Phạt đến 3 năm tù nếu chồng lén đọc tin nhắn của vợ

Tôi và chồng tôi đã lấy nhau được 5 năm, tuy nhiên chồng tôi thường xuyên ghen và quản lý tôi rất chặt, không cho tôi di gặp gỡ bạn bè, thâm chí còn lén đọc tin nhắn trong điện thoại của tôi. Thư Ký Luật cho tôi hỏi, việc chồng tôi lén đọc tin nhắn của tôi có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa

Về vấn đề này, THƯ KÝ LUẬT giải đáp như sau:

Theo quy định tại Điều 17 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, vợ, chồng bình đẳng với nhau, có quyền, nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp, Luật này và các luật khác có liên quan.

Việc chồng chị lén đọc tin nhắn trong điện thoại của chị đã xâm phạm đến quyền riêng tư, quyền bí mật thư tín, điện thoại của công dân. Cụ thể, Điều 21 Hiến pháp 2013 quy định, không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.

Bên cạnh đó, Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý.

Trên cơ sở này, việc vợ hoặc chồng đọc trộm tin nhắn hay e-mail của nhau, tùy theo mức độ có thể sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc thậm chí là xử lý về hình sự.

Về xử phạt hành chính:

Theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 51 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, trường hợp chồng chị đọc tin nhắn của chị, sau đó phát tán những tin nhắn này làm xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của chị thì sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng.

Ngoài ra, nếu chị có yêu cầu, chồng chị phải buộc xin lỗi công khai với chị kèm với đó sẽ bị tịch thu tư liệu, tài liệu, tờ rơi, bài viết, hình ảnh, âm thanh mà chồng chị đã tiết lộ, phát tán.

Về truy cứu trách nhiệm hình sự:

Nếu như hành vi của chồng chị gây ra hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm theo Điều 159 Bộ luật Hình sự 2015. Đáng chú ý, nếu chồng chị tiết lộ các thông tin đã chiếm đoạt, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của chị thì có thể bị phạt từ 01 đến 03 năm tù.

Thanh Lâm

2548 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;