278674

Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2012 về tăng cường công tác thu hút đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân lao động tại khu công nghiệp và người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị do tỉnh Thái Nguyên ban hành

278674
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2012 về tăng cường công tác thu hút đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân lao động tại khu công nghiệp và người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị do tỉnh Thái Nguyên ban hành

Số hiệu: 05/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thái Nguyên Người ký: Dương Ngọc Long
Ngày ban hành: 19/03/2012 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 05/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thái Nguyên
Người ký: Dương Ngọc Long
Ngày ban hành: 19/03/2012
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CT-UBND

Thái Nguyên, ngày 19 tháng 3 năm 2012

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THU HÚT ĐẦU TƯ XÂY DỰNG NHÀ Ở CHO CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG TẠI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP VÀ NGƯỜI CÓ THU NHẬP THẤP TẠI KHU VỰC ĐÔ THỊ

Thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 20/4/2009 của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị (Nghị quyết số 18/NQ-CP); Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp thuê (Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg); Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị (Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg). Trong thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện nhiều chính sách nhằm thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp, thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các dự án: nhà ở công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Tuy nhiên đến hết năm 2011trên địa bàn tỉnh mới có 03 dự án nhà ở cho công nhân khu công nghiệp tập trung được đầu tư xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng diện tích sàn xây dựng là 15.793m2, tổng mức đầu tư là 44,48 tỷ đồng và mới đáp ứng cho khoảng 1.236 công nhân được thuê nhà ở (chiếm 15,25% nhu cầu hiện tại). Cả 03 dự án này đều do doanh nghiệp đầu tư.

Về nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, tỉnh đã có chủ trương cho phép một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu nhà ở chung cư mới thay thế cho các chung cư cũ để giải quyết chỗ ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, tuy nhiên cho đến nay chưa có đơn vị nào thực hiện.

Qua điều tra tổng hợp nhu cầu về nhà ở, hiện nay có khoảng 26.100 công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trong đó có khoảng 8.100 người có nhu cầu về nhà ở. Dự kiến đến năm 2015 trên toàn tỉnh sẽ có khoảng 163.750 công nhân, trong đó khoảng 43.045 người có nhu cầu về nhà ở.

Để giải quyết tốt nhu cầu về nhà ở cho công nhân trong các khu công nghiệp, nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thành phố, thị xã cần tăng cường thu hút các dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp và nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Để thực hiện tốt mục tiêu này, Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Sở Xây dựng:

- Chủ trì phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát, bổ sung quy hoạch xây dựng các khu nhà ở công nhân khu công nghiệp vào quy hoạch các Khu công nghiệp theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18/NQ-CP và Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg.

- Tổ chức lập hoặc hướng dẫn sử dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình của Bộ Xây dựng ban hành; Xây dựng quy chế quản lý việc sử dụng, vận hành khai thác quỹ phát triển nhà ở theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng để áp dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở công nhân khu công nghiệp.

- Kiểm tra và hướng dẫn các chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại và khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh có quy mô sử dụng đất từ 10 ha trở lên thực hiện nghĩa vụ dành 20% diện tích đất ở của dự án (có đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật) để phát triển nhà ở xã hội, đồng thời phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã quản lý, đề xuất kế hoạch phát triển quỹ đất này.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Chủ trì phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan nghiên cứu tham mưu trình UBND tỉnh xem xét, ban hành các cơ chế khuyến khích ưu đãi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp và nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Định kỳ hàng năm chủ trì phối hợp với các Sở, Ban, ngành và các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá nhu cầu và tổng hợp các nguồn lực của các thành phần kinh tế tham gia thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở công nhân và nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh và trên cơ sở quy hoạch định hướng phát triển kinh tế - xã hội để kịp thời tham mưu các cơ chế, chính sách thực hiện có hiệu quả cao nhất.

- Bổ sung các dự án đầu tư xây dựng nhà ở công nhân khu công nghiệp và nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị vào danh mục các dự án được vay vốn tín dụng ưu đãi của địa phương và Chính phủ.

- Kiểm tra việc thực hiện các dự án liên quan đến việc đầu tư xây dựng nhà ở công nhân khu công nghiệp và nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị đã được tỉnh chấp thuận; tiếp tục đề xuất, vận động thu hút đầu tư vào các dự án liên quan cũng như kịp thời tham mưu trình UBND tỉnh thu hồi các dự án sử dụng không đúng mục đích hoặc chậm tiến độ theo quy định.

3. Sở Tài chính:

- Chủ trì và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn thực hiện các ưu đãi có liên quan đến chính sách tài chính, thuế theo quy định của Nghị quyết số 18/NQ-CP, Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg và Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo các chế độ ưu đãi tốt nhất cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia hoặc thực hiện các dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp và nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

- Chủ trì thẩm định giá cho thuê nhà ở công nhân; giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị do doanh nghiệp đầu tư xây dựng, trình UBND tỉnh quyết định.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường:

Phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để bổ sung quỹ đất cho các dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp và nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị; đẩy mạnh việc hướng dẫn thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án liên quan.

5. Sở Công thương:

Phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh xác định nhu cầu nhà ở của các đối tượng do ngành quản lý ở từng giai đoạn cụ thể để cùng Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh kế hoạch xây dựng nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn của tỉnh.

6. Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh:

- Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát quy hoạch các khu công nghiệp đang quản lý để đề xuất bổ sung quỹ đất phát triển nhà ở công nhân khu công nghiệp trên địa bàn của tỉnh.

- Chủ động nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách của Nhà nước để vận động, thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tại khu công nghiệp tham gia xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp.

7. Trung tâm phát triển quỹ nhà - đất và đầu tư hạ tầng kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên.

Bố trí ít nhất 20% diện tích đất ở trong các Khu dân cư, Khu đô thị mới có quy mô lớn hơn 10ha do Trung tâm làm chủ đầu tư để thực hiện đấu giá cấp quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại các đô thị trên địa bàn tỉnh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18/NQ-CP và Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg.

8. UBND các huyện, thành phố, thị xã:

- Phối hợp cùng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh thực hiện việc rà soát, điều chỉnh hoặc bổ sung quỹ đất để phát triển nhà ở công nhân trong quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng của địa phương.

- Trên cơ sở chức năng, thẩm quyền, chủ động rà soát, đề xuất bổ sung quy hoạch (hoặc tìm quỹ đất mới) để xây dựng quỹ nhà ở công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị trên địa bàn quản lý.

- Tổ chức thực hiện các thủ tục thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng để giao cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở công nhân và nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn quản lý.

- Phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc xây dựng quy chế phối hợp và thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

9. Văn phòng Một cửa liên thông nâng cao trách nhiệm trong việc tiếp nhận, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, chủ đầu tư thực hiện các dự án phát triển nhà ở công nhân và nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh.

10. Các Chủ đầu tư đã được chấp thuận giao làm chủ đầu tư xây dựng các khu nhà ở chung cư mới thay thế cho các chung cư cũ để giải quyết chỗ ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, đảm bảo theo đúng tiến độ đã cam kết, sử dụng đúng mục đích diện tích đất đã được chấp thuận để lập, triển khai thực hiện dự án theo quy định. Trong quá trình tổ chức triển khai dự án kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc đến các cơ quan, chức năng có liên quan và UBND tỉnh xem xét, giải quyết để đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ và đạt hiệu quả tốt nhất.

Uỷ ban nhân dân tỉnh, yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành và các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức triển khai thực hiện chỉ thị này./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Xây dựng;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- TT. Tỉnh uỷ;
- TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Chánh VP và các PCVP UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Các Hội doanh nghiệp của tỉnh;
- Báo TN, Đài PTTH tỉnh;
- TT Thông tin tỉnh;
- CV các bộ phận NCTH;
- Lưu VP, QHXD(2b), KTN, KTTH, TH.
huynq.CT.01.03/80b

CHỦ TỊCH




Dương Ngọc Long

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản