• Lưu trữ
  • Thông báo
  • Ghi chú
  • Facebook
  • Google
    • 12

Văn bản pháp luật về Giải quyết khiếu nại tố cáo


 

Nghị định 75/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật khiếu nại

Tải về Nghị định 75/2012/NĐ-CP
Bản Tiếng Việt
Bản Tiếng Anh (English)
Văn bản gốc
Lược Đồ
Tải về


Trích lược
Số hiệu: 75/2012/NĐ-CP   Loại văn bản: Nghị định
Nơi ban hành: Chính phủ   Người ký: Nguyễn Tấn Dũng
Ngày ban hành: 03/10/2012   Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: 14/10/2012   Số công báo: Từ số 625 đến số 626
Lĩnh vực: Khiếu nại, tố cáo   Tình trạng: Đã biết

Ngày 03/10/2012 Chính phủ ban hành Nghị định 75/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật khiếu nại theo đề nghị của Tổng thanh tra Chính phủ.

Theo đó, Nghị định 75/2012/NĐ-CP quy định chi tiết về khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước; nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung; xem xét lại việc giải quyết khiếu nại có vi phạm pháp luật; công khai quyết định giải quyết khiếu nại; thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật; thi hành quyết định giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức có hiệu lực pháp luật và về tiếp công dân.

Cụ thể, Nghị định 75/2012/NĐ-CP quy định người có thẩm quyền giải  quyết khiếu nại phải công khai quyết định giải quyết khiếu nại trong thời hạn 15 ngày, kể từ khi có quyết định giải quyết khiếu nại.

Trong trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì phải cử người đại điện để trình bày nội dung khiếu nại. Lúc này người đại diện phải là người khiếu nại và việc cử đại diện được thực hiện như sau: Trường hợp có từ 5 đến 10 người khiếu nại thì cử 1 hoặc 2 người đại diện; Trường hợp có từ 10 người khiếu nại trở lên thì có thể cử thêm người đại diện, nhưng không quá 5 người.

Ngoài ra, Nghị định 75/2012 còn quy định về hoạt động tiếp đón công dân và trụ sở tiếp công dân ở mỗi cơ quan nhà nước.

Nghị định 75/2012/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/11/2012.

Từ khóa: Nghị định 75/2012/NĐ-CP

16.711

Thành viên
Đăng nhập bằng Google
148949