Sẽ hỗ trợ tiền cho người dân có nhà sập đổ, bị hư hỏng nặng do bão lũ

Những ngày qua, người dân miền Trung đang gánh chịu những hậu quả nặng nề bởi việc “bão chồng bão, lũ chồng lũ” gây thiệt hại to lớn về người, tài sản và nhà cửa. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu hỗ trợ tiền cho người dân sửa nhà sập đổ, hư hỏng nặng.

hỗ trợ tiền cho người dân có nhà sập đổ, Nghị định 136/2013/NĐ-CP

Sẽ hỗ trợ tiền cho người dân có nhà sập đổ, bị hư hỏng nặng (Ảnh minh họa)

Ngày 30/10, tại phiên họp thường kỳ tháng 10/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có phát biểu “Chính phủ có trách nhiệm hỗ trợ các tỉnh gặp khó khăn với những nguồn lực cho phép; yêu cầu các cơ quan chức năng có trách nhiệm tổ chức các lực lượng hỗ trợ cần thiết, phát động trong toàn ngành những biện pháp đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường như bảo đảm giao thông, dựng lại nhà cửa, đưa học sinh trở lại trường học…”

Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai sớm tổng hợp, đề xuất Chính phủ những khoản hỗ trợ của Nhà nước đối với các địa phương bị thiệt hại nặng nề, như hỗ trợ về sản xuất, an sinh xã hội, tạo sinh kế cho người dân, đây là điều quan trọng nhất; hỗ trợ giống rau, giống lúa, lương thực, không để người dân nào bị thiếu đói, đặc biệt là chuẩn bị vật tư, vật liệu để giá cả, từ tôn đến ngói, xi măng, không bị đẩy lên.

Thủ tướng nhất trí việc hỗ trợ một khoản tiền cần thiết cho những hộ dân có nhà bị sụp đổ, hư hỏng nặng, “với số lượng nhà bị tốc mái ở các tỉnh thì chúng ta đề xuất mức hỗ trợ như thế nào?”. Bộ Tài chính sớm thống nhất với Bộ NN&PTNT để hỗ trợ cho các địa phương kịp thời.

Về khoản tiền hỗ trợ cụ thể theo quy định của pháp luật hiện hành, Điều 15 Nghị định 136/2013/NĐ-CP có quy định như sau:

Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở bị đổ, sập, trôi, cháy hoàn toàn do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà không còn nơi ở thì được xem xét hỗ trợ chi phí làm nhà ở với mức tối đa không quá 20.000.000 đồng/hộ.

Hộ phải di dời nhà ở khẩn cấp theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền do nguy cơ sạt lở, lũ, lụt, thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác được xem xét hỗ trợ chi phí di dời nhà ở với mức tối đa không quá 20.000.000 đồng/hộ.

Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở bị hư hỏng nặng do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà không ở được thì được xem xét hỗ trợ chi phí sửa chữa nhà ở với mức tối đa không quá 15.000.000 đồng/hộ.

Theo đó, người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có nhà cửa bị sụp đổ do mưa bão có thể được xem xét hỗ trợ tối đa không quá 20.000.000 đồng/hộ. Trường hợp nhà của những hộ dân này bị hư hỏng nặng thì mức hỗ trợ tối đa không quá 15.000.000 đồng/hộ. Như vậy, theo quy định tại Nghị định 136/2013/NĐ-CP những hộ dân được hỗ trợ khi đáp ứng được 2 điều kiện:

1. Thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn;

2. Có nhà ở bị đổ, sập, trôi hoàn toàn hoặc bị hư hỏng nặng do thiên tai.

Đối với những hộ phải di dời nhà ở để tránh nguy cơ sạt lỡ theo quyết định của cơ quan nhà nước thì được hỗ trợ tối đa không quá 20.000.000 đồng/hộ.

Những hộ dân thuộc diện được hỗ trợ, thực hiện chuẩn bị Tờ khai đề nghị hỗ trợ về nhà ở gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Trình tự xem xét hỗ trợ về nhà ở thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 12 Nghị định 136/2013/NĐ-CP.

Trên đây là tư vấn của THƯ KÝ LUẬT dựa trên quy định của văn bản pháp luật hiện hành về hỗ trợ làm nhà ở, sửa chữa nhà ở do ảnh hưởng thiên tai. Tuy nhiên, về mức hỗ trợ cụ thể ra sao, những hộ dân nào sẽ được hỗ trợ, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ sớm thống nhất với Bộ NN&PTNT để hỗ trợ cho các địa phương kịp thời.

Thùy Trâm

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1338 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;