Nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tiền lương, thưởng của người lao động được tính thế nào?

Theo quy định, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, công chức, viên chức và NLĐ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ ngày 27/4 đến hết ngày 01/5/2019. Vậy tiền lương, thưởng của người lao động trong dịp lễ này được tính như thế nào?

Tiền lương, thưởng của người lao động trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Đối với tiền lương: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 115 Bộ Luật lao động 2012, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ này. Trường hợp người lao động có đi làm vào những ngày này thì theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 97 Bộ luật Lao động 2012 và Điểm c Khoản 2 Điều 25 Nghị định 05/2015/NĐ-CP, người lao động sẽ được hưởng ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Trường hợp người lao động làm việc vào ban đêm sẽ được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Trường hợp người lao động làm thêm giờ vào ban đêm của những ngày này thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 97 Bộ luật Lao động 2012, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Như vậy, nếu người lao động làm thêm vào ban đêm của các ngày lễ 30/4, 01/5 thì tổng số tiền lương của người lao động nhận được cho thời gian làm thêm giờ này theo quy định là ít nhất = 490% tiền lương cho số giờ đó của ngày làm việc bình thường.

Lưu ý: Giờ làm việc ban đêm được tính từ 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Điều 97. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

 

Đối với tiền thưởng: Khoản tiền này không mang tính bắt buộc mà phụ thuộc vào chế độ, chính sách của từng công ty đối với người lao động, tức có thể có có hoặc không.

Doanh nghiệp, người sử dụng lao động sẽ căn cứ vào tình hình, kết quả hoạt động của công ty mình mà quyết định thưởng hoặc không thưởng cho người lao động của mình và mức thưởng đưa ra cũng hoàn toàn phụ thuộc vào chế độ của từng công ty.

 

- Nguyễn Trinh - 

2592 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;