Từng bước mở rộng các chế độ đối với bảo hiểm xã hội tư nguyện

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, được ban hành ngày 23/5/2018.

mo rong cac che do doi voi bao hiem xa hoi tu nguyen

Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Mục 1 Phần III Nghị quyết này, một trong những nội dung cải cách được đề ra để mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân là xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng. Theo đó:

Đối với trợ cấp hưu trí xã hội: Ngân sách nhà nước cung cấp một khoản trợ cấp cho người cao tuổi không có lương hưu, hoặc bảo hiểm xã hội hằng tháng. Có chính sách huy động các nguồn lực xã hội đóng thêm để các đối tượng này có mức hưởng cao hơn; điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội phù hợp với khả năng của ngân sách.

Đối với bảo hiểm xã hội cơ bản, bao gồm bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện: Bảo hiểm xã hội bắt buộc (với các chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ốm đau, thai sản, thất nghiệp) dựa trên đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động. Bảo hiểm xã hội tự nguyện (với các chế độ hưu trí, tử tuất hiện nay, từng bước mở rộng sang các chế độ khác) dựa trên đóng góp của người lao động không có quan hệ lao động; có sự hỗ trợ phù hợp từ ngân sách nhà nước cho nông dân, người nghèo, người có thu nhập thấp, lao động khu vực phi chính thức để mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội; nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lao động đối với việc tự bảo đảm an sinh cho bản thân. Mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội theo lộ trình điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu phù hợp từng thời kỳ.

Đối với bảo hiểm hưu trí bổ sung: Tạo điều kiện cho người sử dụng lao động và người lao động có thêm sự lựa chọn tham gia đóng góp để được hưởng mức lương hưu cao hơn.

Như vậy, có thể thấy, theo tinh thần chung được đề ra tại Nghị quyết này, trong thời gian sắp tới, bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ không chỉ được hưởng chế độ hưu trí và tử tuất như hiện nay mà sẽ từng bước được mở rộng sang các chế độ khác. Điều này sẽ góp phần đảm bảo lợi ích cho những người không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng thêm nhiều quyền lợi so với hiện nay, cũng như sẽ khuyến khích họ tích cực tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hơn khi họ hông thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.

Ngoài ra, Nghị quyết 28 cũng nhấn mạnh sẽ sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp nhằm tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi, có số năm tham gia bảo hiểm xã hội thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm xã hội.

Nguyễn Trinh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
756 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;