Không muốn bị phạt, tài xế ô tô không nên lái xe liên tục quá 4 giờ

Quy định này được đề cập tại Luật Giao thông đường bộ 2008 do Quốc hội ban hành ngày 13/11/2008 và có hiệu lực từ 01/7/2009.

không lái xe ô tô liên tục 4 giờ

Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Điều 65 Luật này: “Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ”.

Quy định này đặt ra nhằm kiểm soát thời gian làm việc của lái xe ô tô, đặc biệt là tài xế xe khách đường dài, xe du lịch, vận tải hàng hóa,... qua đó, giảm thiểu các tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra nếu họ làm việc quá sức, bất chấp tình trạng sức khỏe của bản thân, gây ảnh hưởng đến hành khách và người tham gia giao thông khác.

Tại Điểm d Khoản 6 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng  đối với các tài xế điều khiển xe ô tô quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều 65 của Luật giao thông đường bộ. Thậm chí, ngoài phạt tiền, họ còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Kế thừa quy định này tại Luật Giao thông đường bộ 2008, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được lấy ý kiến đóng góp một lần nữa nhấn mạnh, người lái xe ô tô không được điều khiển phương tiện quá 10 giờ trong 24 giờ và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Cụ thể, Khoản 7 Điều 10 Dự Luật nêu rõ:

Điều 10. Quy tắc chung

...

7. Người lái xe phải bảo đảm sức khỏe về thể chất và tinh thần. Thời gian điều khiển phương tiện của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong 24 giờ và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

...

Bên cạnh đó, Dự thảo này cũng nêu ra nhiều quy định mới đáng chú ý, đơn cử như:

- Quy định việc cấp giấy phép lái xe hạng A0 cho người lái xe xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04 kw (Theo Luật GTĐB 2008, người điều khiển xe gắn máy dưới 50cm3 không cần giấy phép lái xe).

- Tại Điều 13 Dự thảo quy định, tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc. 

- Khoản 3 Điều 27 Dự thảo quy định: “Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện, khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau”.

- …

Thu Ba

Gởi câu hỏi

981

Văn bản liên quan