BẢO
HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3350/TB-BHXH
|
Hà
Nội, ngày 31 tháng 8 năm 2016
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC NGUYỄN MINH THẢO, PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC PHẠM LƯƠNG SƠN
TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN VỀ CÔNG TÁC KCB BHYT 06 THÁNG ĐẦU NĂM 2016 CỦA BHXH
VIỆT NAM
Ngày 25/8/2016, tại trụ sở Bảo hiểm
xã hội (BHXH) Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thảo
và Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác
KCB BHYT 06 tháng đầu năm 2016 với BHXH 63 tỉnh, thành phố (sau đây gọi chung
là BHXH tỉnh). Tham dự Hội nghị, tại điểm cầu Trung ương có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Thực hiện chính sách
BHYT, Dược và Vật tư y tế, Tài chính - Kế toán, Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa
tuyến khu vực phía Bắc, Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin,
Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng, Báo BHXH, Tạp chí BHXH, Văn phòng, BHXH
Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân. Tham dự Hội nghị tại các điểm cầu BHXH
các tỉnh: Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách công tác thực hiện chính sách BHYT
của 63 BHXH tỉnh, lãnh đạo các Phòng liên quan và giám định viên BHYT.
Sau khi nghe một số báo cáo tổng hợp,
phân tích của đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, báo cáo tình hình thực hiện công tác KCB BHYT
của BHXH một số tỉnh chủ yếu là các tỉnh có gia tăng chi phí KCB BHYT cao, nguy
cơ bội chi quỹ KCB BHYT 06 tháng đầu năm 2016 và các ý kiến phát biểu của đại biểu tại 02 điểm cầu, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thảo và Phó Tổng Giám đốc
Phạm Lương Sơn thống nhất kết luận:
Việc để gia tăng chi phí KCB BHYT bất
thường của 06 tháng đầu năm 2016, ngoài nguyên nhân do
thông tuyến KCB BHYT, do áp dụng giá dịch vụ y tế của Thông tư số 37/2015/TTLT-BYT-BTC
ngày 29/10/2015 của liên Bộ Y tế, Bộ Tài chính (Thông tư
số 37) còn có nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình hình bội chi nghiêm trọng tại
một số địa phương (như trong báo cáo của Ban Thực hiện chính sách BHYT). Để
khắc phục ngay tình trạng này, yêu cầu:
1. Bảo
hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
1. Giám đốc BHXH tỉnh bám sát kế
hoạch được giao tại Quyết định số 279/QĐ-BHXH ngày 24/2/2016
của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và đối chiếu với tình hình thực hiện tại địa phương mình để điều chỉnh kế hoạch
công tác nhằm đảm bảo không bội chi quỹ KCB BHYT.
2. Tổ chức họp thống nhất trong Ban Giám đốc, Đảng ủy cơ quan tăng cường chỉ đạo các Phòng
nghiệp vụ, BHXH quận, huyện tập trung phân tích, so sánh chi
phí với cùng kỳ năm trước, với các địa phương khác trên cả nước định lượng cụ thể các nguyên nhân do khách quan (tăng số thẻ BHYT,
thông tuyến, áp dụng giá của Thông tư 37...) và nguyên nhân chủ quan do buông lỏng quản lý dẫn đến gia
tăng chi phí bất thường và bội chi quỹ KCB BHYT; xây dựng các giải pháp cụ thể
từng tuần và từng tháng còn lại của năm 2016 nhằm kiểm
soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT những tháng cuối năm 2016.
3. Thực hiện rà soát máy móc xã hội
hóa, kiểm soát và yêu cầu các cơ sở KCB được đặt máy phải thực hiện theo đúng
quy định tại Thông tư 15/2007/TT-BYT ngày 12/12/2007 của
Bộ Y tế.
Thống kê toàn bộ chi phí dịch vụ kỹ
thuật phát sinh từ ngày 01/7/2016 thực hiện trên các trang thiết bị xã hội hóa
được lắp đặt không đúng quy định tại Thông tư số 15/2007/TT-BYT ngày 12/12/2007
của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về việc sử dụng tài sản để liên doanh, liên kết hoặc góp vốn liên doanh để
mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ của các cơ sở y tế công lập như:
lắp đặt không xây dựng Đề án; các công ty trúng thầu hóa chất, vật tư y tế cho
mượn máy..., tạm thời chưa thanh toán theo chế độ BHYT cho đến khi có hướng dẫn
của BHXH Việt Nam.
4. Phân tích, đánh giá đầy đủ tình
trạng gia tăng chi phí và mất cân đối quỹ KCB BHYT 06
tháng đầu năm 2016 và dự kiến cả năm 2016 báo cáo với Tỉnh ủy, Thường trực Hội
đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, trong
đó tập trung đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan, các yếu tố tác động và
kiến nghị, đề xuất các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn tình trạng lạm dụng quỹ
KCB BHYT và đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT.
5. Phối hợp với các sở, ngành liên
quan, đặc biệt là Sở Y tế trong việc kiểm tra, giám sát, chống lạm dụng quỹ
khám, chữa bệnh BHYT. Phối hợp với Sở Y tế rà soát lại toàn bộ chi phí đã quyết
toán, chưa quyết toán trong quý 1, quý 2 năm 2016, đặc biệt đối với những cơ sở y tế có chi phí gia tăng bất thường, có biểu hiện lạm
dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT; đề xuất thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành
tiến hành kiểm tra ngay trong tháng 9/2016. Qua kiểm tra nếu phát hiện các cơ
sở y tế lạm dụng quỹ KCB BHYT thì báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và thông tin trên
các phương tiện thông tin đại chúng (nếu cần); đồng thời xem xét việc tạm dừng
hợp đồng, thanh toán đối với các cơ sở KCB này. Đối với các cơ sở y tế lạm dụng
nhiều, có hệ thống và có tính tổ chức thì cần xem xét việc
chấm dứt hợp đồng, đồng thời đề nghị cơ quan cảnh sát phòng chống tội phạm phối
hợp xử lý theo Quy chế phối hợp số
1853/QCPH-TCCSPCTP-BHXHVN ngày 06/5/2010 giữa BHXH Việt
Nam và Tổng cục Cảnh sát, phòng chống tội phạm, Bộ Công an.
6. Tăng cường công tác giám định BHYT
ở những cơ sở KCB chi phí KCB lớn, đông bệnh nhân, chuyển
viện nhiều và bệnh nhân đa tuyến đến tăng nhanh. Bố trí giám định viên thường
trực tại bệnh viện và thường xuyên kiểm tra sự có mặt của bệnh nhân nằm điều
trị nội trú.
7. Yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh
BHYT trên địa bàn nghiêm túc thực hiện việc gửi dữ liệu điện tử đến Hệ thống
thông tin giám định BHYT:
- Lãnh đạo BHXH tỉnh cập nhật tình
hình liên thông dữ liệu hàng ngày, kịp thời yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh
ngay khi bệnh nhân ra viện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ; xác nhận và gửi dữ liệu chi tiết hàng ngày và dữ liệu tổng hợp hàng tháng
theo đúng hướng dẫn tại Công văn số
2723/BHXH-CSYT ngày 21/7/2016 của BHXH Việt Nam về việc
hướng dẫn gửi dữ liệu điện tử đến Hệ thống thông tin giám định BHYT; Theo dõi
chi khám, chữa bệnh BHYT phát sinh hàng tuần, hàng tháng
trên Hệ thống thông tin giám định BHYT để điều hành, chỉ đạo công tác giám định
BHYT, tổ chức kiểm tra ngay các đơn vị phát sinh chi phí bất thường.
- Thông báo với cơ sở khám, chữa bệnh
về việc cơ quan BHXH sẽ tạm dừng thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT nếu cơ sở khám, chữa bệnh không liên thông dữ liệu với Hệ thống thông tin
giám định BHYT theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số
152/TB-VPCP ngày 24/6/2016 của Văn phòng Chính phủ.
8. Hoàn thành việc giám định danh mục
dịch vụ y tế chung toàn tỉnh; dịch vụ y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh theo đúng
tiến độ của BHXH Việt Nam; từ chối thanh toán, thu hồi về
quỹ BHYT các dịch vụ kỹ thuật phê duyệt sai quy định, các thuốc, vật tư y tế
ngoài phạm vi thanh toán BHYT. Chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ
chi phí thuốc và các khâu trong quá trình tổ chức thực hiện đấu thầu thuốc BHYT.
9. Kiểm soát thật chặt chi phí thuốc
KCB BHYT từ khâu lập kế hoạch thầu, hoàn thiện hồ sơ thầu đến khi xét thầu theo
đúng quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản quy phạm pháp
luật có liên quan, đồng thời kiểm soát việc cung ứng, sử dụng thuốc, thực hiện kế hoạch thầu sau khi có kết quả thầu.
10. Chủ động phối
hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội
trên địa bàn giám sát, cung cấp thông tin về những cơ sở y tế lạm dụng quỹ
khám, chữa bệnh BHYT.
11. Chấn chỉnh lại công tác thống kê,
nâng cao chất lượng báo cáo, đảm bảo số liệu KCB BHYT đầy đủ, chính xác và có
báo cáo hàng tháng để Giám đốc điều hành quản lý.
II. Các đơn vị
trực thuộc
BHXH Việt Nam
1. Ban Thực hiện chính sách BHYT
Hướng dẫn các địa phương phân tích,
đánh giá về tình hình gia tăng chi phí, bội chi quỹ KCB BHYT và các giải pháp
nhằm giảm gia tăng chi phí KCB BHYT; tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Ngành để có
giải pháp và kịp thời chấn chỉnh.
2. Ban Dược và Vật tư y tế
Tham mưu văn bản yêu cầu BHXH các
tỉnh báo cáo về việc thu tiền thuốc ngoài danh mục, kiểm soát tình hình sử dụng
thuốc KCB BHYT và đưa thông tin về việc sử dụng thuốc bất
hợp lý tại các cơ sở KCB lên Trang tin điện tử của BHXH Việt Nam.
3. Vụ Pháp chế
Phối hợp với Ban Thực hiện chính sách
BHYT và các đơn vị liên quan tham mưu hướng dẫn việc ký hợp đồng KCB với các cơ sở y tế tư nhân theo đúng quy định của pháp luật.
4. Giao Trung tâm Giám định BHYT và
Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc thực hiện giám sát, chỉ đạo, kiểm tra việc
khám, chữa bệnh BHYT đa tuyến của các địa phương.
Trên đây là ý kiến kết luận của 02
Phó Tổng Giám đốc, BHXH Việt Nam thông báo và yêu cầu các
đơn vị trực thuộc liên quan, BHXH các tỉnh nghiêm túc thực hiện./.
Nơi nhận:
- Tổng Giám đốc (để
b/c);
- PTGĐ Nguyễn Minh Thảo (để b/c);
- PTGĐ Phạm Lương Sơn (để b/c);
- BHXH các tỉnh, thành phố;
- Các đv: CSYT, DVT, TCKT, KHĐT, GĐB, GĐN, PC, CNTT, KTNB, TTKT;
- Lưu: VT, VP(TH).
|
TL.
TỔNG GIÁM ĐỐC
CHÁNH VĂN PHÒNG
Vũ Xuân Hiển
|