103210

Thông báo 98/TB-BGDĐT thông báo tuyển sinh đi học đại học tại Liên bang Nga do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

103210
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Thông báo 98/TB-BGDĐT thông báo tuyển sinh đi học đại học tại Liên bang Nga do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu: 98/TB-BGDĐT Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo Người ký: Phạm Vũ Luận
Ngày ban hành: 08/03/2010 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 98/TB-BGDĐT
Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký: Phạm Vũ Luận
Ngày ban hành: 08/03/2010
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 98/TB-BGDĐT

Hà Nội, ngày 08 tháng 3 năm 2010

 

THÔNG BÁO

TUYỂN SINH VIÊN ĐI HỌC ĐẠI HỌC TẠI LIÊN BANG NGA NĂM 2010

Căn cứ chỉ tiêu học bổng đại học diện Hiệp định do Chính phủ Liên bang Nga cấp cho Việt Nam năm học 2010-2011 và kế hoạch tuyển sinh của Đề án Xử lý nợ với Liên bang Nga năm 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo tuyển sinh đi học đại học tại Liên bang Nga diện học bổng Hiệp định và Xử lý nợ như sau:

1. Số lượng học bổng và chế độ học bổng

Tổng số có 200 học bổng đại học, gồm 165 học bổng theo diện Hiệp định và 35 học bổng theo diện Xử lý nợ, trong đó có 20 học bổng Hiệp định dành cho việc đào tạo chuyên gia ngành năng lượng.

1.1. Học bổng Hiệp định

Học bổng do Chính phủ Liên bang Nga cấp bao gồm: miễn học phí, cấp học bổng hàng tháng như đối với sinh viên Nga (1.100 rúp/tháng) và bố trí ở ký túc xá (tiền ở ký túc xá áp dụng theo mức của sinh viên Nga).

Học bổng do Chính phủ Việt Nam cấp theo quy định hiện hành, bao gồm: cấp bù sinh hoạt phí (350 USD/tháng), chi phí đi đường (100 USD/người), bảo hiểm y tế (tối đa 150 USD/người/12 tháng) và vé máy bay một lượt đi và về. Sinh hoạt phí và bảo hiểm y tế được cấp trên cơ sở báo cáo định kỳ của lưu học sinh cuối mỗi học kỳ kèm theo kết quả học tập (bảng điểm) do cơ sở đào tạo cấp và ý kiến của Phòng Công tác Lưu học sinh - Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga.

1.2. Học bổng Xử lý nợ

Học bổng toàn phần do Chính phủ Việt Nam cấp theo quy định hiện hành, bao gồm: học phí (theo mức thỏa thuận trong hợp đồng đào tạo ký kết giữa Cục Đào tạo với nước ngoài - Bộ Giáo dục và Đào tạo và cơ sở giáo dục ở Liên bang Nga), sinh hoạt phí (400 USD /người/tháng), bảo hiểm y tế (tối đa 150 USD/người/12 tháng) và vé máy bay một lượt đi và về.

Kinh phí được cấp định kỳ hàng năm trên cơ sở Hợp đồng đào tạo với cơ sở giáo dục Nga và thông báo của cơ sở đào tạo về kết quả học tập của lưu học sinh. Cơ sở giáo dục Nga sẽ chi trả cho lưu học sinh sinh hoạt phí hàng tháng, mua bảo hiểm y tế cho lưu học sinh theo mức quy định hiện hành của Chính phủ Việt Nam.

Đối với cả 2 diện học bổng nêu trên, lưu học sinh có kết quả học tập không đạt yêu cầu thì không được nhận học bổng của cả Chính phủ Nga và Chính phủ Việt Nam, phải chuyển sang diện tự túc toàn bộ chi phí để theo học đến khi hoàn thành khóa học. Lưu học sinh bỏ học, vi phạm pháp luật nước bạn bị buộc thôi học, bị trục xuất về nước hoặc tự ý bỏ về nước sẽ phải bồi hoàn toàn bộ kinh phí đã được cấp cho Nhà nước Việt Nam, kể cả học bổng đã nhận của Chính phủ Nga.

2. Thời gian học

Sinh viên trúng tuyển dự kiến sẽ đi học trong tháng 9/2010. Thời gian chính thức lên đường đi học phụ thuộc vào giấy mời do phía Nga cấp để làm visa nhập cảnh Liên bang Nga. Thời gian học tại Liên bang Nga gồm 01 năm học dự bị tiếng Nga và toàn khóa đại học với thời gian tối thiểu là 4 năm và tối đa là 6 năm, căn cứ vào ngành học và chương trình đào tạo tại từng cơ sở giáo dục đại học của Nga.

3. Ngành học và nơi học

Các ngành thuộc khoa học xã hội và nhân văn, kỹ thuật và công nghệ, … (Lưu ý: Phía Nga không nhận đào tạo các ngành liên quan đến văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao và quan hệ quốc tế theo diện học bổng Hiệp định).

Phía Nga có quy định hạn chế những ngành sau: Luật (030500): 03 người; Kinh tế thế giới (080102): 03 người; Y và Dược (060101 và 060108): 15 người, Chế tạo máy bay và máy bay trực thăng (160201): 01 người, Động cơ máy bay và trạm năng lượng (160301): 01 người và Vận hành máy bay và trạm năng lượng (160901): 01 người.

Lưu học sinh không được phép thay đổi ngành học trong quá trình dự tuyển và học tập tại Liên bang Nga, trừ trường hợp phía Nga không đáp ứng được ngành học mà người dự tuyển đăng ký và đề xuất đổi ngành học ngay từ khi xét tuyển hồ sơ. Thành phố, cơ sở giáo dục, nơi gửi lưu học sinh Việt Nam đến học tập do phía Nga quyết định.

Các cơ sở đào tạo của Liên bang Nga tiếp nhận lưu học sinh Việt Nam sang học đại học theo diện Hiệp định là các trường trực thuộc Bộ Giáo dục và Khoa học Liên bang Nga (không tiếp nhận đến học tại các Viện nghiên cứu trực thuộc hệ thống các Viện Hàn lâm của Liên bang Nga, Trường Đại học Tổng hợp Moscow mang tên M.V. Lomonosov và các trường đại học trực thuộc các Bộ, ngành khác). Danh sách các trường đại học trực thuộc Bộ Giáo dục và Khoa học LB Nga có thể truy cập tại website: http://schools.rol.ru hoặc http://www.aboutstudy.ru. Lưu học sinh được tiếp nhận theo diện Xử lý nợ sẽ được cử đến học tại một trong 05 trường đại học tổng hợp kỹ thuật ở các thành phố: Tula, Tambov, Astrakhan, Volgograd và Tomsk.

4. Đối tượng

Sinh viên đang học năm thứ nhất tại các trường đại học Việt Nam (hệ chính quy tập trung).

Nhằm sử dụng hết số lượng học bổng mà Chính phủ Liên bang Nga dành cho Việt Nam, đảm bảo số lượng phía bạn quy định nhận ở một số ngành và thực hiện kế hoạch tuyển sinh theo Đề án Xử lý nợ, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến giao số lượng đăng ký dự tuyển để các cơ sở đào tạo đại học và một số cơ quan có tên dưới đây tuyển chọn, hướng dẫn sinh viên làm hồ sơ đăng ký dự tuyển (xem Phụ lục kèm theo).

Các trường/cơ quan khác có nhu cầu cử sinh viên dự tuyển có thể liên hệ với Cục Đào tạo với nước ngoài - Bộ Giáo dục và Đào tạo để đăng ký và kịp thời nhận chỉ tiêu điều chỉnh từ các trường/cơ quan không cử sinh viên dự tuyển.

5. Điều kiện và tiêu chuẩn dự tuyển

Sinh viên dự tuyển phải thoả mãn các điều kiện và tiêu chuẩn sau:

- Có phẩm chất đạo đức tốt, cam kết tự nguyện đi học và trở về nước ngay sau khi tốt nghiệp để phục vụ nếu nhà trường, Nhà nước có nhu cầu tuyển dụng, cam kết thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn kinh phí đào tạo cho Nhà nước nếu không hoàn thành nhiệm vụ học tập hoặc không chấp hành phân công công tác của Nhà nước sau khi tốt nghiệp. Cam kết phải được UBND địa phương xác nhận và có người thân bảo lãnh;

- Có sức khoẻ tốt để sống và học tập được trong điều kiện khí hậu của nước Nga, không mắc một trong các bệnh thuộc danh mục kèm theo do phía Nga quy định. Khi sang đến nước Nga, phía Nga sẽ khám lại sức khỏe định kỳ hàng năm. Trong thời gian học tại Liên bang Nga nếu sinh viên nào bị phát hiện có bệnh, không đủ sức khoẻ hoặc giả mạo hồ sơ sức khỏe để học tập sẽ phải về nước và chịu trách nhiệm chi trả kinh phí lượt về. Những sinh viên đã dự tuyển (hoặc thi tuyển) đi học đại học tại nước ngoài theo các chương trình học bổng khác đều không thuộc diện dự tuyển đi Nga đợt này;

- Dưới 25 tuổi;

- Trúng tuyển đại học theo nguyện vọng 1, đang học năm thứ nhất hệ chính qui tập trung, tốt nghiệp THPT năm 2009, có ngành học phù hợp với ngành dự tuyển đi học tại Liên bang Nga.

- Kết quả học tập THPT và kết quả học kỳ I năm thứ nhất đại học tại Việt Nam có điểm các môn cơ bản (theo khối đã dự thi vào trường đại học) và các môn liên quan đến ngành đăng ký học đại học tại Nga đạt từ 7,5 điểm trở lên; 80% trong tổng số các môn học đạt từ 7 trở lên, không có môn nào dưới 5 điểm;

Sau khi sinh viên (có đủ điều kiện quy định nêu trên) đăng ký tham gia dự tuyển, trường/cơ quan được giao chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ vào điểm trung bình chung học kỳ I năm học 2009-2010 của sinh viên để xếp thứ tự sinh viên đăng ký dự tuyển (nếu trường nào chưa có kết quả thi học kỳ I năm học 2009-2010 thì lấy tổng điểm 3 môn thi tuyển sinh vào trường theo nguyện vọng 1) để làm căn cứ xếp thứ tự từ người có kết quả cao nhất cho đến hết số người đăng ký dự tuyển và có hồ sơ dự tuyển đầy đủ đúng quy định. Nếu sinh viên tự nguyện đăng ký vào diện dự bị thì cũng phải làm hồ sơ dự tuyển như diện chính thức.

Nguyên tắc xếp thứ tự: Trong trường hợp số người đủ điều kiện tuyển chọn bằng điểm nhau, thì ưu tiên những người đã tham gia các kỳ thi học sinh giỏi (lấy từ cấp cao trở xuống và theo thứ tự giải đạt được). Tiếp đó là người có tổng điểm các môn thi tốt nghiệp THPT cao hơn, rồi đến người có điểm trung bình các môn học lớp 12 cao hơn.

6. Đào tạo ngoại ngữ

Sinh viên được phía Nga đồng ý tiếp nhận đi học toàn khóa đại học sẽ được cấp cả học bổng và kinh phí đào tạo cho 01 năm học dự bị tiếng Nga tại Liên bang Nga. Tuy nhiên, sau khi có thông tin trúng tuyển, sinh viên nên có sự chuẩn bị cơ bản về ngoại ngữ trước trong thời gian nghỉ hè (tháng 7 và 8) để khi sang Nga học tập giảm bớt các khó khăn ban đầu (học ngoại ngữ hoàn toàn do giáo viên người Nga giảng dạy).

Sinh viên dự tuyển cần làm 04 bộ hồ sơ (nộp 03 bộ, sinh viên tự lưu giữ 01 bộ để xuất trình khi làm visa và mang theo khi sang Nga học). Mỗi bộ hồ sơ gồm các loại giấy tờ được xếp theo thứ tự như sau:

1. Phiếu đăng ký đi học tại nước ngoài bằng tiếng Việt theo mẫu quy định;

2. Bản cam kết bằng tiếng Việt theo mẫu quy định;

3. Sơ yếu lý lịch tự thuật bằng tiếng Việt theo mẫu quy định;

4. Đơn đăng ký dự tuyển bằng tiếng Nga theo mẫu quy định có dán ảnh, ghi đầy đủ mã số và tên ngành học (VD: 031000 – Филология);

5. Bản dịch công chứng sang tiếng Nga bằng tốt nghiệp THPT (bằng chính thức);

6. Bản dịch công chứng sang tiếng Nga học bạ THPT;

7. Kết quả học tập, điểm thi của các môn học ở học kỳ I năm thứ nhất đại học có xác nhận của trường đang học (bằng tiếng Nga hoặc tiếng Việt có dịch công chứng sang tiếng Nga);

8. Bản dịch công chứng sang tiếng Nga giấy khai sinh;

9. Bản sao giấy khám sức khỏe do bệnh viện trung ương, tỉnh, thành phố cấp theo mẫu quy định (kết quả khám bệnh ghi bằng tiếng Nga, Anh hoặc Pháp, nếu viết bằng tiếng Việt thì phải dịch công chứng sang tiếng Nga hoặc Anh);

10. Bản sao giấy xét nghiệm không bị nhiễm virút HIV do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp (phía Nga chấp nhận giấy xét nghiệm hoàn toàn bằng tiếng Anh hoặc giấy bằng tiếng Việt nhưng phần kết quả xét nghiệm có ghi rõ cả bằng tiếng Anh);

11. Photocopy những trang có số liệu cần thiết của hộ chiếu phổ thông còn hạn sử dụng tối thiểu đến ngày 01/07/2012 (bản photocopy phải rõ ràng, không mất nét). Trường hợp hộ chiếu không còn đủ thời hạn yêu cầu thì phải xin gia hạn hoặc cấp hộ chiếu mới.

Ghi chú:

- Các trường/cơ quan cần hướng dẫn sinh viên làm hồ sơ dự tuyển phải đi khám sức khỏe trước. Nếu đủ sức khỏe để dự tuyển đi học thì sinh viên làm ngay thủ tục xin cấp hộ chiếu phổ thông và chuẩn bị các loại giấy tờ khác cho kịp thời hạn quy định.

- Các mẫu quy định cần tải về từ websites: www.vied.vn và www.moet.gov.vn.

- Trong số 03 bộ hồ sơ nộp cho Bộ Giáo dục và Đào tạo sinh viên chỉ kẹp ghim ở góc trái phía trên của 02 bộ và bộ còn lại để tài liệu rời từng loại cho thuận tiện khi xử lý hồ sơ. Đề nghị không đóng hồ sơ thành quyển hoặc kẹp gáy hồ sơ bằng các thanh nhựa cứng.

Toàn bộ giấy tờ trình bày theo chiều dọc trang giấy khổ A4, đựng trong 01 túi hồ sơ kích thước 25cm x 34cm. Mặt ngoài túi đựng hồ sơ có đầy đủ thông tin dự tuyển theo mẫu quy định trình bày tờ bìa hồ sơ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường tiến hành tuyển chọn, bảo đảm công bằng, công khai, dân chủ, sau đó lập danh sách (theo thứ tự xếp hạng có mẫu quy định) gửi Cục Đào tạo với nước ngoài - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hồ sơ và lệ phí dự tuyển (200.000 đ/người) cần gửi phát chuyển nhanh bảo đảm hoặc nộp trực tiếp tại Văn phòng một cửa - Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ Giáo dục và Đào tạo, 21 Lê Thánh Tông, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Files danh sách sinh viên do các trường/cơ quan cử dự tuyển xin chuyển trước đến địa chỉ e-mail: vanphong@vied.vn và bản chính gửi qua đường văn thư.

Thời hạn nhận hồ sơ: Trước ngày 01/5/2010 (theo dấu bưu điện đến hoặc sổ theo dõi nhận hồ sơ của Văn phòng một cửa).

Hồ sơ không đúng và không đầy đủ theo quy định trên được coi là không hợp lệ và không được xét tuyển. Không trả lại hồ sơ và lệ phí dự tuyển trong bất kỳ trường hợp nào.

Trường/cơ quan nào không thực hiện được hết chỉ tiêu cần thông báo ngay cho Cục Đào tạo với nước ngoài - Bộ Giáo dục và Đào tạo qua e-mail: vanphong@vied.vn hoặc fax: (04) 3 933 5491 để kịp xử lý chuyển chỉ tiêu cho các trường khác.

Kết quả trúng tuyển sẽ được thông báo về các trường/cơ quan cử sinh viên dự tuyển và đưa tin trên websites: www.vied.vn, www.moet.gov.vn. Sinh viên trúng tuyển sẽ được Cục Đào tạo với nước ngoài - Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn và giải quyết thủ tục liên quan tiếp theo để đi học tại Liên bang Nga.

 

 

Nơi nhận:
- Các đại học, học viện, trường ĐH và cơ quan được giao chỉ tiêu tuyển sinh (để thực hiện);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Vụ GDĐH, HTQT (để phối hợp);
- Các websites: www. vied.vn, www.moet.gov.vn;
 Báo GD&TĐ;
- Lưu: VT, ĐTVNN.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Phạm Vũ Luận

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản