461974

Kế hoạch 675/KH-UBND năm 2020 về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2021 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

461974
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 675/KH-UBND năm 2020 về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2021 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Số hiệu: 675/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Nông Người ký: Lê Trọng Yên
Ngày ban hành: 20/12/2020 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 675/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Nông
Người ký: Lê Trọng Yên
Ngày ban hành: 20/12/2020
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 675/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 20 tháng 11 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC, GIA CẦM VÀ THỦY SẢN NĂM 2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG

Thực hiện Công văn số 4757/BNN-TY ngày 16/7/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chỉ đạo xây dựng, phê duyệt và bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2021. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2021 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, cụ thể như sau:

A. MỤC TIÊU

- Chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống nhằm ngăn chặn dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh. Khi dịch bệnh xảy ra nhanh chóng dập tắt các ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng và thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi, giúp ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định.

- Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của các loại dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản từ đó áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để nâng cao hiệu quả sản xuất trong chăn nuôi.

B. NỘI DUNG

I. CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG BỆNH

1. Công tác tuyên truyền

- Tổ chức tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng đến mọi tầng lớp nhân dân để nâng cao hiểu biết của người dân về các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thủy sản; dấu hiệu để phát hiện dịch bệnh; biện pháp an toàn khi tiếp xúc với gia súc, gia cầm để người dân tự bảo vệ bản thân, cộng đồng; các quy định về phòng, chống dịch bệnh để người dân kịp thời khai báo cho cơ quan thú y và chính quyền địa phương khi phát hiện gia súc, gia cầm và thủy sản mắc bệnh.

- Xây dựng biển quảng cáo và in ấn tờ rơi để cấp phát cho người chăn nuôi, niêm yết ở nơi công cộng (chợ, nơi hội họp).

- Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn về giám sát, xử lý ổ dịch cho cán bộ làm công tác thú y tại địa phương và tổ chức hội nghị tổng kết công tác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của địa phương và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới.

2. Công tác giám sát dịch bệnh

- Duy trì đường dây điện thoại nóng tại Chi cục Phát triển nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Phòng Kinh tế thành phố Gia Nghĩa, Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp các huyện, thành phố Gia Nghĩa để tiếp nhận thông tin dịch bệnh kịp thời, đồng thời cử cán bộ giám sát địa bàn thường xuyên xuống cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức giám sát dịch bệnh đến từng hộ, cơ sở chăn nuôi, phát hiện sớm và xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.

- Chủ động lấy mẫu xét nghiệm để xác định các mầm bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, lở mồm long móng gia súc ... có thể tồn tại trong môi trường, nhất là những ổ dịch cũ, nơi có nguy cơ cao hoặc lấy mẫu đột xuất tại những khu vực có nguy cơ cao, đàn vật nuôi mới đưa vào địa bàn, từ đó có biện pháp phòng, ngăn chặn không để dịch bùng phát, lây lan.

- Khi phát hiện gia súc, gia cầm và thủy sản mắc bệnh và nghi ngờ mắc các bệnh thuộc danh mục phải công bố dịch, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để xác định dịch bệnh theo đúng quy định.

- Chủ động điều tra dịch bệnh bằng việc thường xuyên kiểm tra, giám sát môi trường nuôi thủy sản (quan trắc môi trường nước tại khu vực nuôi), mẫu huyết thanh, Swash và mẫu môi trường tại các trang trại chăn nuôi, chợ buôn bán động vật và các cơ sở giết mổ động vật và lấy mẫu kiểm tra bệnh phẩm để sớm phát hiện mầm bệnh, tiến hành bao vây dập tắt dịch khi có dịch xảy ra.

- Hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi gia súc giống, gia cầm giống và bò sữa, thực hiện giám sát định kỳ đối với một số bệnh quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn.

- Hướng dẫn các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh động vật quy định tại Thông tư số 14/2016/TT-BNNPTNT ngày 02/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật để thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh.

