Quy định về hoạt động quyên góp của tổ chức tôn giáo

Quy định về hoạt động quyên góp của tổ chức tôn giáo
Lê Hải

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 162/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo.

Theo đó, tổ chức tôn giáo quyên góp để thực hiện hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo và từ thiện xã hội trên cơ sở tự nguyện của tổ chức, cá nhân trong nước theo quy định của pháp luật có liên quan.

Người đại diện hoặc ban quản lý tổ chức tôn giáo có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc tổ chức quyên góp, trong đó nêu rõ mục đích, địa bàn, cách thức, thời gian quyên góp; phương thức quản lý và sử dụng tài sản được quyên góp.

Thẩm quyền tiếp nhận thông báo:

  • Trước khi tổ chức quyên góp 05 ngày làm việc tổ chức tôn giáo có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến UBND cấp xã nơi tổ chức quyên góp đối với trường hợp quyên góp trong địa bàn một xã;
  • Trước khi tổ chức quyên góp 10 ngày tổ chức tôn giáo có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến UBND cấp huyện nơi tổ chức quyên góp đối với trường hợp quyên góp ngoài địa bàn một xã nhưng trong địa bàn một huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương;
  • Trước khi tổ chức quyên góp 15 ngày tổ chức tôn giáo có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến UBND cấp tỉnh nơi tổ chức quyên góp đối với trường hợp còn lại.

Lưu ý: Hoạt động quyên góp của cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc phải có sổ sách thu, chi bảo đảm công khai, minh bạch. Tài sản được quyên góp phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích đã thông báo, phục vụ cho hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo và từ thiện xã hội.

Bên cạnh đó, tổ chức tôn giáo không được lợi dụng danh nghĩa cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc để quyên góp nhằm trục lợi hoặc trái mục đích quyên góp.

Nghị định 162/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2018.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

2193 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;