Công ty mẹ phải giám sát tài chính công ty con, công ty liên kết

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 87/2015/NĐ-CP quy định về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.

cong ty me giam sat tai chinh cong ty con, cong ty lien ket, Nghi dinh 87/2015/NĐ-CP

Hình minh họa (nguồn internet)

Theo đó, Nghị định 87/2015/NĐ-CP quy định công ty mẹ là chủ thể có trách nhiệm thực hiện giám sát tài chính đối với các công ty con, công ty liên kết. Ngoài ra, cơ quan đại diện chủ sở hữu chủ trì phối hợp với cơ quan tài chính thực hiện giám sát gián tiếp đối với các công ty con, công ty liên kết quan trọng của doanh nghiệp thông qua công ty mẹ.

Trong đó, đối tượng cần giám sát bởi công ty mẹ bao gồm toàn bộ các công ty con, công ty liên kết của doanh nghiệp. Còn đối tượng cần giám sát bởi cơ quan đại diện chủ sở hữu và cơ quan tài chính bao gồm:

- Công ty con của doanh nghiệp;

- Công ty liên kết quan trọng của doanh nghiệp. Việc xác định công ty liên kết quan trọng do cơ quan đại diện chủ sở hữu phối hợp với công ty mẹ lựa chọn theo một trong các tiêu chí sau:

+ Có tầm quan trọng chiến lược (về công nghệ, hoặc về thị trường, hoặc về tài chính) đối với sự phát triển của doanh nghiệp;

+ Có tỷ lệ góp vốn của công ty mẹ trên 35% vốn điều lệ;

+ Có mức vốn điều lệ đạt tiêu chí phân loại từ dự án nhóm B trở lên theo quy định của Luật Đầu tư công;

+ Lợi nhuận dự kiến được chia từ công ty liên kết đóng góp trên 10% doanh thu (bao gồm doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ và doanh thu hoạt động tài chính) của doanh nghiệp trong năm báo cáo.

Xem chi tiết tại: Nghị định 87/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/12/2015.

Thu Ba

360 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;