3. Công tác tiêm phòng vắc xin

3.1. Tiêm phòng vắc xin Dại cho chó mèo

a) Đối tượng tiêm phòng vắc xin Dại bắt buộc: Chó, mèo, động vật cảm nhiễm khác.

b) Phạm vi, thời gian tiêm phòng: Triển khai tiêm phòng trên phạm vi toàn tỉnh, tổ chức tiêm phòng đợt chính vào tháng 2, tháng 3 năm 2021 và hàng tháng tiến hành tiêm phòng bổ sung cho đàn chó, mèo mới phát sinh hoặc hết thời gian miễn dịch. Địa điểm tiêm bổ sung tại Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Nông nghiệp các huyện, thành phố Gia Nghĩa do nhân viên thú y xã, người hành nghề thú y thực hiện.

c) Hình thức tổ chức tiêm phòng

- Triển khai đợt tiêm phòng chính, tổ chức tiêm phòng theo hình thức cuốn chiếu tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn hoặc phân chia thành từng cụm để triển khai tiêm phòng đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra.

- Ngoài ra, hàng tháng tiêm phòng bổ sung: Địa điểm do nhân viên Thú y cấp xã và Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Nông nghiệp các huyện, thành phố Gia Nghĩa bố trí, sắp xếp. Người dân chủ động đăng ký tại các địa điểm trên để được tiêm phòng bổ sung cho đàn chó nuôi của gia đình.

d) Cơ chế tài chính

- Ngân sách nhà nước hỗ trợ vật tư triển khai công tác tiêm phòng vắc xin Dại cho chó, mèo nuôi, vắc xin và tiền công tiêm phòng, chi phí triển khai tiêm phòng cho chó, mèo nuôi của các hộ là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

- Các đối tượng khác phải trả 100% tiền mua vắc xin, tiền công tiêm phòng và các chi phí tiêm phòng khác.

3.2. Tiêm phòng vắc xin Lở mồm long móng cho đàn gia súc

a) Đối tượng tiêm phòng: Tiêm phòng cho toàn bộ đàn trâu, bò trên địa bàn các huyện, thành phố Gia Nghĩa (đối với các gia súc khác, thực hiện tiêm phòng định kỳ và đột xuất theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

b) Thời gian tiêm phòng

+ Đợt 1: Vào tháng 4 đến tháng 5 năm 2021.

+ Đợt 2: Vào tháng 10 đến tháng 11 năm 2021.

c) Vắc xin tiêm phòng: Sử dụng vắc xin Lở mồm long móng type O, A tiêm cho trâu, bò.

d) Hình thức tổ chức tiêm phòng: Tổ chức tiêm phòng theo hình thức cuốn chiếu tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn hoặc phân chia thành từng cụm để triển khai tiêm phòng đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch và tránh lãng phí vắc xin do hao hụt, hư hỏng.

e) Cơ chế tài chính

- Đối với đàn gia súc của doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trang trại chăn nuôi thì các đơn vị tự bảo đảm kinh phí mua vắc xin và tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc của đơn vị mình theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y tại địa phương.

- Ngân sách nhà nước: Đối với các đối tượng khác thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% tiền vắc xin, vật tư và các chi phí để triển khai tiêm phòng.

3.3. Tiêm phòng vắc xin mùa vụ

a) Đối tượng tiêm phòng: Bao gồm trâu, bò, lợn trên địa bàn toàn tỉnh.

- Trâu, bò từ 6 tháng tuổi trở lên, sau 06 tháng tiêm nhắc lại.

- Lợn từ 04 tuần tuổi trở lên, sau 06 tháng tiêm nhắc lại.

b) Loại vắc xin tiêm phòng

+ Đối với trâu, bò: tiêm phòng vắc xin tụ huyết trùng trâu, bò.

+ Đối với lợn: tiêm phòng vắc xin tụ huyết trùng lợn và dịch tả lợn.

c) Thời gian tiêm phòng

- Triển khai tiêm phòng 02 vụ chính trong năm, vụ sau cách vụ trước 6 tháng, thời gian tiêm phòng cụ thể như sau:

+ Vụ I: Vào tháng 4 đến tháng 5 năm 2021.

