Trách nhiệm của doanh nghiệp thực hiện việc tái cơ cấu

Nhằm tạo cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp nhà nước thông qua việc tiến hành cổ phẩn hóa để kêu gọi vốn đầu tư, Nhà nước đã đưa ra rất nhiều chính sách để khuyến khích việc tái cơ cấu này.

Một trong những chính sách nổi bật là việc ban hành Thông tư 69/2018/TT-BTC hướng dẫn thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước không đủ điều kiện cổ phần hóa theo quy định tại Nghị định 126/2017/NĐ-CP.

Theo đó, doanh nghiệp khi thực hiện tái cơ cấu có trách nhiệm

  • Cung cấp tài liệu, thông tin đầy đủ, chính xác về doanh nghiệp, tạo điều kiện để Công ty Mua bán nợ và các chủ nợ tham gia phương án tái cơ cấu nghiên cứu, đánh giá thực trạng của doanh nghiệp trước khi xây dựng phương án tái cơ cấu;
  • Phối hợp với Công ty Mua bán nợ và các chủ nợ xây dựng phương án tái cơ cấu, trình cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt theo quy định;
  • Báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, thỏa thuận với Công ty Mua bán nợ để triển khai các bước của quá trình tái cơ cấu;
  • Tổ chức triển khai phương án tái cơ cấu, quản lý, sử dụng tiền thu từ cổ phần hóa/tái cơ cấu. Trường hợp có tổn thất xảy ra do vi phạm, không thực hiện đúng các quy định tại Thông tư này thì doanh nghiệp tái cơ cấu và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm bồi thường và xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật;
  • Kết thúc quá trình tái cơ cấu, doanh nghiệp phải quyết toán kinh phí hỗ trợ lao động dôi dư và chi phí chuyển đổi, báo cáo Ban chỉ đạo cổ phần hóa/tái cơ cấu trình cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt.
  • Thực hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm khác theo quy định tại Nghị định 126/2017/NĐ-CP, Thông tư  40/2018/TT-BTCThông tư 41/2018/TT-BTC.

Thông tư 69/2018/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/10/2018, thay thế Thông tư 194/2013/TT-BTC

- Thanh Lâm -

Gởi câu hỏi

144

Văn bản liên quan