Chỉ còn áp dụng 02 loại hợp đồng lao động từ ngày 01/01/2021

Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đang được đưa ra lấy ý kiến với nội dung đáng chú ý là chỉ còn áp dụng 02 loại hợp đồng trong quan hệ lao động, đó là hợp đồng lao động xác định thời hạn và hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Theo đó, pháp luật lao động hiện nay quy định tùy vào nhu cầu và lợi ích giữa người sử dụng lao động và người lao động thì hai bên có thể lựa chọn thực hiện một trong ba loại hợp đồng, gồm: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn (từ 12 tháng đến 36 tháng) và hợp đồng lao động mùa vụ (dưới 12 tháng).

Tuy nhiên, Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã bỏ nội dung về hợp đồng mùa vụ hoặc theo một công việc có thời hạn dưới 12 tháng, thay vào đó chỉ còn 02 loại hợp đồng là:

- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

- Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng không quá 36 tháng (quy định hiện hành là từ 12 tháng đến 36 tháng).

Trường hợp hợp đồng lao động xác định thời hạn đã hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký hợp đồng lao động mới, nếu chưa ký hợp đồng lao động mới thì quyền lợi và trách nhiệm của hai bên được thực hiện theo hợp đồng đã hết hạn; hết thời hạn 30 ngày mà vẫn chưa ký hợp đồng lao động mới thì hợp đồng xác định thời hạn trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 22, khoản 1 Điều 151, khoản 3 Điều 153 và khoản 4 Điều 179 của Bộ luật này.

Như vậy, quy định về loại hợp đồng lao động tại Dự thảo Bộ luật Lao động không thay đổi nhiều so với quy định hiện hành tại Bộ luật Lao động 2012. Tuy nhiên, nếu Dự thảo này được thông qua thì từ ngày 01/01/2021, người sử dụng lao động và người lao động chỉ còn được giao kết thông qua một trong hai loại hợp đồng là HĐLĐ xác định thời hạn và HĐLĐ không xác định thời hạn.

Nội dung nêu trên căn cứ theo Điều 21 Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/01/2021.

Duy Thịnh

2479 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;