+ Vụ II: Vào tháng 10 đến tháng 11 năm 2021.

- Ngoài ra, hàng tháng các hộ chăn nuôi chủ động triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc của gia đình mình khi đến tuổi tiêm phòng.

d) Cơ chế tài chính

Thực hiện xã hội hóa trong công tác tiêm phòng, chủ vật nuôi phải chi trả toàn bộ chi phí tiêm phòng cho đàn vật nuôi của mình.

3.4. Tiêm phòng vắc xin Cúm gia cầm

a) Đối tượng tiêm phòng

- Tại các trang trại, cơ sở nuôi gia cầm tập trung: Gia cầm giống, gia cầm trứng thương phẩm, gia cầm nuôi thịt với thời gian nuôi trên 45 ngày; trừ Cơ sở chăn nuôi động vật tập trung bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường và được Chi cục Phát triển nông nghiệp tỉnh tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm giám sát mầm bệnh nếu có kết quả âm tính đối với bệnh cúm gia cầm thể độc lực cao thì không phải thực hiện phòng bệnh bắt buộc bằng vắc xin cúm gia cầm.

- Gia cầm nuôi các loại: gà, vịt, ngan, chim cút và một số đối tượng gia cầm mẫn cảm khác.

b) Loại vắc xin tiêm phòng: Theo hướng dẫn của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

c) Thời gian tiêm phòng:

Các trang trại, cơ sở nuôi gia cầm tập trung chủ động triển khai công tác tiêm phòng thường xuyên theo quy trình nuôi.

3.5. Tiêm phòng vắc xin Tai xanh ở lợn

a) Đối tượng tiêm phòng

Người chăn nuôi chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh tai xanh cho đàn lợn theo quy định; sử dụng các loại thuốc tăng sức đề kháng cho lợn.

b) Loại vắc xin tiêm phòng

Thực hiện theo hướng dẫn của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

c) Thời gian tiêm phòng:

Các hộ chăn nuôi chủ động triển khai công tác tiêm phòng thường xuyên theo các tháng, không tập trung tiêm phòng thành đợt chính.

4. Công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng

- Định kỳ thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng theo hướng dẫn tại Phụ lục 8 Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tiêu diệt và hạn chế vi sinh vật gây bệnh đang tồn tại trong môi trường, góp phần khống chế, ngăn chặn các dịch bệnh nguy hiểm phát sinh, lây lan như: Cúm gia cầm, Lở mồm long móng, Dịch tả lợn, Tai xanh ở lợn, bệnh Dại, tụ huyết trùng trâu, bò, lợn...

- Tổ chức tốt các tháng tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động.

- Cơ quan chuyên môn hướng dẫn chủ cơ sở chăn nuôi, tổ chức, cá nhân buôn bán, giết mổ động vật thường xuyên thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, vật dụng tại các cơ sở chăn nuôi, nơi buôn bán, giết mổ động vật và các quầy bán sản phẩm động vật, phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm.

5. Công tác quản lý chó nuôi

- Chủ hộ nuôi chó phải khai báo việc nuôi chó với trưởng thôn, buôn, bon, tổ dân phố hoặc UBND xã, phường, thị trấn; đồng thời phải cam kết nuôi nhốt (hoặc xích), giữ chó trong khuôn viên của gia đình; tiêm phòng đầy đủ vắc xin dại cho đàn chó.

- UBND xã, phường, thị trấn: Tổ chức quản lý việc nuôi chó trên địa bàn để hỗ trợ và đánh giá kết quả công tác tiêm phòng Dại của xã, phường, thị trấn (lập danh sách hộ nuôi chó hoặc sổ quản lý chó nuôi) theo đúng quy định.

6. Kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y

- Duy trì chế độ trực 24/24 giờ tại các Trạm, Điểm kiểm dịch động, thực vật đầu mối giao thông để kiểm soát chặt chẽ động vật và sản phẩm động vật ra, vào tỉnh.

