòng, chống cháy nổ.

- Triển khai phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào Toàn dân phòng cháy, chữa cháy; phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát PCCC tỉnh trong xét, đề nghị cơ quan, doanh nghiệp, trường học đảm bảo an toàn về an ninh, trật tự. Theo đó, không xét khen thưởng cơ quan, đơn vị, trường học đảm bảo về an ninh, trật tự khi không thực hiện tốt các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

- Đảm bảo ANTT khi tham gia các phương án chữa cháy, điều tra nguyên nhân các vụ cháy, điều động lực lượng tham gia chữa cháy khi xảy ra các vụ cháy lớn, nghiêm trọng...

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Xây dựng quy chế phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH; thực hiện tốt các nội dung quy định tại Nghị định số 78/2011/NĐ-CP ngày 01/9/2011 của Chính phủ quy định việc phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện công tác PCCC đối với cơ sở quốc phòng.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Căn cứ vào các đề án, chủ trương và định hướng phát triển của tỉnh, có kế hoạch tăng cường thu hút, xúc tiến đầu tư cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; chủ trì phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh khai thác các nguồn vốn, các nguồn viện trợ phù hợp với các quy định của pháp luật để đề xuất y ban nhân dân tỉnh đầu tư trang bị phương tiện và nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH theo từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

6. Sở Tài chính

- Hàng năm, tham mưu y ban nhân dân tỉnh hỗ trợ kinh phí cho hoạt động PCCC và CNCH của tỉnh theo quy định.

- Phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về thu phí bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, phí thẩm duyệt thiết kế về PCCC nhằm tăng kinh phí hỗ trợ cho hoạt động PCCC và CNCH.

- Phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh thực hiện các quy định của nhà nước về tài chính đối với các chương trình, đề án, dự án đảm bảo phục vụ công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.

7. Sở Xây dựng

- Căn cứ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, phối hợp với các cấp, các ngành liên quan, lập quy hoạch hệ thống hạ tầng cơ sở về PCCC, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để thực hiện theo từng giai đoạn.

- Khảo sát lập dự án đầu tư xây dựng, lắp đặt bổ sung các trụ nước chữa cháy ở các tuyến đường và các khu vực trọng điểm trên địa bàn thành phố phục vụ công tác chữa cháy và CNCH. Xây dựng các bến, bể lấy nước chữa cháy, lắp đặt trụ nước chữa cháy theo Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 20/7/2009 của UBND tỉnh về việc cấp nước PCCC (phần ngân sách địa phương) trình UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định phục vụ cho công tác chữa cháy.

- Rà soát các công trình nhà cao tầng, công trình công cộng tập trung đông người, các cơ sở sản xuất không đảm bảo an toàn về PCCC và điều kiện thoát nạn được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC có hiệu lực; nghiên cứu đề xuất các giải pháp, phương án di chuyển, cải tạo sửa chữa báo cáo UBND tỉnh để trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định và triển khai thực hiện.

8. Sở Tài nguyên và Môi trường

Triển khai thực hiện Luật PCCC và Quyết định số 493-/QĐ-TTg ngày 08/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC. Phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương thẩm định, bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở làm việc cho các đơn vị Cảnh sát PCCC; rà soát, kiểm tra, lập danh sách các cơ sở sản xuất có nguy cơ về cháy, nổ, độc hại gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là cơ sở trong các khu dân cư báo cáo UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.

9. Sở Giao thông vận tải

Tổ chức khảo sát, lập quy hoạch hệ thống mạng lưới giao thông toàn tỉnh; tổ chức kiểm tra, xử lý, giải tỏa các công trình, vật kiến trúc, cọc, bục, barie cản trở hoạt động chữa cháy trên các tuyến phố, tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với các phương tiện giao thông vận tải, nâng cao chất lượng đăng kiểm các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy.

10. Sở Công Thương

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt chức năng tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu, chợ, trung tâm thương mại, đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về PCCC.

- Phối hợp các ngành chức năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC cho các cơ sở sản xuất có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, cơ sở hóa chất, cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, các hộ kinh doanh trong chợ, siêu thị, trung tâm thương mại hiểu rõ và nắm vững các quy định an toàn về PCCC.

11. Sở Tư pháp

Phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh triển khai các văn bản luật liên quan đến PCCC và cứu nạn, cứu hộ; thẩm định, rà soát, đề nghị điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật ban hành trong lĩnh vực công tác PCCC và CNCH chưa thống nhất với các quy định của pháp luật khác và chưa phù hợp với thực tiễn; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn kiến thức về công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.

12. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin, đại chúng mở chuyên trang, chuyên mục về phòng cháy, chữa cháy; tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (nhất là các buổi tối - khung giờ từ 18 giờ đến 21 giờ 30 phút) nhằm nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành các quy định về PCCC cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

13. Sở Giáo dục và Đào tạo

Phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh xây dựng nội dung, thời lượng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng v PCCC đ lng ghép vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa trong các nhà trường, cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp học.

14. Sở Khoa học và Công nghệ

Chủ trì phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Đào tạo, huấn luyện về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ thuộc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ để đề xuất sản xuất, lắp ráp trang thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan tới công tác phòng cháy, chữa cháy.

15. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ trì, phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh thực hiện có hiệu quả Đề án Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2014- 2020 theo Quyết định số 1938/QĐ-TTg ngày 28 tháng 10 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ, phòng, chống cháy rừng; củng cố lực lượng PCCC tại chỗ; rà soát, bổ sung các phương án PCCC; đầu tư phương tiện, trang bị phục vụ chữa cháy tại chỗ; thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống cháy rừng.

16. Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh; Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các khu, cụm công nghiệp

- Phối hợp các cấp, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC; hướng dẫn và kiểm tra chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong phạm vi quản lý thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn PCCC. Chú trọng việc xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy theo quy định; đề xuất thành lập Đội PCCC chuyên ngành và trang bị phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH phù hợp, đáp ứng yêu cầu chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát đảm bảo các yêu cầu điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn nước phục vụ hoạt động chữa cháy.

17. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh và các ban, ngành có liên quan tuyên truyền và tổ chức các hoạt động nhân “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy - 4/10”; “Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy, nổ” hàng năm. Trước mắt là Lễ kỷ niệm 55 năm “Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy” (04/10/1961-04/10/2016) của Bộ Công an.

18. Sở Y tế

Phối hợp Cảnh sát PCCC tỉnh thực hiện có hiệu quả Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg, ngày 15 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC; có kế hoạch điều động lực lượng, phương tiện tham gia cứu nạn kịp thời, hiệu quả đối với các sự cố, tai nạn xảy ra; tham gia các phương án thực tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh.

19. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

- Tăng cường chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kiến thức về PCCC và CNCH, nhằm vận động cán bộ, công nhân viên chức và người lao động thấy rõ trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về PCCC.

- Chủ trì, phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh và ban, ngành có liên quan tuyên truyền, tổ chức các hoạt động nhân “Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy, nổ” hàng năm trên địa bàn tỉnh và kế hoạch kiểm tra an toàn lao động ở các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

20. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi và các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh

- Phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh và các ngành chức năng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền kiến thức PCCC, để nâng cao ý thức PCCC cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm cho mọi người nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, thấy được tác hại của hỏa hoạn, nghĩa vụ và trách nhiệm cá nhân trong công tác PCCC, biết cách phòng ngừa và xử lý khi có cháy, tai nạn, sự cxảy ra.

- Cơ quan báo, đài địa phương dành thời lượng hợp lý có chuyên mục, chuyên trang thường xuyên tuyên truyền các nội dung về Luật PCCC; các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định về công tác PCCC; kịp thời biểu dương những gương người tốt việc tốt và đăng tin chỉ rõ các hành vi vi phạm cũng như thiếu trách nhiệm trong công tác PCCC trên địa bàn tỉnh.

21. Điện lực Quảng Ngãi

- Chủ trì những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PCCC trong ngành điện. Phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh, Sở Công Thương và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn trong sử dụng điện.

- Phối hợp với Sở Công Thương, Cảnh sát PCCC tỉnh tăng cường công tác kiểm tra an toàn lưới điện, trạm biến áp tại các khu vực có các cơ sở sản xuất, nạp khí hóa lỏng và các ngành công nghiệp.

22. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC vào sinh hoạt định kỳ; đưa việc thực hiện các quy định về PCCC vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức, đoàn thể; coi việc chấp hành pháp luật về PCCC là một trong những tiêu chí bình xét thi đua.

23. Các Sở, ngành có liên quan

- Tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp để chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

- Tăng cường chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kiến thức về PCCC và CNCH, nhằm vận động cán bộ, công nhân viên chức và người lao động thấy rõ trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về PCCC.

- Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC.

- Chỉ đạo kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành; lập Ban chỉ đạo PCCC và CNCH phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

24. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Nâng cao trách nhiệm, tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC cho mọi tầng lớp nhân dân; chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyn nhm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật đối với công tác PCCC và CNCH; bố trí kinh phí in và cấp phát cẩm nang, tờ rơi để phổ biến kiến thức đảm bảo an toàn PCCC tới các hộ gia đình, người lao động.

- Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên đẩy mạnh phong trào Toàn dân PCCC theo phương châm bốn tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ) gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

- Chỉ đạo Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH cấp huyện hoạt động có hiệu quả; kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng dân phòng, quan tâm đầu tư phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng tại địa phương theo quy định. Phn đu đến năm 2020 đạt tỷ lệ 100% đơn vị cp xã có đội dân phòng PCCC; tại các ban quản lý khu công nghiệp, những cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC thành lập Đội PCCC cơ sở, chuyên ngành theo quy định.

- Chỉ đạo tăng cường vận động, khuyến khích người dân tình nguyện tham gia công tác PCCC và CNCH; xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến thực hiện công tác PCCC tại địa bàn dân cư, cơ quan, khu công nghiệp, đơn vị, doanh nghiệp.

- Hàng năm, tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng "Ngày toàn dân PCCC" gắn với “Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ”.

- Tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc Luật PCCC, Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và các văn bản pháp luật khác liên quan; xây dựng chiến lược PCCC, nhất là đối với địa bàn, công trình trọng điểm, khu đô thị, khu dân cư tập trung, các khu công nghiệp, thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao.

- Chỉ đạo khảo sát, có kế hoạch di chuyển các cơ sở sử dụng dây chuyền sản xuất lạc hậu gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn về PCCC, các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như sản xuất, chế biến gỗ, sang chiết gas, xăng dầu, hóa chất ... ra khỏi khu dân cư, báo cáo Hội đồng nhân dân huyện, thành phố xét, quyết định và tổ chức thực hiện.

- Thành lập các đoàn liên ngành do y ban nhân dân huyện chủ trì tiến hành kiểm tra toàn diện công tác PCCC tại các cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ; kịp thời phát hiện sơ hở, thiếu sót, vi phạm và nguyên nhân; làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm và yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay tồn tại, thiếu sót, vi phạm về PCCC.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1110/QĐ-TTg ngày 17 tháng 8 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 và Quyết định số 44/2012/TTg ngày 15 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC. Tập trung triển khai thực hiện Đề án quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của Cảnh sát PCCC tỉnh đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 (sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt).

- Chỉ đạo xây dựng và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia theo quy định của pháp luật. Hàng năm tổ chức thực tập ít nhất 01 lần phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ huy động nhiều lực lượng, phương tiện quy mô cấp huyện, thành phố.

- Chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch ở địa phương đảm bảo các điều kiện phục vụ công tác PCCC và CNCH; từng bước thực hiện đồng bộ giữa quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương với quy hoạch tổng thể hệ thống hạ tầng đảm bảo cho công tác PCCC và CNCH.

- Bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở làm việc của các đơn vị thuộc Cảnh sát PCCC tỉnh đóng trên địa bàn theo hướng ưu tiên vị trí, địa điểm phù hợp với yêu cầu của công tác PCCC và CNCH.

- Hàng năm quan tâm hỗ trợ kinh phí cho hoạt động PCCC và CNCH trên địa bàn huyện, thành phố.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch y ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch thực hiện. Hàng năm sơ kết tình hình, kết quả thực hiện báo cáo y ban nhân dân tỉnh (qua Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh) trước ngày 20/8 để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Bộ Công an trước ngày 30/8.

2. Đề nghị y ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên có chương trình, kế hoạch cụ thể đẩy mạnh các hoạt động tham gia công tác bảo đảm an toàn PCCC; vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định pháp luật v PCCC và phối hợp với cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện.

3. Giao Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này và định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả theo quy định./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- V11, C66 - Bộ Công an (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- y ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- Báo Quảng Ngãi;
- Điện lực Quảng Ngãi;
- VPUB: CVP, PCVP, các phòng N/cứu, CBTH;
- Lưu VT, NC (ttrung551)

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH




Phạm Trường Thọ

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản