Lãnh sự danh dự hỗ trợ và giúp đỡ công dân những vấn đề gì?

Đây là nội dung quy định tại Thông tư 01/2020/TT-BNG do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ban hành về Lãnh sự danh dự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo đó, Lãnh sự danh dự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có chức năng hỗ trợ và giúp đỡ công dân, cụ thể như những công việc sau:

Hình minh họa (nguồn internet)

- Lãnh sự danh dự hỗ trợ và giúp đỡ các hoạt động văn hóa, xã hội của công dân Việt Nam trong khu vực lãnh sự. 

- Lãnh sự danh dự vận động hỗ trợ vật chất cho công dân Việt Nam trong khu vực lãnh sự khi họ gặp hoạn nạn, khó khăn. 

- Lãnh sự danh dự tiếp nhận và chuyển các giấy tờ về hộ tịch, đề nghị liên quan đến quốc tịch Việt Nam của công dân Việt Nam cư trú trong khu vực lãnh sự cho Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước tiếp nhận hoặc tại nước kiêm nhiệm hoặc cho Cục Lãnh sự.

Thông tư 01/2020/TT-BNG quy định ngoài chức năng này ra, Lãnh sự danh dự phải thực hiện một số hoặc toàn bộ các chức năng lãnh sự của mình  theo sự ủy nhiệm của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trên cơ sở không trái với pháp luật hoặc tập quán của nước tiếp nhận như bảo hộ lãnh sự; cung cấp thông tin, chức năng về thừa kế; Chức năng liên quan đến tàu biển, tàu bay và các phương tiện giao thông vận tải khác; Chức năng đối với việc phòng dịch và bảo vệ thực vật, động vật.

Trong trường hợp đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao có thể ủy nhiệm cho Lãnh sự danh dự thực hiện những chức năng lãnh sự khác quy định tại Điều 8 Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài trên cơ sở tuân thủ pháp luật Việt Nam, pháp luật của nước tiếp nhận và điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước tiếp nhận là thành viên, phù hợp với pháp luật và thông lệ quốc tế. 

Cần lưu ý: Lãnh sự danh dự không được ủy quyền cho người khác thực hiện những chức năng lãnh sự, trừ trường hợp được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho phép. 

Xem toàn văn quy định tại Thông tư 01/2020/TT-BNG có hiệu lực từ 23/3/2020.

Thu Ba

346 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;