- Thực hiện kiểm dịch tại gốc và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch theo đúng quy định tại Luật Thú y năm 2015 và Thông tư số 25/2016/TT-BNNPTNT ngày 30/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Tăng cường kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển động vật và thủy sản; kiểm tra việc giết mổ động vật để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vận chuyển, lưu thông, giết mổ, buôn bán động vật và sản phẩm động vật, nhằm hạn chế việc lây lan dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt là tăng cường kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm qua biên giới, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh từ Campuchia vào Việt Nam.

- Thực hiện công tác kiểm soát giết mổ động vật theo đúng quy định.

- Các lực lượng: Thú y, Công an, Quản lý thị trường, chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát việc lưu thông, giết mổ, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn. Kiên quyết xử lý động vật và sản phẩm từ động vật không rõ nguồn gốc, trái quy định của pháp luật.

- Duy trì, kiện toàn các Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh; của các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra các công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh.

- Hướng dẫn và cấp giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y cơ sở chăn nuôi, cơ sở ấp trứng gia cầm, cơ sở sản xuất kinh doanh con giống; Cơ sở giết mổ, sơ chế động vật, sản phẩm từ động vật theo quy định.

II. CHỐNG DỊCH

- Khi có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra, khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp chống dịch theo các quy định tại Thông tư số 24/2019/TT-BNNPTNT ngày 24/12/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2016/BNNPTNT-TY ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh trên cạn (gọi tắt là Thông tư số 24); Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn để nhanh chóng dập dịch, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra diện rộng (gọi tắt là Thông tư số 07) và Thông tư số 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản (gọi tắt là Thông tư số 04).

- Khi có dịch bệnh đối với các bệnh thuộc danh mục động vật trên cạn, thủy sản phải công bố dịch quy định tại Thông tư số 24, Thông tư số 07 và Thông tư số 04; nhà nước hỗ trợ toàn bộ tiền công, vắc xin tiêm phòng bao vây ổ dịch và các chi phí khác để triển khai các biện pháp chống dịch.

- Giao cho UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa chủ động sử dụng ngân sách địa phương để chống dịch (bao gồm kinh phí hỗ trợ tiêu hủy, công tác tiêm phòng vắc xin bao vây dập dịch và các chi phí phục vụ cho công tác chống dịch).

C. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí chi cho công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Cơ chế tài chính gồm: ngân sách Trung ương hỗ trợ theo quy định; ngân sách địa phương đảm bảo kinh phí chi cho các hoạt động theo phân cấp và kinh phí của người chăn nuôi tự chi trả và các nguồn kinh phí hỗ trợ hợp pháp khác. Trong đó:

1. Kinh phí Trung ương: Hỗ trợ theo quy định.

2. Ngân sách tỉnh

Kinh phí triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh thực hiện tại cấp tỉnh, bao gồm:

- Kinh phí mua vắc xin Lở mồm long móng (thuộc Chương trình quốc gia khống chế bệnh Lở mồm long móng), vắc xin Dại cho chó, mèo nuôi của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, hóa chất, vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

- Kinh phí tuyên truyền cấp tỉnh: Kinh phí phát hành thông báo trên đài truyền hình về thời gian triển khai tiêm phòng vắc xin Dại cho chó, mèo, tiêm phòng vắc xin Lở mồm long móng...; In tờ rơi tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản. Kinh phí tổ chức tập huấn, hội nghị cấp tỉnh.

- Kinh phí phục vụ công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo phòng, chống dịch của cấp tỉnh.

+ Nhiên liệu xe ô tô phục vụ giám sát tiêm phòng, tiêu độc khử trùng; kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, kiểm soát các cơ sở giết mổ động vật; kiểm tra công tác vận chuyển động vật và các sản phẩm động vật ra vào địa bàn tỉnh; lấy mẫu.

- Nhiên liệu chạy máy nổ phát điện để bảo quản vắc xin khi mất điện tại Chi cục Phát triển nông nghiệp.

