Cha mẹ có được quyền ngăn cấm con cái kết hôn không?

Hiện nay, vẫn còn nhiều trường hợp cha mẹ ngăn cấm không cho con cái kết hôn theo ý muốn của mình. Vậy pháp luật hiện hành quy định như thế nào về những trường hợp này?

kết hôn

Cha mẹ có được quyền ngăn cấm con cái kết hôn không? (Ảnh minh họa)

Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin giải đáp vấn đề này như sau:

Cha mẹ không được quyền ngăn cấm con cái kết hôn

Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn. Theo đó, tại Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, để việc kết hôn được cho là hợp pháp, nam nữ phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

- Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

- Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

- Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kế hônnt:

  • Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

  • Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

  • Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

  • Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

Lưu ý: Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch. Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, việc kết hôn là do hai bên nam nữ tự nguyện quyết định và được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc cha mẹ ngăn cấm sẽ không ảnh hưởng đến quyền đăng ký kết hôn của conn cái. Do đó, trường hợp cha mẹ không đồng ý cho kết hôn nhưng nam nữ hai bên đáp ứng các điều kiện trên thì vẫn được pháp luật công nhận quan hệ hôn nhân sau khi đăng ký kết hôn.

Tuy nhiên trên thực tế, sự ủng hộ của cha mẹ rất quan trọng trong hôn nhân của con cái. Con cái luôn mong muốn được nhận sự đồng ý và lời chúc phúc của cha mẹ hai bên. Vì vậy, mặc dù pháp luật quy định cha mẹ không có quyền ngăn cản con cái kết hôn nhưng trong hôn nhân nam nữ nên có sự đồng ý và chúc phúc từ cha mẹ.

Cha mẹ cưỡng bức, hành hạ để ngăn cấm con cái kết hôn sẽ bị xử phạt

Căn cứ theo quy định tại Điều 55 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với những hành vi cản trở người khác kết hôn, ly hôn, cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác.

Bên cạnh đó, tại điều 181 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào cưỡng ép người khác kết hôn, cản trở người khác kết hôn bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 03 năm.

Như vây, theo quy định trên, cha mẹ có hành vi hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác để ngăn cản con cái kết hôn thì sẽ bị phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng và bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 03 năm nếu bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Có thể thấy, ngăn cản con cái kết hôn không chỉ gây mất tình cảm trong gia đình mà còn vi phạm quy định của pháp luật. Do đó, cha mẹ nên tôn trọng suy nghĩ và tình cảm của con cái và nên ủng hộ sự lựa chọn của con mình để cuộc sống gia đình hạnh phúc hơn.

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
4876 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;