Tại sao Dân kế toán bắt buộc phải rèn chữ ký từ ngày 01/5/2018?

Nghị định 41/2018/NĐ-CP quy định chữ ký trên chứng từ kế toán của một người không thống nhất hoặc không đúng với sổ đăng ký mẫu chữ ký thì bị phạt tiền lên đến 10 triệu đồng.

 

Đây là một quy định mới trong xử phạt vi phạm hành chính về kế toán, kiểm toán nhưng không phải là mới hoàn toàn so với trước đây. Bởi vì thực tế, Luật Kế toán 2015 cũng đã quy định “chữ ký trên chứng từ kế toán của một người phải thống nhất”.

Vấn đề ở đây là hiểu như thế nào là “không thống nhất”“không đúng”?

Thực tế đã có nhiều tranh cãi xung quanh cách hiểu về quy định này. Có nhiều ý kiến cho rằng chiếu theo quy định của Điểm d Khoản 2 Điều 8 Nghị định 41/2018/NĐ-CP thì các chữ ký của cùng một người phải giống nhau 100% không sê dịch.

Để mười lần ký đều là mười chữ ký giống hết nhau thì đây là điều rất khó xảy ra. Do đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng không nhất thiết là cứ chữ ký trên chứng từ kế toán không giống nhau thì sẽ bị phạt. Có nghĩa là, sự thống nhất về chữ ký ở đây được hiểu theo nghĩa tương đối. Chính vì vậy mà Nghị định mới sử dụng các cụm từ “không thống nhất”“không đúng” thay vì “không giống nhau”.

Nếu không có quy định hướng dẫn cụ thể thì sẽ tiếp tục gây tâm lý lo lắng cho phía doanh nghiệp, đặc biệt là đối với bộ phận kế toán. Bởi vì việc đánh giá chữ ký trên chứng từ kế toán có đến mức vi phạm bị xử phạt hay không hoàn toàn phụ thuộc vào người có thẩm quyền.

Do vậy, để tránh gặp rắc rối với chữ ký, có lẽ kế toán nên rèn luyện chữ ký để đảm bảo độ giống nhau sao cho “trăm chữ như một”.

- Đoan Trinh -

9194 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;