- Phí đường bộ khi đi giám sát tiêm phòng, tiêu độc khử trùng; kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, kiểm soát các cơ sở giết mổ động vật; kiểm tra công tác vận chuyển động vật và các sản phẩm động vật ra vào địa bàn tỉnh; lấy mẫu...

- Chi phí cho công tác xét nghiệm phát hiện chẩn đoán bệnh, giám sát sự lưu hành của vi rút, đánh giá tỷ lệ bảo hộ của vắc xin sau tiêm phòng... bao gồm các nội dung chi: Vật tư lấy mẫu, công tác phí cho cán bộ lấy mẫu, phòng ngủ khi đi lấy mẫu, công lấy mẫu, phí xét nghiệm...

- Chi phí tổ chức hội nghị tổng kết, tập huấn phổ biến các quy định mới trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho lực lượng thú y các cấp trên địa bàn tỉnh.

- Chi phí thực hiện quan trắc môi trường nước tại một số khu vực nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh.

- Các chi phí khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh tại cấp tỉnh theo quy định.

3. Kinh phí thc hiện

3.1. Ngân sách các huyện, thành phố Gia Nghĩa

Các chi phí triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn cấp huyện, thành phố Gia Nghĩa như: Kinh phí triển khai tiêm phòng, tiêu độc khử trùng, chi phí xét nghiệm, lấy mẫu theo quy định và các chi phí khác.

Công tiêm phòng và chi phí phí xét nghiệm được quy định tại Thông tư số 283/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính quy định khung giá dịch vụ tiêm phòng, tiêu độc khử trùng cho động vật, chẩn đoán thú y và dịch vụ kiểm nghiệm thuốc dùng cho động vật; công bồi dưỡng lực lượng phòng, chống dịch bệnh, tiêu độc khử trùng được quy định tại Quyết định số 1442/QĐ-TTg ngày 23/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 719/QĐ-TTg ngày 05/6/2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; Các hướng dẫn khác theo quy định.

3.2. Kinh phí người chăn nuôi chi trả

Chi phí tiêm phòng các loại vắc xin theo quy định cho vật nuôi; các chi phí phòng, chống dịch bệnh khác theo quy định (ngoài kinh phí được nhà nước hỗ trợ theo quy định); chi phí lấy mẫu, xét nghiệm phục vụ lợi ích của chủ vật nuôi như để thực hiện kiểm dịch, kiểm tra dịch bệnh theo yêu cầu của chủ vật nuôi và chi phí điều trị cho người bị vật nuôi tấn công theo quy định.

3.3. Các nguồn kinh phí hỗ trợ hợp pháp khác

Tăng cường kêu gọi các tổ chức, nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật tại tuyến cơ sở. Theo dõi chặt chẽ, tổng hợp diễn biến tình hình dịch bệnh tại các địa phương trên cả nước, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản để chỉ đạo các Sở, ban, ngành có liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch nguy hiểm ở động vật xâm nhập và phát sinh trên địa bàn.

- Phối hợp với các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa tham mưu cho UBND tỉnh các chính sách liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh và hướng dẫn triển khai thực hiện.

- Tiếp nhận và lập dự toán kinh phí phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản để triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản.

- Hàng năm, căn cứ vào hướng dẫn của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh lựa chọn chủng loại vắc xin Lở mồm long móng phù hợp để tiêm phòng cho đàn trâu, bò trên địa bàn toàn tỉnh theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa có liên quan tham mưu UBND tỉnh về cơ chế chính sách hỗ trợ cơ sở gia súc, gia cầm và thủy sản mắc bệnh phải tiêu hủy bắt buộc khi có văn bản hướng dẫn mức hỗ trợ mới của Chính Phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng chương trình tuyên truyền về thông tin dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch cho người chăn nuôi.

- Phân công cán bộ tăng cường theo dõi, giám sát dịch bệnh, duy trì đường dây điện thoại nóng nhằm tiếp nhận và xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

- Hướng dẫn Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp các huyện, thành phố Gia Nghĩa tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương theo đúng kế hoạch, quy định.

- Chịu trách nhiệm tiếp nhận, phân bổ vắc xin, hóa chất và vật tư; phân công cán bộ theo dõi địa bàn để hướng dẫn kỹ thuật, giám sát quá trình tiêm phòng, chống dịch; đồng thời dự phòng nhân lực để hỗ trợ các địa phương khi cần thiết.

- Giám sát dịch tễ, huyết thanh trước và sau tiêm phòng theo hướng dẫn của Cục Thú y.

- Chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất để cấp phát cho các huyện, thành phố tiêm phòng theo kế hoạch.

- Tổng hợp kết quả triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản trên địa bàn tỉnh để báo cáo UBND tỉnh, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.

- Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn về giám sát, xử lý ổ dịch cho cán bộ làm công tác thú y tại địa phương, tổ chức hội nghị tổng kết công tác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của địa phương và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới.

2. Sở Tài chính

Tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2021 từ nguồn kinh phí ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương theo đúng quy định.

3. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa và các Sở, Ban, ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của các loại dịch bệnh trên động vật; chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.

4. Công an tỉnh

- Chỉ đạo các lực lượng chuyên môn phối hợp chặt chẽ với lực lượng quản lý thị trường, cơ quan quản lý chuyên ngành thú y và chính quyền địa phương để kiểm tra các đối tượng hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ các loại động vật, sản phẩm động vật và các cơ sở giết mổ động vật trái phép; kiểm tra xử lý triệt để các trường hợp kinh doanh động vật và sản phẩm từ động vật nhiễm bệnh hoặc không có nguồn gốc rõ ràng.

- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp hai điểm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông Cây Chanh, cầu 14 huyện Cư Jút kiểm tra các xe vận chuyển động vật, sản phẩm từ động vật để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm từ động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ vào địa bàn tỉnh.

5. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng

Phối hợp với hải quan cửa khẩu và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là động vật hoang dã vào địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân khu vực biên giới về tác hại của việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm từ động vật, động vật hoang dã nhập lậu trái phép, để người dân hiểu, không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu.

6. Sở Công Thương

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố kiểm tra xử lý triệt để các trường hợp kinh doanh động vật, sản phẩm từ động vật nhiễm bệnh hoặc không có nguồn gốc.

7. Sở Tài nguyên và Môi trường

Hướng dẫn các địa phương nơi tiêu hủy, xử lý gia súc, gia cầm và thủy sản mắc bệnh, không gây ô nhiễm môi trường.

8. Cục Quản lý thị trường

Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với lực lượng công an, thanh tra chuyên ngành của địa phương tăng cường công tác kiểm tra tại đầu mối giao thông để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vận chuyển, giết mổ động vật; cơ sở giết mổ; các trường hợp kinh doanh động vật, sản phẩm từ động vật trái phép hoặc không rõ nguồn gốc.

9. UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa

Xây dựng, phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản trên địa bàn; bố trí kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn theo đúng quy định. Trong đó lưu ý:

- Tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn gồm công tác tiêm phòng, tiêu độc khử trùng... đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật và quản lý, sử dụng kinh phí đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các xã, phường, thị trấn, đồng thời báo cáo kịp thời công tác phòng, chống dịch trên địa bàn về UBND tỉnh (thông qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) theo quy định.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn, các ngành có liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo kế hoạch; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các ban, ngành có liên quan tại địa phương triển khai công tác tiêm phòng đạt kết quả.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các ngành có liên quan phối hợp với Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp các huyện, thành phố Gia Nghĩa triển khai tiêm phòng triệt để số gia súc trong diện tiêm phòng đảm bảo đúng thời gian, kế hoạch đề ra.

- Trong trường hợp dịch xảy ra:

+ Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp khi dịch bệnh được công bố để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo Thông tư số 04, Thông tư số 07.

+ Thực hiện chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản, khắc phục hậu quả do dịch bệnh gây ra, ổn định đời sống và khôi phục chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn;

+ Báo cáo UBND tỉnh về kết quả phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản và thực hiện chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch, khắc phục hậu quả do dịch bệnh gây ra và khôi phục chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn;

+ Hàng ngày báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống và nhận định tình hình dịch về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch gia súc, gia cầm và thủy sản của tỉnh để tổng hợp báo các UBND tỉnh, Cục Thú y theo quy định.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn: Phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế thành phố Gia Nghĩa; Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp các huyện, thành phố Gia Nghĩa tổ chức triển khai công tác tiêm phòng cho toàn đàn gia súc thuộc diện tiêm phòng. Hộ chăn nuôi nào không chấp hành việc tiêm phòng thì tiến hành lập biên bản và xử lý theo đúng quy định. Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

+ Thực hiện công tác quản lý chó nuôi trên địa bàn theo đúng quy định.

+ Công tác thực hiện các tháng tổng tiêu độc khử trùng: Tiếp nhận hóa chất từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Phòng Kinh tế thành phố Gia Nghĩa hoặc Trung tâm dịch vụ kinh thuật nông nghiệp các huyện, thành phố Gia Nghĩa, quản lý chặt chẽ số hóa chất nhận, thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng hóa chất theo quy định, đồng thời thực hiện thanh quyết toán theo đúng quy định; Thành lập các Đội phun thuốc sát trùng cho khu vực chăn nuôi nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình, chợ buôn bán gia súc, gia cầm, nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm, khu nhốt giữ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, các hố chôn gia súc, gia cầm trước đây. Việc phun khử trùng chỉ được thực hiện sau khi đã được vệ sinh cơ giới như quét dọn, cọ, rửa....;

+ Chỉ đạo trưởng thôn, bon, thú y xã trực tiếp kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể quần chúng vận động người dân giám sát và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện 5 không: Không giấu dịch; Không mua gia súc, gia cầm mắc bệnh, sản phẩm gia súc, gia cầm mắc bệnh; Không bán chạy gia súc, gia cầm mắc bệnh; Không thả rông, không tự vận chuyển gia súc, gia cầm mắc bệnh ra khỏi vùng dịch; Không vứt xác gia súc, gia cầm nghi mắc bệnh bừa bãi ra môi trường.

- Phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Phòng Kinh tế thành phố Gia Nghĩa; Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp các huyện, thành phố Gia Nghĩa tổ chức giám sát nhằm phát hiện sớm và thông báo tình hình dịch bệnh động vật, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật, tổng hợp báo cáo thiệt hại do dịch bệnh động vật gây ra; hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật.

+ Khi có dịch xảy ra

Thành lập Đội chống dịch để tổ chức tiêu hủy gia súc, gia cầm, thủy sản bị bệnh buộc phải tiêu hủy; vệ sinh, tiêu độc khử trùng; giám sát người ra vào ổ dịch; trực gác tại các Chốt kiểm dịch động vật.

Thực hiện chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật, khắc phục hậu quả do dịch bệnh gây ra, ổn định đời sống và khôi phục chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Phòng Kinh tế thành phố Gia Nghĩa tổng hợp, tham mưu cho UBND cấp huyện: quyết định hỗ trợ kinh phí, vật tư và nguồn lực khi yêu cầu phòng, chống dịch bệnh động vật vượt quá khả năng của các xã, phường, thị trấn; báo cáo kết quả phòng, chống dịch bệnh động vật và thực hiện chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch, khắc phục hậu quả do dịch bệnh gây ra và khôi phục chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2021. UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo về UBND tỉnh (thông qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để xử lý theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (để b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: NN&PTNT, CT, TC, TT&TT, TN&MT;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy BĐ BP tỉnh;
- Cục Quản lý TT tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Đài PT & TH tỉnh;
- Báo Đắk Nông;
- Lưu: VT, CTTĐT, KTTH, KTN(L).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Trọng Yên

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản