CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 80/2017/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 7 năm 2017
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH VỀ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC AN TOÀN, LÀNH MẠNH, THÂN THIỆN, PHÒNG, CHỐNG
BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ
Luật trẻ em ngày 05 tháng 4 năm 2016;
Căn cứ Luật giáo dục ngày 14 tháng
6 năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục ngày 25 tháng
11 năm 2009;
Căn cứ
Luật giáo dục nghề nghiệp ngày 27 tháng 11 năm 2014;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định
về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,
phòng, chống bạo lực học đường.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Nghị định này quy định về môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
2. Nghị định này áp dụng đối với cơ
sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường
xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục có vốn đầu
tư nước ngoài hoặc liên kết đào tạo với nước ngoài tại Việt Nam (sau đây gọi
chung là cơ sở giáo dục), lớp xóa mù chữ, lớp ngoại ngữ, lớp tin học, lớp dạy kỹ
năng, lớp dạy năng khiếu, lớp dạy văn hóa, lớp dành cho trẻ em vì hoàn cảnh khó
khăn hoặc có hoàn cảnh đặc biệt không được đi học ở nhà trường (sau đây gọi
chung là lớp độc lập) có người học dưới 18 tuổi; các cơ
quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Môi trường giáo dục là tất cả các
điều kiện về vật chất và tinh thần có ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục, học tập,
rèn luyện và phát triển của người học.
2. Môi trường giáo dục an toàn là môi
trường giáo dục mà người học được bảo vệ, không bị tổn hại về thể chất và tinh
thần.
3. Môi trường giáo dục lành mạnh là
môi trường giáo dục không có tệ nạn xã hội, không bạo lực; người học, cán bộ quản
lý, giáo viên, nhân viên có lối sống
lành mạnh, ứng xử văn hóa.
4. Môi trường giáo dục thân thiện là
môi trường giáo dục mà người học được tôn trọng, đối xử công bằng, bình đẳng và
nhân ái; được phát huy dân chủ và tạo điều kiện để phát triển phẩm chất và năng
lực.
5. Bạo lực học đường là hành vi hành
hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự,
nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất,
tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Chương II
MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC AN TOÀN, LÀNH MẠNH,
THÂN THIỆN; PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Điều 3. Yêu cầu về
địa điểm, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi trẻ em
1. Địa điểm đặt cơ sở giáo dục, lớp độc
lập không vi phạm quy định tại khoản 13 Điều 6 của Luật trẻ em và không nằm
trong vùng cảnh báo nguy hiểm.
2. Cơ sở vật chất của cơ sở giáo dục
bảo đảm các yêu cầu sau:
a) Có khuôn viên, cổng trường, biển
tên trường, tường rào, hàng rào, sân vườn, cây xanh bảo đảm an toàn, vệ sinh,
phù hợp cảnh quan, môi trường thân thiện;
b) Có sân chơi, bãi tập, khu để xe
phù hợp và thân thiện với người học;
c) Có khối phòng học, phòng học bộ
môn, phòng phục vụ học tập bảo đảm đủ ánh sáng, thoáng mát, có bàn ghế phù hợp
với người học. Có khu nhà ăn, nhà nghỉ đối với các cơ sở giáo dục tổ chức bán
trú, nội trú;
d) Có công trình vệ sinh, nước sạch
và các công trình xây dựng khác bảo đảm an toàn, thân thiện, dễ tiếp cận, phù hợp
với nhu cầu đa dạng của người sử dụng.
3. Thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi
trẻ em của cơ sở giáo dục, lớp độc lập bảo đảm phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý
lứa tuổi của người học; được sắp xếp và sử dụng an toàn, hợp lý, dễ tiếp cận.
Điều 4. Yêu cầu về
tài liệu, học liệu giảng dạy
1. Đối với cơ sở giáo dục:
a) Tài liệu, học liệu giảng dạy và học
tập phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục; bảo đảm tính khoa học,
tính sư phạm, tính nhân văn và tính thẩm mỹ; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của
người học; không chứa đựng các yếu tố kích động bạo lực, khiêu dâm; không trái với văn hóa, lịch sử Việt Nam; không có định kiến giới,
phân biệt đối xử;
b) Có tài liệu, học liệu về giáo dục
đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục
giới tính, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại;
c) Có hệ thống công nghệ thông tin kết
nối Internet và website đáp ứng yêu cầu dạy và học; được kiểm soát chặt chẽ, bảo
đảm nội dung an toàn, lành mạnh, phù hợp với độ tuổi người học.
2. Đối với lớp độc lập: Tối thiểu phải
đạt yêu cầu quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
Điều 5. Hoạt động
bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện
1. Đối với cơ sở giáo dục
a) Bảo đảm an
ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương
tích; an toàn, phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai;
b) Xây dựng,
công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục
có sự tham gia của người học;
c) Thiết lập
kênh thông tin như hộp thư góp ý, đường dây nóng và các hình thức khác để tiếp
nhận, xử lý các thông tin của người học; bảo mật cho người cung cấp thông tin;
d) Tổ chức các
hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động
ngoài giờ chính khóa, hoạt động xã hội, từ thiện vì cộng đồng, hoạt động vui
chơi, giải trí, văn hóa, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng,
phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý của người học;
đ) Thực hiện
công tác y tế trường học, công tác tư vấn, công tác trợ giúp người học;
e) Thường xuyên
trao đổi thông tin với gia đình người học và cộng đồng trong việc bảo đảm an
toàn tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và bí mật đời sống riêng tư của
người học.
2. Đối với lớp độc lập: Tối thiểu phải
đạt yêu cầu quy định tại điểm a và điểm e khoản 1 Điều này.
Điều 6. Phòng, chống
bạo lực học đường
1. Biện pháp phòng ngừa bạo lực học
đường:
a) Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận
thức của người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục,
gia đình người học và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả
của bạo lực học đường; về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo
lực học đường; ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học
đường phù hợp với khả năng của bản thân;
b) Giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ
năng về phòng, chống xâm hại người học; phòng, chống bạo lực học đường; bạo lực
trẻ em trên môi trường mạng cho người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên
của cơ sở giáo dục và gia đình người học; giáo dục, tư vấn kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ cho người học;
c) Công khai kế hoạch phòng, chống bạo
lực học đường và các kênh tiếp nhận thông tin, tố giác về bạo lực học đường;
d) Tổ chức kiểm tra, giám sát, thu thập
và xử lý thông tin liên quan đến bạo lực học đường;
đ) Thực hiện các phương pháp giáo dục
tích cực, không bạo lực đối với người học.
2. Biện pháp hỗ trợ người học có nguy
cơ bị bạo lực học đường:
a) Phát hiện kịp thời người học có
hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực
học đường;
b) Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức
bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể;
c) Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người
học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy
ra bạo lực.
3. Biện pháp can thiệp khi xảy ra bạo
lực học đường:
a) Đánh giá sơ bộ về mức độ tổn hại của
người học, đưa ra nhận định về tình trạng hiện thời của người học;
b) Thực hiện ngay các biện pháp trợ
giúp, chăm sóc y tế, tư vấn đối với người học bị bạo lực; theo dõi, đánh giá sự
an toàn của người bị bạo lực;
c) Thông báo kịp thời với gia đình
người học để phối hợp xử lý; trường hợp vụ việc vượt quá
khả năng giải quyết của cơ sở giáo dục thì thông báo kịp thời với cơ quan công
an, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan để phối hợp xử
lý theo quy định của pháp luật.
Chương III
TRÁCH NHIỆM BẢO ĐẢM MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC
AN TOÀN, LÀNH MẠNH, THÂN THIỆN, PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Điều 7. Bộ Giáo dục
và Đào tạo
1. Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức và cá nhân có liên
quan bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân
thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc
phạm vi quản lý.
2. Hướng dẫn việc lồng ghép, tích hợp nội dung, kiến thức về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường vào kế hoạch giáo dục của cơ sở giáo
dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý.
3. Hướng dẫn công
tác tư vấn học đường, công tác xã hội trường học.
4. Tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở
giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý trong việc thực hiện các quy định
về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học
đường.
Điều 8. Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội
1. Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức và cá nhân có liên
quan bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo
lực học đường trong cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý.
2. Hướng dẫn việc lồng ghép, tích hợp
nội dung, kiến thức về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,
phòng, chống bạo lực học đường vào chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục và lớp
độc lập thuộc phạm vi quản lý.
3. Tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở
giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý trong việc thực hiện các quy định
về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học
đường.
Điều 9. Bộ Thông
tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí trong việc tuyên truyền về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Điều 10. Bộ Công
an
1. Chỉ đạo, hướng dẫn công an các cấp
phối hợp với cơ sở giáo dục bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học, phòng,
chống vi phạm pháp luật và phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc bạo lực học
đường.
2. Chỉ đạo triển khai việc bảo đảm
môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường
trong cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý.
3. Tổ chức thanh tra, kiểm tra trường
giáo dưỡng trong việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Điều 11. Bộ Y tế
Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo
hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác y tế trường học bảo đảm việc chăm sóc sức
khỏe, phòng chống dịch, bệnh cho người học.
Điều 12. Trách
nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ
1. Chỉ đạo triển khai việc bảo đảm
môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường
trong cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý.
2. Tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở
giáo dục, lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý trong việc thực hiện các quy định về
môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Điều 13. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp
1. Chỉ đạo triển khai việc bảo đảm
quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân
thiện, phòng, chống bạo lực học đường theo phân cấp quản lý.
2. Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của
địa phương bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trong cơ sở giáo dục, lớp độc lập;
điều tra và xử lý vụ việc bạo lực học đường, gây mất an toàn cho cơ sở giáo dục,
lớp độc lập theo phân cấp quản lý.
3. Tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ
sở giáo dục, lớp độc lập trong việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục
an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường theo phân cấp quản
lý.
Điều 14. Đề nghị
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận
1. Giám sát, phản biện, tham vấn, kiến
nghị đối với các cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
2. Tổ chức tuyên truyền, vận động
thành viên, hội viên, đoàn viên, đội viên của tổ chức và toàn xã hội hỗ trợ,
tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống
bạo lực học đường.
Điều 15. Đề nghị
các tổ chức xã hội
1. Vận động thành viên của tổ chức và
xã hội hỗ trợ, tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân
thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
2. Tổ chức việc kết nối, thu thập
thông tin, kiến nghị của các tổ chức xã hội và của người học chuyển đến các cơ
quan nhà nước để góp ý, tư vấn xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 16. Hiệu lực
thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ
ngày 05 tháng 9 năm 2017.
Điều 17. Trách
nhiệm thi hành
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý
TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KGVX (3b).KN
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|