Tết Hàn Thực có ý nghĩa gì? Các hoạt động nào của người dân Việt Nam diễn ra vào ngày Tết Hàn Thực?

Tết Hàn Thực có ý nghĩa gì? Các hoạt động nào của người dân Việt Nam diễn ra vào ngày Tết Hàn Thực? Thắc mắc của anh Q.N ở Hà Nam.

Tết Hàn Thực có ý nghiã gì? Các hoạt động nào của người dân Việt Nam diễn ra vào ngày Tết Hàn Thực?

Tết Hàn Thực là ngày Tết diễn ra vào ngày mồng 3 tháng 3 Âm lịch hàng năm.

Theo nghĩa chữ Hán, “hàn” là lạnh, “thực” là ăn, “Tết Hàn thực” là tết ăn đồ lạnh. Phong tục cổ truyền này có nguồn gốc theo một câu chuyện ở Trung Quốc.

Ý nghĩa ngày Tết Hàn thực:

Tết Hàn thực của người Việt chủ yếu mang ý nghĩa hướng về cội nguồn, tưởng nhớ công lao của những người đã khuất.

Theo phong tục truyền thống của người Việt Nam, vào ngày Tết Hàn thực, các gia đình thường có hoạt động hằng năm là chuẩn bị bánh trôi, bánh chay để thờ cúng Phật và cúng ông bà, tổ tiên.

Tết Hàn Thực 2024 rơi vào ngày 11/4 dương lịch (thứ Năm)

Hiện nay, bởi có sự trùng hợp, đều hướng về ông bà, tổ tiên giữa Tết Hàn thực và Tết Thanh minh vậy nên một số người thường nhầm lẫn hai ngày lễ này là một. Tuy nhiên, chúng có ý nghĩa khác biệt hoàn toàn.

Vào Tết Hàn thực các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cỗ dâng cúng ông bà tổ tiên, lễ Phật nhằm bày tỏ lòng thành và sự biết ơn, cùng nhau quây quần ăn bánh trôi, bánh chay cầu mong điềm lành đến với gia đình.

Tết Thanh Minh là dịp để con cháu đến viếng, tảo mộ và chăm sóc, sửa sang mộ phần của ông bà tổ tiên để bày tỏ lòng tôn kính, nhớ thương người đã khuất.

Bên cạnh đó, Tết Hàn thực diễn ra cố định mỗi năm vào ngày 3/3 âm lịch còn Tết Thanh minh không có ngày cố định mỗi năm mà chỉ rơi vào một ngày trong tháng 3 âm lịch.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo

Tết Hàn Thực có ý nghiã gì? Các hoạt động nào của người dân Việt Nam diễn ra vào ngày Tết Hàn Thực?

Tết Hàn Thực có ý nghiã gì? Các hoạt động nào của người dân Việt Nam diễn ra vào ngày Tết Hàn Thực? (Hình Từ Internet)

Người lao động được nghỉ có lương ngày Tết Hàn Thực năm 2024 không?

Theo Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định về các ngày lễ, tết người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương như sau:

Nghỉ lễ, tết
1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);
b) Tết Âm lịch: 05 ngày;
c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);
d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);
đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);
e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).
2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.
3. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều này.

Như vậy, ngày Tết Hàn Thực năm 2024 không thuộc một trong những ngày lễ mà người lao động được nghỉ theo quy định. Do đó người lao động không được nghỉ hưởng lương vào ngày Tết Hàn Thực, người lao động có lịch làm việc vẫn phải đi làm bình thường.

Tuy nhiên, nếu ngày Tết Hàn Thực năm 2024 trùng với ngày nghỉ hằng tuần của người lao động thì người lao động sẽ được nghỉ làm.

Mặt khác, người lao động cũng có thể chủ động xin nghỉ phép theo diện phép năm hoặc nghỉ không lương vào ngày Tết Hàn Thực.

Bán Bánh trôi nước mà có chất phụ gia đang chưa được phép sử dụng thì bị xử phạt ra sao?

Căn cứ theo khoản 6 Điều 22 Nghị định 115/2018/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm đ khoản 12 Điều 1 Nghị định 124/2021/NĐ-CP) quy định như sau:

Vi phạm quy định khác về bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, cung cấp thực phẩm
...
6. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Nhập khẩu, sản xuất, chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 01 người đến 04 người mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự
b) Nhập khẩu, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà có sử dụng chất, hóa chất, phụ gia thực phẩm hoặc chất hỗ trợ chế biến thực phẩm cấm sử dụng hoặc ngoài danh mục được phép sử dụng trị giá dưới 10.000.000 đồng hoặc thu lợi bất chính dưới 5.000.000 đồng;
c) Nhập khẩu, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà có sử dụng chất, hóa chất, phụ gia thực phẩm hoặc chất hỗ trợ chế biến thực phẩm chưa được phép sử dụng hoặc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam trị giá dưới 50.000.000 đồng hoặc thu lợi bất chính dưới 20.000.000 đồng.

Vậy, bán Bánh trôi nước mà có chất phụ gia chưa được phép sử dụng bên trong, trị giá dưới 50.000.000 đồng hoặc thu lợi bất chính dưới 20.000.000 đồng thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Đồng thời tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 12 tháng đến 16 tháng đối với sản phẩm thuộc diện đăng ký bản công bố sản phẩm vi phạm quy định nếu có (Căn cứ theo quy đinh tại khoản 10 Điều 22 Nghị định 115/2018/NĐ-CP).

Mặt khác, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi và tiêu hủy Bánh trôi nước mà trong đó có chất phụ gia đang chưa được phép sử dụng.

Buộc thu hồi bản tự công bố sản phẩm đối với sản phẩm thuộc diện tự công bố sản phẩm vi phạm.

Lưu ý: Mức xử phạt hành chính trên là mức phạt đối với cá nhân, mức phạt đối với tổ chức là gấp đôi. (Căn cứ tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 115/2018/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm b khoản 2 Điều 1 Nghị định 124/2021/NĐ-CP)

Phan Thị Phương Hồng

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}